Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “tri ân khách hàng”, “kiếm tiền online”

V.Hoàng 10/03/2024 09:12

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi các cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, đánh cắp thông tin cá nhân để mạo danh, tống tiền… trên không gian mạng.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, với thủ đoạn lừa đảo "tri ân khách hàng", yêu cầu quét mã QR để chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân, thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, tin nhắn điện thoại hoặc qua dịch vụ bưu chính, nạn nhân nhận được một bưu phẩm, bên trong là một thư tri ân khách hàng mạo danh một doanh nghiệp, nhãn hàng nào đó. Kèm theo thư tri ân là một phiếu dự thưởng yêu cầu sử dụng điện thoại quét mã QR kèm theo. Khi nạn nhân sập bẫy sẽ xuất hiện một đường link và chỉ cần nhấp vào đường link đó, điện thoại sẽ bị chiếm quyền điều khiển. Điện thoại nếu có cài các ứng dụng ngân hàng (internet banking) sẽ có nguy cơ bị mất hết tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng lưu trữ trong điện thoại. Tội phạm rất có thể sẽ sử dụng các thông này để mạo danh, tống tiền, lừa đảo…

Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân không nhận các bưu phẩm, quà tặng ko rõ nguồn gốc; không bấm vào bất kể đường link lạ nào; đồng thời liên hệ ngay với cơ quan Công an khi có nghi ngờ.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, không chỉ có thủ đoạn lừa đảo "Tri ân khách hàng" trên không gian mạng, hiện nay còn có hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên chốt đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để lấy "tiền hoa hồng".

Theo đó, qua nắm tình hình trên địa bàn, vừa qua Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn "làm nhiệm vụ chốt đơn hàng", "kiếm tiền online", gây thiệt hại cho nhiều người. Thủ đoạn lừa đảo này hướng đến nhiều đối tượng khác nhau không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, học vấn...

Để không trở thành nạn nhân của chiêu trò, lừa đảo tuyển cộng tác viên chốt đơn ảo, cơ quan Công an khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng với các tin tuyển dụng có nội dung "Tuyển cộng tác viên chốt đơn hàng làm việc tại nhà, lương cao, không yêu cầu máy tính, kinh nghiệm"; "Tuyển cộng tác viên check đơn nhận 300k/ngày"... những lời mời đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường. Người dân không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc; tuyệt đối không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có thông tin rõ ràng, cụ thể của tài khoản nhận tiền. Khi gặp các trường hợp đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “tri ân khách hàng”, “kiếm tiền online”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO