Cảnh báo lừa đảo tiết kiệm lãi suất cao
Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo trên các nền tảng mạng xã hội nổi lên với chiêu dụ gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao, nhắm vào những người nhẹ dạ hoặc ít hiểu biết về tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đánh vào tâm lý thích lãi cao
Ngày 9/12, Công an phường Hồng Châu (tỉnh Hưng Yên) cho biết vừa phát hiện anh N.M.T. (SN 2007) tham gia một nhóm Telegram dạng này. Ngay khi lập tài khoản, anh T. liên tục nhận cuộc gọi từ số lạ tự xưng “nhân viên hỗ trợ”, thúc ép nộp tiền để được hưởng mức lãi suất cao hơn.
Nhận thấy dấu hiệu bất thường, lực lượng Công an đã phối hợp với gia đình mời anh T. lên làm việc, giải thích rõ đây là hình thức lừa đảo tài chính phổ biến và hướng dẫn các biện pháp nhận diện. Nhờ phát hiện kịp thời, anh T. chưa kịp chuyển tiền nên không bị thiệt hại.
Theo cơ quan chức năng, chiêu trò của nhóm lừa đảo vận hành theo mô-típ quen thuộc như gửi đường link để nạn nhân tạo tài khoản, nạp tiền vào website. Ban đầu hệ thống hiển thị số dư và lãi tăng lên khiến người dùng tin rằng khoản đầu tư sinh lời thật. Nhưng khi yêu cầu rút tiền, trang web luôn báo “chưa đạt điều kiện”, buộc người chơi phải nạp thêm.
Tâm lý tiếc số tiền đã bỏ vào, cộng thêm lời dụ ngọt của “tư vấn viên”, khiến nhiều người tiếp tục nạp tiền cho đến khi nhóm Telegram biến mất, website đóng lại và toàn bộ số tiền bị đánh cắp.
Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) cũng đã tiếp nhận đơn trình báo của một công dân về thủ đoạn lừa đảo mới. Theo trình báo của người dân, nắm bắt được thông tin hiện tại lãi suất ngân hàng đang thấp, trong khi nhu cầu người dân lại muốn gửi tiết kiệm lãi suất cao, do đó, đã xuất hiện một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng đăng lãi suất cao hơn ngân hàng để chào mời người gửi tiết kiệm.
Để lấy lòng tin thể hiện mình là nhân viên tư vấn khách hàng của ngân hàng, các đối tượng lừa đảo gửi cho người dân một mã code và thông báo chỉ khi nhập mã code đó người gửi mới nhận được lãi suất. Khi người dân nhập mã code sẽ ra tên đầy đủ nhân viên ngân hàng, khiến người dân tưởng lầm đó là nhân viên tư vấn của ngân hàng thật.
Sau khi mở tài khoản thành công, các đối tượng sẽ yêu cầu người gửi nâng cấp lên tài khoản VIP để được cộng lãi suất cao. Bắt đầu từ đây, người dân bước vào “ma trận” lừa đảo mà các đối tượng đã bày ra trước đó.
Ngoài thủ đoạn này, cơ quan Công an cũng đã ghi nhận cùng thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn, gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết... dọa khóa tài khoản.
Để giải quyết các vấn đề trên, đối tượng hướng dẫn khách hàng truy cập vào đường liên kết (link) trang web giả mạo ngân hàng, cài đặt ứng dụng do chúng tạo ra nhằm đánh cắp các thông tin tài khoản ngân hàng gồm: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP ngân hàng, xong chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.
Cần nâng cao cảnh giác
Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không ấn vào bất cứ đường link nào của bất kỳ ai gửi cho mình. Nếu người gọi điện thoại tự nhận là nhân viên tư vấn của của ngân hàng có lãi suất cao, người dân ra trực tiếp quầy giao dịch để xác minh thêm, không nên làm theo hướng dẫn online.
Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), các đối tượng lừa đảo đã chuẩn bị trước, lấy được mã code của nhân viên ngân hàng, nên khi khách hàng nhập mã code sẽ có đầy đủ thông tin của nhân viên ngân hàng thật.
Người dân không nên công khai các thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng vào mục đích lừa đảo; chọn lọc những thông tin cụ thể khi chia sẻ công khai lên mạng xã hội.
Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và bảo mật tuyệt đối về thông tin của các tài khoản trên gồm: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng... Tuyệt đối không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được nguồn gốc.
Theo chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Để đối phó với những chiếc “bẫy vô hình nhưng gây thiệt hại hữu hình” này, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cần triển khai đồng bộ 3 giải pháp, ví như “khiên 3 lớp”.
Lớp “khiên” thứ nhất chính là hành lang pháp lý được quy định tại dự thảo Luật An ninh mạng 2025. Trong đó, “an ninh dữ liệu” được xác định là trọng điểm với các quy định cấm tuyệt đối việc đánh cắp, mua bán hay trao đổi trái phép dữ liệu cá nhân, nhằm ngăn chặn tận gốc tình trạng lộ lọt thông tin; đồng thời luật nghiêm cấm hành vi sử dụng công nghệ để giả mạo thông tin, hình ảnh, giọng nói hoặc làm nhái sản phẩm và thương hiệu.
Lớp “khiên” thứ hai là công nghệ với việc ngân hàng, tổ chức tài chính đã triển khai các biện pháp xác thực nhiều lớp như mật khẩu, OTP, sinh trắc học và phân tích hành vi nhằm phát hiện giao dịch bất thường. Lớp “khiên” thứ ba là kỹ năng - giữ vai trò quan trọng nhất, mỗi người dân cần trang bị cho mình kiến thức như một “liều vắc xin số”.