Cần áp dụng thống nhất cộng điểm ưu tiên

Lâm An 16/06/2023 07:38

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), từ mùa tuyển sinh đại học (ĐH) 2023 sẽ áp dụng điều chỉnh giảm dần đều điểm ưu tiên khi thí sinh đạt từ 22,5 điểm cho đến mức điểm 30 điểm thì không cộng điểm ưu tiên.

Trên 30 điểm mới trúng tuyển

Ngày 25/5, Trường ĐH Luật Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển trình độ ĐH theo phương thức xét kết quả học bạ bậc THPT; trong đó ngành Luật Kinh tế tổ hợp A01 có điểm chuẩn 30,30, đã bao gồm điểm khuyến khích, ưu tiên. Đây là mức điểm vượt quy định điểm chuẩn ĐH năm 2023 của Bộ GDĐT.

Tới ngày 26/5, Trường ĐH Luật Hà Nội ban hành thông báo về việc điều chỉnh điểm trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm. Cụ thể, trường hạ điểm chuẩn ngành Luật Kinh tế của tổ hợp xét tuyển A01 từ 30,30 xuống 30 điểm. Điểm chuẩn các ngành, tổ hợp khác vẫn giữ nguyên.

Đại diện nhà trường lý giải việc thay đổi điểm chuẩn về 30 không ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển sinh của nhà trường hay quyền lợi sinh viên. Khi nào thí sinh đạt đến điểm 30 thì điểm khuyến khích mới mất tác dụng, không còn ý nghĩa nhiều. Chính sách này để tránh tình trạng có thí sinh 30 điểm vẫn trượt ĐH. Nhóm thí sinh đạt 30 điểm là nguồn thí sinh chất lượng, không nên để trượt, kể cả trường ĐH top đầu.

Năm nay điểm chuẩn học bạ nhà trường cao đột biến. Mặc dù không phải tất cả thí sinh có đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm sau đó đều nhập học, thậm chí như trường lý giải là khả năng hồ sơ học bạ có tỷ lệ ảo rất cao song việc thí sinh sở hữu học bạ với 3 điểm 10 tuyệt đối vẫn không có cơ hội đỗ ĐH nếu không có điểm ưu tiên, khuyến khích như thông báo lần đầu của trường cho thấy việc áp dụng quy định cộng điểm ưu tiên mới của Bộ GDĐT đang gây lúng túng.

Để không tái diễn

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho rằng, Bộ GDĐT đã công bố thay đổi cách tính điểm ưu tiên từ mùa tuyển sinh ĐH 2023 trước 1 năm nhằm giúp thí sinh chuẩn bị tốt hơn cũng như các trường có sự chủ động trong phương án tuyển sinh. Trong đó, quy định rõ công thức xác định điểm ưu tiên mới, thí sinh đạt điểm càng cao điểm ưu tiên càng giảm. Việc Trường ĐH Luật Hà Nội thông báo điểm trúng tuyển một ngành vượt ngưỡng 30 là không phù hợp theo công thức tính điểm ưu tiên mới và nhà trường đã điều chỉnh kịp thời ngay sau đó. Đây là bài học với các trường khác trong việc xác định và công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Theo đó các trường cần nghiên cứu kỹ công thức xác định điểm ưu tiên mới, tránh trường hợp lại tiếp diễn tình trạng vượt ngưỡng 30 điểm như những năm trước gây thiệt thòi cho thí sinh đạt điểm tối đa vẫn trượt ĐH.

Liên quan việc điểm cộng ưu tiên áp dụng từ mùa tuyển sinh ĐH 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) trao đổi: Với những em đạt tổng điểm 22,5 (điểm thi, điểm xét học bạ hoặc điểm khác quy đổi về thang điểm 10 cho từng môn với tổng điểm là 30) thì không có gì thay đổi trong điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng. Đối với các em đạt từ 22,5 điểm trở lên, điểm ưu tiên của các em sẽ được giảm dần đều cho đến khi điểm thi là 30 điểm thì điểm ưu tiên bằng 0.

Theo đó, với công thức xác định trong Quy chế, việc tính toán ra mức điểm ưu tiên rất rõ ràng. Như vậy, dù có những điều chỉnh song điểm ưu tiên vẫn là một yếu tố quan trọng với các thí sinh trong cuộc đua vào ĐH. Trên thực tế, từ năm 2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng nhưng mọi thông tin dữ liệu dân cư đều được cập nhật lên hệ thống. Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh khi xác định cộng điểm ưu tiên khu vực cần nghiên cứu kỹ cũng như cẩn trọng khi cập nhật thông tin lên hệ thống chung của Bộ GDĐT, chịu trách nhiệm thông tin để được đảm bảo quyền lợi tối đa.

Theo quy định của Bộ GDĐT, chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH năm 2023 vẫn được giữ nguyên cho 4 khu vực như trước đây. Mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 là 0,75 điểm; khu vực 2 - nông thôn là 0,5 điểm; khu vực 2 là 0,25 điểm; khu vực 3 không được tính điểm ưu tiên. Bộ GDĐT lưu ý, thí sinh trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm chỉ cần cung cấp các minh chứng điểm xét tuyển, về đối tượng ưu tiên cho trường ĐH mà mình trúng tuyển (nếu trường yêu cầu), để làm căn cứ xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần áp dụng thống nhất cộng điểm ưu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO