Cận cảnh nơi làm việc của các vị vua triều Nguyễn đang được trùng tu

Nguyễn Quốc 02/09/2023 10:47

Sau hơn 4 năm khởi công, Dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung từng bước được hoàn thiện.

Điện Kiến Trung từng là nơi làm việc của 2 vị vua cuối cùng của triều Nguyễn.
Điện Kiến Trung là một trong 5 công trình tiêu biểu và quan trọng bên cạnh điện Thái Hòa, điện Cần Chánh, điện Càn Thành và cung Khôn Thái. Điện được xây dựng vào khoảng năm 1921 đến 1923 dưới thời vua Khải Định. Điện Kiến Trung được xây dựng là sự kết hợp giữa Á và Âu gồm kiến trúc Pháp, kiến trúc phục hưng của Ý pha trộn kiến trúc truyền thống Việt Nam. Ảnh tư liệu.
Tuy nhiên, trải qua những biến thiên của thời gian, đến năm 1947 công trình bị phá hủy và trở thành phế tích. Trước thời điểm chưa phục hồi, điện Kiến Trung chỉ còn lại nền móng cũ.
Trước thực trạng trên, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt Dự án "Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung" với kinh phí là 123 tỷ đồng.
Dự án thực hiện trùng tu, tôn tạo các công trình trong khuôn viên ngôi điện như tường bao nền, hệ thống lan can, tu bổ lầu Kiến Trung, sân Tiền Viên và Hậu Viên, cùng các công trình nhỏ xung quanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh.
Sau hơn 4 năm thi công, dự án từng bước được hoàn thiện.
Hệ thống hoa văn, rồng được khảm sành trên mái điện Kiến Trung rất tinh xảo.
Dự án dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2023.
Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, việc phục hồi điện Kiến Trung kỳ vọng sẽ là một địa điểm thu hút du khách khi đến tham quan Đại nội Huế.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh nơi làm việc của các vị vua triều Nguyễn đang được trùng tu