Cảnh báo tình trạng ngộ độc nấm

Đức Trân 22/07/2023 07:05

Dù đã được cảnh báo từ các cơ quan chức năng, các chuyên gia y tế, thế nhưng, các vụ ngộ độc nấm vẫn liên tiếp xảy ra trên phạm vi cả nước trong những tháng vừa qua. Đáng nói, hậu quả các vụ ngộ độc này thường khiến nạn nhân chịu ảnh hưởng sức khỏe nặng nề, thậm chí là tử vong.

Bệnh nhân nguy kịch do ăn nấm độc điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: TL.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), cơ sở này vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang đến trong tình trạng suy gan cấp, theo dõi ngộ độc nấm loại chứa độc tố amatoxin.

Qua khai thác tiền sử từ người nhà bệnh nhân được biết, ngày 10/7, chị Bàn Thị N. (Hà Giang) đi rừng hái nấm về cho cả nhà ăn. Bữa cơm gồm có 5 người (3 người lớn và 2 trẻ nhỏ, một cháu 3 tuổi và một cháu 5 tuổi). Đến sáng hôm sau (khoảng 12 tiếng sau ăn), các thành viên xuất hiện đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi nên được nhập viện. Một cháu nhỏ bị ngộ độc nặng đã tử vong và một cháu nhẹ hơn hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang. Còn 3 người lớn được chuyển đến Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, chỉ số men gan cao gấp 200 lần bình thường, rối loạn đông máu, mạch rất chậm, ảnh hưởng đến huyết động. Trong đó, 2 bệnh nhân rối loạn đông máu rất nặng, máy không định lượng được, suy gan, chỉ số men gan cao nhất khoảng 8.000 UI/L. Các bệnh nhân còn có biểu hiện suy thận, hậu quả của tình trạng suy gan rất nặng nề, đã phải đặt ống nội khí quản, lọc máu hấp phụ.

Được biết, mặc dù các bệnh nhân được theo dõi, điều trị tích cực, thay huyết tương 2 lần/ngày và nhiều phương pháp hỗ trợ khác nhưng tình trạng bệnh nhân cải thiện rất chậm, đã rơi vào trạng thái hôn mê gan, tiên lượng rất nặng và 2 bệnh nhân đã tử vong đêm 19/7. Hiện chỉ còn bệnh nhân Bàn Thị N. có tiến triển tốt hơn. Sau khi điều trị thay huyết tương, giải độc bằng thuốc đặc hiệu giải độc gan, hỗ trợ chức năng gan thì men gan đã về mức 500 UI/L và đang có xu hướng cải thiện, tình trạng đã ổn hơn. Như vậy, trong vụ cả gia đình bị ngộ độc sau khi ăn nấm rừng, có 3 người đã tử vong.

Đáng tiếc, trường hợp ngộ độc nấm nói trên không phải là cá biệt. Mùa hè kèm theo mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho các loài nấm phát triển và đây cũng là “mùa” của các vụ ngộ độc nấm với thực trạng là nhiều vụ ngộ độc nấm đã xảy ra trong những tháng gần đây.

Một trường hợp cụ thể trong tháng 6, một gia đình ở Lai Châu gồm 21 người đã ăn trưa ở lán làm nương rẫy. Bữa trưa gồm có măng hầm xương lợn, canh nấm, tai lợn, đậu phụ, bí đỏ, thịt lợn xào súp lơ và rượu. Trong đó, món canh được nấu từ nấm mọc trong vườn. Do thấy nấm lạ, 7 người không ăn và không có triệu chứng ngộ độc. 14 người còn lại bị ngộ độc với các biểu hiện như: Đau đầu, buồn nôn và nôn, tiêu chảy và được người nhà, cán bộ y tế địa phương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

Trước đó, chỉ trong 4 ngày đầu tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng ghi nhận 3 vụ ngộ độc nấm lạ khiến 12 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó có 2 người tử vong.

Trong khi đó, tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), BS Nguyễn Trung Nguyên cũng cho biết: Trung tâm đã tiếp nhận không ít ca ngộ độc nấm với điển hình là ngộ độc nấm chứa độc tố amatoxin. Tại Việt Nam có thể gặp các loài như nấm độc tán trắng (Amanita verna), nấm độc trắng hình nón (Amanita virosa). Trong số các loài nấm độc thì đây là các loại độc nhất nhưng lại có hình thức trắng đẹp, trông rất lành tính nên dễ gây nhầm lẫn với loại nấm không có độc. Độc tố của những loài nấm độc này thường gây chết người do phá hủy tế bào gan, suy gan cấp, dẫn đến hôn mê gan. Thậm chí, trường hợp nặng còn có thể gây tổn thương tất cả các cơ quan trong cơ thể.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) nhấn mạnh, sai lầm của một số người khi cho rằng những cây cỏ, lá, thảo mộc ngoài tự nhiên là an toàn, lành tính. Tuy nhiên không phải như vậy. Có rất nhiều loại cây cỏ, nấm rất độc. Loại nấm trông ngon nhất, hấp dẫn nhất, nhìn lành tính nhất lại chính là loại nấm độc nhất. Người dân không tự ý hái các loại nấm hoang dại để ăn. Cán bộ tại các địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền tới người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, ít được tiếp cận các thông tin truyền thông sức khỏe về tác hại của nấm độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo tình trạng ngộ độc nấm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO