Caravan -Hội họa xuyên Việt 2022

An Vũ 21/09/2022 07:00

Đây là trại sáng tác tranh trực họa của 20 họa sĩ, do Ban Quản Trị Vietnam Art Space đồng hành cùng Hội Mỹ Thuật Việt Nam - Chi nhánh miền Nam tổ chức. Xuất phát từ TPHCM với 5 điểm đến: Buôn Ma Thuột, Kon Tum, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Ninh Chữ, qua đôi mắt sáng tạo của mỗi họa sĩ, chương trình mong muốn thể hiện những vẻ đẹp của các vùng miền đất nước.

Các họa sĩ trong đoàn trong quá trình sáng tác trực họa.

“Caravan - Hội họa xuyên Việt 2022” cũng là cơ hội kết nối, giao lưu, trao đổi, học hỏi, trưng bày với các họa sĩ tại địa phương, nơi đoàn đi qua. Kế hoạch Caravan - Hội họa xuyên Việt đã được Ban tổ chức dự tính kỹ càng từ khâu chuẩn bị hậu cần: canvas, màu vẽ, khung tranh để triển lãm. Tất cả được vận chuyển đến các chặng dừng, trước khi đoàn đến để thuận tiện phân bổ cho các họa sĩ. Đội ngũ xe hậu cần tiếp sức chu đáo đã giúp các họa sĩ thêm nguồn năng lượng làm việc.

Thời gian chỉ có ba ngày vẽ ở hai chặng dừng Buôn Mê Thuột và Đà Nẵng rồi khai mạc triển lãm ngay sau đó, diễn ra rất ngắn, đòi hỏi độ chính xác, quyết đoán cao, sự làm việc cần mẫn, có thể nói khá căng thẳng của mỗi thành viên trong đoàn. Nhiều hoạ sĩ chưa từng làm quen với chất liệu Acrylic, hay phải hoàn thành một tác phẩm trong thời gian ngắn đến như vậy. Thời tiết nắng nóng và thời gian là 2 yếu tố mà các họa sĩ phải đối mặt. Nhưng nhìn kết quả của các tác phẩm đủ để thấy 20 họa sĩ tham gia đều vượt qua được những khó khăn. Ai cũng phấn chấn tinh thần, nụ cười nở rạng rỡ cả lúc vẽ trực họa, lúc ngồi sáng tác qua đêm hay trong buổi khai mạc triển lãm.

“Mỗi địa phương chúng tôi đi qua đều có chất rất riêng mà thành phố không thể có” - họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan tâm sự. “Các họa sĩ khi qua Tây Nguyên đều thích vẽ nhà sàn và nếp sống của người dân tộc, cũng như hồ Lắk với những chiếc thuyền neo đậu trên dòng sông, cảnh sinh hoạt của dân chài lưới… làm mê hoặc họ. Khi đến Đà Nẵng, các họa sĩ thể hiện sự lựa chọn hình tượng nghệ thuật rất phong phú, người chọn lên Hội An vẽ phố cổ, người xuống Cửa Đại, vào làng chài, hay ngồi tại thành phố để vẽ nét đẹp hiện đại của phố xá Đà Nẵng…, tạo nên sự đa dạng về đề tài ở chặng dừng này”.

Tại Tây Nguyên, sau ba ngày chăm chỉ làm việc của các hoạ sĩ, với 80 tác phẩm, “Triển lãm kết nối: Caravan - Hội họa xuyên Việt” đã khai mạc trang trọng tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk hôm 10/9/2022 dưới sự hỗ trợ tổ chức của Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh, và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của anh em Văn nghệ sĩ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk.

Tại Đà Nẵng, triển lãm “Caravan - Hội họa xuyên Việt” cũng vừa mới khai mạc hôm 17/9/2022 ở Bảo tàng Mỹ thuật TP Đà Nẵng dưới sự hiện diện của Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng. “Ở cả hai sự kiện, người yêu nghệ thuật đến xem rất đông. Họ đều nhận thấy sự phong phú về bảng màu, cách thể hiện cũng như tình cảm của họa sĩ đặt trong từng tác phẩm và đều ngạc nhiên bởi năng lượng sáng tạo và thành quả đoàn đạt được trong chuyến đi thể hiện qua số lượng cũng như chất lượng của các tác phẩm” - họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan chia sẻ.

Tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, 10 giờ sáng ngày 25/9/2022 sẽ khai mạc triển lãm “Mỹ thuật kết nối: Caravan - Hội họa xuyên Việt”. Triển lãm trưng bày toàn bộ các tác phẩm của các họa sĩ thành viên được ghi nhận qua các vùng miền mà đoàn đã đi qua. Mỗi họa sĩ mong muốn sẽ mang lại những bất ngờ lý thú cho công chúng yêu nghệ thuật tại TPHCM. Theo Ban tổ chức, số tiền bán tranh ngoài chi phí sẽ được tặng cho các chương trình thiện nguyện đang được tổ chức hàng năm trên Vietnam Art Space (VAS), ngoài ra nếu rất thành công, chương trình còn có thể xây dựng một ngôi trường nhỏ cho một vùng cao nghèo khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Caravan -Hội họa xuyên Việt 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO