Giám sát - Phản biện

Chặn tin đồn thất thiệt

LÊ ANH 13/06/2024 07:59

Thời gian gần đây, tình trạng người dùng mạng xã hội tung tin đồn, tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân, tổ chức diễn ra khá phức tạp. Trong đó có thị trường vàng.

anh-bai-tren.jpg
Người dân mua vàng tại một cơ sở kinh doanh vàng quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: Hồng Phúc.

Trong công văn gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã phối hợp với các bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt việc bình ổn thị trường vàng. Trong đó, cho phép bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) để cung ứng trực tiếp tới người dân. Giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng, giúp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới giảm dần.

Mặc dù vậy, NHNN cho biết, hiện nay trên thị trường đang lan truyền các thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Đồng thời, tại nhiều điểm bán vàng, một số đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. Chính vì vậy, NHNN đã đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Trước đó, tại TPHCM, NHNN chi nhánh TPHCM cũng chỉ đạo giám đốc các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước bán vàng trực tiếp cho người dân phối hợp và cung cấp kịp thời thông tin liên quan cho các đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM nhằm xác minh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn hoạt động ngân hàng. Đồng thời, phát hiện, ngăn chặn và phòng ngừa sớm các hành vi gây ảnh hưởng đến thị trường.

Không chỉ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, vào đầu tháng 2/2024 Công an TPHCM phát hiện một tài khoản mạng xã hội có hành vi đăng tải nhiều video clip ghi lại quá trình lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, đối tượng đã cố tình lồng ghép nhiều nội dung sai sự thật, không có căn cứ.

Vào cuộc điều tra, công an đã làm việc với đối tượng N.M.T. (SN 1987, trú quận 12). Tại đây, đối tượng này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp luật và cam kết sẽ không đăng tải những thông tin có nội dung tương tự lên mạng xã hội. Đồng thời, N.M.T. tự nguyện tháo gỡ các tin, bài viết, video clip vi phạm.

Mới đây nhất, Công an quận 7 (TPHCM) cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Khánh (30 tuổi, trú quận 7) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự cá nhân. Trước đó, vào thời điểm tháng 3/2024, ông Khánh đã sử dụng tài khoản cá nhân để đăng tải hình ảnh có nội dung về các phòng khám đa khoa, Bệnh viện Tâm Anh, Trung tâm Tiêm chủng VNVC vào một nhóm Zalo của chung cư Sunrise City Central có hàng trăm thành viên. Các nội dung sai sự thật đã tạo dư luận và gây bức xúc với người dân sống tại chung cư.

Tại cuộc họp định kỳ kinh tế - xã hội tại TPHCM vào ngày 6/6 mới đây, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cũng thông tin về việc, đang xác minh vụ việc ca sĩ Angela Phương Trinh liên tục có phát ngôn tranh cãi thời gian qua liên quan đến vấn đề tôn giáo. Đồng thời, Sở này cho biết sẽ phối hợp xử lý khi có đề nghị hoặc yêu cầu từ các đơn vị liên quan. Trước đó, ca sĩ này cũng đã từng bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng vào năm 2021 về hành vi cung cấp thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật về việc chữa trị Covid-19 bằng giun đất, từng gây xôn xao dư luận.

Có thể nói, trên thực tế việc xử phạt hành chính, hoặc đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý hình sự các đối tượng tung tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân, tập thể, cơ quan/tổ chức, thế nhưng về lâu dài để có giải pháp ngăn chặn triệt để cần phải có các chế tài tăng nặng hơn nữa đối với các hành vi tái phạm nhiều lần. Có như vậy, mới có tác dụng tích cực nhất định trong việc trấn an dư luận và ổn định đời sống kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn tin đồn thất thiệt