Cân nhắc kỹ trước khi làm đẹp

Đức Trân 14/06/2023 06:58

Theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm nước ta có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có khoảng 25.000 đến 35.000 ca gặp biến chứng, chiếm tỷ lệ là 14%.

Điều trị cho bệnh nhân gặp biến chứng sau làm đẹp.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng số người gặp biến chứng thẩm mỹ ngày càng nhiều được các chuyên gia chỉ ra là do số lượng các cơ sở thực hiện các dịch vụ chui như tiêm chất làm đầy (filler), botox, nhấn mí, cắt mí, truyền trắng, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hết hạn sử dụng đang bùng nổ một cách mất kiểm soát.

Mới đây nhất, nữ bệnh nhân (23 tuổi, ở Hà Nội) đến Bệnh viện Da liễu trung ương thăm khám sau khi bị biến chứng sau thủ thuật mở góc mắt. Bệnh nhân chia sẻ, vốn có đôi mắt một mí, nhỏ lại híp nên luôn mong muốn cải thiện. Được bạn bè giới thiệu một cơ sở spa có ưu đãi lớn dịp khai trương cô gái trẻ đã quyết tâm làm đẹp. Tuy nhiên, sau gần một tháng thực hiện thủ thuật mở góc mắt tại cơ sở này, đôi mắt của cô gái trẻ không to, đẹp nhưng mong ước mà trở thành mắt to, mắt bé với hai bên mắt không cân xứng, không những thế còn xuất hiện sẹo ở mi mắt dưới hai bên.

BS Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết: Mở góc mắt là thủ thuật được rất nhiều người quan tâm. Đây được xem là tiểu phẫu rất nhỏ, khá đơn giản. Tuy nhiên, đa số trường hợp biến chứng đến bệnh viện thăm khám hoặc kết quả làm đẹp đôi mắt không được như ý đều nói rằng họ đã thực hiện ở các cơ sở làm đẹp mà không rõ người thực hiện có phải là bác sĩ hay không, thậm chí có trường hợp còn thực hiện tại spa. Hậu quả, nhiều trường hợp sau thẩm mỹ mắt to bị biến chứng lộn mi, mắt xếch, mắt bị trợn, hai mắt quá gần nhau... Dù được xem là thủ thuật đơn giản nhưng kỹ thuật này không được phép thực hiện ở các spa bởi các nhân viên, học viên vì có thể dẫn đến biến chứng khiến việc sửa chữa sẽ rất khó khăn, phức tạp, thậm chí không thể tái tạo hình dáng như ban đầu.

PGS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết: Hiện nay nhu cầu làm đẹp của người dân là rất cao. Một số liệu cụ thể, trong năm 2022, bệnh viện đã tiếp nhận gần 400.000 người bệnh đến khám, trong đó, lượng người bệnh đến khám và tư vấn về thẩm mỹ da có tăng hơn so với năm trước. Đồng thời, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận và xử lý từ 50 - 100 ca tai biến sau làm đẹp không an toàn.

Theo các chuyên gia, không có thủ thuật nào là tuyệt đối an toàn, bản thân phẫu thuật thẩm mỹ cũng vậy, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như dị ứng thuốc, chảy máu, nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu người dân tới những cơ sở được cấp phép, uy tín thì tại đó có đầy đủ trang thiết bị và nhân viên y tế có kinh nghiệm để xử trí khi các nguy cơ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cân nhắc kỹ trước khi làm đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO