Kinh tế

Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu bứt phá trong 2 tháng đầu năm

Mạnh Cường - Nguyễn Nam 28/02/2024 08:16

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Hàng hải Việt Nam, ngành cảng biển nước ta đã có khởi đầu đầy hứa hẹn cho năm 2024 với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 tháng đầu năm. Trong đó, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong hai tháng đầu năm 2024 đạt 111,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng đối với hàng container, con số này ấn tượng hơn với mức tăng 27% lên đến 4,054 triệu Teus. Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 1,323 triệu Teus, tăng 20%, hàng nhập khẩu ước đạt 1,252 triệu Teus ,tăng 19% và hàng nội địa ước đạt 1,478 triệu Teus, tăng 40%.

Đây là tín hiệu vui cho ngành cảng biển Việt Nam sau giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19. Mức tăng trưởng này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng biển.

Hầu hết các cảng biển lớn trên cả nước đều ghi nhận mức tăng trưởng dương trong 2 tháng đầu năm, bao gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ và Hồ Chí Minh.

Nổi bật nhất là Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt 14,2 triệu tấn, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tỉnh có nhiều cảng biển quốc tế nhất Việt Nam nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa cho các khu công nghiệp lớn ở Đông Nam Bộ.

Theo các chuyên gia, ngành cảng biển Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới nhờ vào sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng từ các nước nhập khẩu, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, và sự cạnh tranh giữa các cảng biển trong khu vực.

Để tận dụng lợi thế từ xu hướng này, các doanh nghiệp cảng biển cần đầu tư nâng cao năng lực, hiện đại hóa thiết bị, áp dụng công nghệ thông tin, và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Mức tăng trưởng ấn tượng của ngành cảng biển trong 2 tháng đầu năm 2024 là minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam. Ngành này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu bứt phá trong 2 tháng đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO