'Cháy’ vé tàu hỏa, máy bay dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5

K.Huyền (tổng hợp) 18/04/2023 17:32

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4-1/5 đang đến rất gần, nhu cầu đi lại của hành khách cũng đang tăng cao khiến cháy vé tàu hỏa, vé máy bay.

Cháy vé tàu hỏa dịp nghỉ lễ

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong các ngày từ 28/4 đến 3/5, ngành đường sắt sẽ tăng cường chạy thêm 56 đoàn tàu trên các tuyến, đặc biệt là đến các tỉnh thu hút lượng khách du lịch đông trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và Giỗ tổ Hùng Vương.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vé tàu dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 trên các chặng đã được bán hết. Điều này cho thấy nhu cầu di chuyển, đi du lịch bằng tàu hoả của người dân là rất lớn trong dịp nghỉ lễ dài ngày này.

Trong dịp cao điểm vận tải 30-4 và 1-5, ngành đường sắt vẫn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá như giảm từ 5% giá vé tàu đối với hành khách mua vé khứ hồi lượt về. Đồng thời, duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé tàu cho các đối tượng chính sách xã hội: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi, học sinh, sinh viên…

Chi tiết 56 đoàn tàu tăng cường trên các tuyến trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5như sau:

Tuyến Hà Nội – TP HCM chạy thêm các tàu SE11/SE12.

Khu vực phía Bắc tổ chức chạy thêm 22 đoàn tàu trên các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai và ngược lại.

Theo đó, tuyến Hà Nội – Đà Nẵng chạy thêm tàu SE17.

Tuyến Hà Nội – Đồng Hới chạy thêm các tàu QB1/QB2, QB3/QB4, QB5/QB6.

Tuyến Hà Nội – Vinh, chạy thêm các tàu SE35/SE36, NA3/NA4, NA7/NA8, NA9, NA12, NA14.

Tuyến Hà Nội – Thanh Hóa chạy thêm tàu TH1/TH2.

Tuyến Hà Nội – Lào Cai chạy thêm tàu SP1.

Tuyến Hà Nội – Hải Phòng chạy thêm tàu LP9/LP10, HP4.

Ở khu vực phía Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm 32 đoàn tàu từ Sài Gòn đi các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết và ngược lại.

Theo đó, tuyến Sài Gòn – Đà Nẵng tổ chức chạy thêm tàu SE27/28.

Tuyến Sài Gòn – Quảng Ngãi tổ chức chạy thêm tàu SE25/26.

Tuyến Sài Gòn – Diêu Trì, tổ chức chạy thêm tàu SD1/SD2.

Tuyến Sài Gòn – Quy Nhơn tổ chức chạy thêm tàu SQN1/SQN2.

Tuyến Sài Gòn – Nha Trang tổ chức chạy thêm các tàu SNT3/STN4, STN5/SNT6, STN7/SNT8, STN9/SNT10, SNT12.

Tuyến Sài Gòn – Phan Thiết chạy thêm các tàu SPT3/SPT4, SPT5/SPT6.

Tuyến Nha Trang – Đà Nẵng chạy thêm tàu SE42/SE43.

Cháy vé máy bay dịp nghỉ lễ

Theo Dân Việt, số liệu báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy, trong 2 ngày cao điểm 28 - 29/4, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới vào khoảng trên 41.000 ghế.

Trong ngày 29/4, tỷ lệ lấp đầy đặc biệt cao như chặng Hà Nội - Huế đạt 100%, Hà Nội - Tuy Hòa đạt 93%, Hà Nội-Đồng Hới/Quy Nhơn đều đạt trên 96%...

Cũng trong ngày 29/4, lượng đặt chỗ tại các chặng bay du lịch từ TP HCM đi các điểm du lịch trọng điểm nêu trên cũng đang ở mức cao, với tổng số ghế được cung ứng ra vào khoảng 40 nghìn ghế. Tỷ lệ lấp đầy trên các chặng như TP HCM - Quy Nhơn/Phú Quốc/Tuy Hòa đều đạt trên 80%.

Ở chiều ngược lại các chặng bay chiều về Hà Nội, TP HCM cũng có tỷ lệ đặt chỗ ở mức cao trong các ngày cao điểm 2-3/5. Một số chặng từ Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế, Tuy Hòa đến Hà Nội và TP HCM đều đạt tỷ lệ trên 80%.

Theo khảo sát trên các kênh bán vé máy bay trực tuyến của các hãng hàng không với chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28/4 và về ngày 3/5, Vietnam Airlines nếu bay trong khung giờ buổi sáng và chiều có giá từ hơn 8,5 triệu đồng, nếu khách bay vào thời gian tối giá thấp hơn còn 7 triệu đồng nhưng số lượng vé cũng chỉ còn vài ghế. Vietjet Air và Bamboo Airways có giá từ 7,9 - 8,3 triệu đồng và không có sự chênh lệch nhiều.

Đường bay TP HCM - Phú Quốc, giá rẻ nhất cho hành trình khứ hồi (gồm thuế phí) của Vietjet là 3,5 triệu đồng, Bamboo Airways và Vietnam Airlines dao động 3,6 - 4 triệu đồng.

Hành khách xếp hàng tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Dân Việt.

Tương tự, chặng bay TP HCM - Đà Nẵng vào dịp lễ 30-4 và 1-5 có giá 1,5 - 2,5 triệu đồng/vé, khứ hồi hơn 5 triệu đồng, gấp đôi giá vé ngày thường.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, giai đoạn cao điểm như nghỉ lễ 30-4 và 1/5, nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi tải cung ứng của các hãng có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao. Đây hoàn toàn là đặc trưng của ngành vận tải hàng không nói chung.

Tính đến thời điểm hiện tại, một số chặng bay của hãng đã có những chuyến có lượng đặt vé cao trên 90%, có chuyến 100% như Hà Nội-Nha Trang/Đà Nẵng/Quy Nhơn/Huế/Phú Quốc/Côn Đảo/Quảng Bình, TP HCM-Đà Nẵng/Phú Quốc/Huế/Quy Nhơn/Côn Đảo.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam yêu cầu xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30-4 và 1/5.

Theo đó, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo…, đặc biệt trong các ngày 28 - 29/4 và 2 - 3/5.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Dự báo lượng khách qua bến xe Hà Nội tăng 300%

Theo ANTĐ, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP bến xe Hà Nội nhận định, do kỳ nghỉ lễ 30-4 thường trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng mạnh, lưu lượng hành khách sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm tham quan, du lịch. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng cao là Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng từ chiều tối 28/4 đến hết ngày 4/5.

Dự báo lưu lượng hành khách qua bến xe trên địa bàn Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ như bến Giáp Bát là khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến khoảng 900 lượt/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa. Bến Gia Lâm lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 500 lượt/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh… Bến Mỹ Đình lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng hơn 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến hơn 900 lượt/ngày, chủ yếu ở các tuyến đường Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng,…

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, mặc dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường, nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương trong các dịp nghỉ lễ trước đó và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn cần có xe dự phòng để kịp thời giải tỏa vào các thời gian cao điểm tại các tuyến có lượng khách đột biến. Công ty sẽ bố trí tăng cường thêm 627 lượt xe tại 3 bến Gia Lâm, Mỹ Đình và Giáp Bát.

Không chỉ các bến xe trên địa bàn Hà Nội mới dự báo có lượng khách qua bến tăng vọt mà tại khu vực phía Nam, dự báo nhu cầu đi lại của người dân dịp này cũng tăng mạnh. Bến xe Miền Đông dự kiến phục vụ khoảng 53.000 hành khách với 2.500 chuyến xe, tăng 120% so với cùng kỳ trong dịp nghỉ lễ 30-4.

Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại trong dịp này, các bến xe phải bố trí tăng cường nhân lực tại các điểm “nóng” trên bến xe nhằm kịp thời xử lý các sự cố phát sinh. Đồng thời hướng dẫn, sắp xếp các loại phương tiện tập kết đúng vị trí, di chuyển theo đúng tổ chức giao thông trong bến xe, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, lộn xộn, mất trật tự trên bến xe. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an phường, công an quận để xây dựng phương án phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên bến, kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cháy’ vé tàu hỏa, máy bay dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO