Cần và đủ

Mục Phu 13/10/2016 13:05

Phát biểu của tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị năng lượng thế giới ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) bày tỏ Nga ủng hộ quyết định hồi tháng 9 vừa qua của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) giảm mức độ khai thác dầu và Nga cũng sẵn sàng không tăng hoặc giảm mức độ khai thác dầu lửa đã làm giá dầu lửa tăng ngay lên mức cao nhất trong năm nay trên thị trường dầu lửa thế giới.

Cần và đủ

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Điều này cho thấy trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới hiện tại, nếu muốn ổn định giá dầu lửa trên thị trường theo hướng ngăn giảm và dần tăng thì việc giảm cung ứng là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất, tức là giảm khối lượng dầu khai thác hàng ngày và phải giảm thật sự chứ không phải trên danh nghĩa.

Nga không phải là thành viên OPEC nhưng là một trong những quốc gia khai thác dầu lửa nhiều nhất trên thế giới. Bởi thế, nếu Nga tham gia vào việc giảm khối lượng dầu lửa khai thác hàng ngày cùng với các thành viên OPEC thì tác động thực tế và tâm lý của việc giảm khối lượng khai thác dầu lửa trên thế giới được nhân lên gấp bội.

Quyết định của OPEC và sự tham gia của Nga mới chỉ là điều kiện cần để giá dầu lửa có thể ổn định và dần tăng cũng như tăng một cách chắc chắn trên thị trường thế giới.

Điều kiện đủ là các nước xuất khẩu dầu lửa nói trên phải thực hiện giảm khai thác dầu lửa thực sự.

OPEC đã nếm trải nhiều lần thất bại mới có được sự nhất trí về quyết định nói trên.

Nga cũng đâu có hoàn toàn chỉ vì Opec mà tuyên bố cũng sẵn sàng giảm khối lượng khai thác dầu lửa như các thành viên OPEC. Nếu các nước thành viên OPEC và Nga chỉ dừng lại ở quyết định và tuyên bố thôi thì sự gia tăng vừa rồi của giá dầu trên thị trường thế giới chẳng khác gì ngọn lửa rơm.

Hiện tại, cung vẫn vượt xa cầu trên thị trường dầu lửa thế giới và tình trạng này còn kéo dài đến giữa năm 2017.

Nếu khối lượng dầu lửa khai thác hàng ngày không bị cắt giảm, giá dầu lửa nhiều khả năng giảm hơn là tăng. Nhưng nếu OPEC và Nga thực hiện quyết định và ý định thì giá dầu nhiều khả năng tăng hơn giảm. Và nếu OPEC và Nga thể chế hoá được sự hợp tác với nhau thì chắc chắn giá dầu sẽ còn tăng nữa trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần và đủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO