Chi Lăng (Lạng Sơn): Người dân phấn khởi được hỗ trợ thoát nghèo

Thái Linh 26/09/2023 10:51

Bắc Thủy với hơn 99,8% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đây được coi là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn và được ưu tiên hàng đầu trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đòng bào DTTS và miền núi.

Sau gần 3 năm, xã Bắc Thủy triển khai các nội dung dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), giai đoạn I : từ năm 2021-2025, đến nay đã có nhiều hộ nghèo được hỗ trợ kịnh phí để giải quyết khó khăn, nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống

Diện mạo làng quê xã Bắc Thủy ngày một đổi thay, đời sống Nhân dân từng bước được nâng lên. Ảnh: baodantoc.vn
Diện mạo làng quê xã Bắc Thủy ngày một đổi thay, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Ảnh: baodantoc.vn

Gia đình bà Hoàng Thị Ý (thôn Tồng Cút, Bắc Thủy, Chi Lăng) có 3 người con, con gái cả đã đi lấy chồng, cô con gái thứ 2 thần kinh không bình thường nên bà phải chăm sóc, theo sát hàng ngày gần 15 năm nay; hiện bà ở cùng con trai thứ 3 là anh Trần Văn Khón trong căn nhà sập xệ.

Nắm bắt được hoàn cảnh của gia đình bà, từ nguồn vốn từ Chương trình MTQG 1719, xã Bắc Thủy đã hỗ trợ cho bà dựng căn nhà mới. Bà Ý vui mừng chia sẻ, từ số tiền Nhà nước hỗ trợ, con trai bà đã mạnh dạn vay mượn thêm để có căn nhà mới. Được ở nhà mới, gia đình bà an tâm, ổn định cuộc sống, chăm lo lao động sản xuất để có thu nhập trang trải cuộc sống và tích lũy.

Gia đình anh Lăng Văn Đức, dân tộc Nùng ở cùng thôn Tồng Cút, nhiều năm liền gia đình anh đều nằm trong danh sách là một trong những hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã. Gia đình anh chỉ làm nông với hơn 4 sào ruộng cấy, mấy sào nương trồng cây, lại có con nhỏ, công việc bấp bênh. Dù chăm chỉ làm lụng nhưng vẫn không đủ cái ăn cái mặc.

Năm 2021, nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng, anh đã vay mượn thêm tiền để mua chiếc máy cày trị giá 14,5 triệu đồng nhằm giúp cho anh giúp Đức đỡ vất vả và tăng năng suất, hiệu quả lao động sản xuất. Đối với người nông dân nghèo như gia đình anh Đức thì đây là môt tài sản hết sức quan trọng.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều hộ gia đình nghèo khác trên địa bàn Bắc Thủy được thụ hưởng các nội dung hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719. Nhờ nguồn hỗ trợ này mà các hộ nghèo, cận nghèo đã giải quyết được những khó khăn bức thiết nhất trong đời sống, qua đó tạo động lực cho họ vươn phát triển kinh tế từng bước thoát nghèo .

Được biết, thực hiện Chương trình MTQG 1719 , năm 2022, xã Bắc Thủy đã hỗ trợ cho 2 hộ gia đình xây nhà mới, với số tiền 40 triệu/hộ. Năm 2023, xã Bắc Thủy được giao vốn hỗ trợ 7 hộ xây mới nhà ở, với tổng số tiền 308 triệu đồng; hỗ trợ mua sắm máy móc cho 10 hộ, với tổng số tiền 100 triệu đồng; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 90 hộ, tổng số tiền là 270 triệu đồng.

Tính đến tháng 8/2023, xã Bắc thủy đã giải ngân hỗ trợ xây mới nhà ở cho 4 hộ, với tổng số tiền 176 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã đã hoàn thiện hồ sơ về nội dung hỗ trợ mua sắm máy móc cho 8 hộ, với tổng số tiền là 80 triệu đồng; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 16 hộ, với tổng số tiền là 48 triệu đồng.

Ông Vi Nông Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện các mô hình, dự án thuộc các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023 trên địa bàn xã Bắc Thủy. Ảnh: chilang.langson.gov.vn
Ông Vi Nông Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng kiểm tra việc thực hiện các mô hình, dự án thuộc các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023 trên địa bàn xã Bắc Thủy. Ảnh: chilang.langson.gov.vn

Bên cạnh đó, Bắc Thủy cũng đã triển khai hỗ trợ khoán bảo vệ rừng đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên, với tổng số vốn là 42 triệu đồng; hỗ trợ bảo vệ rừng quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất là rừng tự nhiên đã giao cho cộng đồng, hộ gia đình tại xã Bắc Thủy, với tổng số vốn là 141 triệu đồng; hỗ trợ trồng và chăm sóc cây ăn quả, tổng số vốn là 315 triệu đồng. Xã phấn đấu hoàn thành việc giải ngân trước 31/12/2023.

Cùng với nguồn vốn đầu từ Chương trình MTQG 1719, xã Bắc Thủy cũng đã thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, năm 2023, thực hiện Dự án 2 về Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững), xã Bắc Thủy được giao 494.000.000 đồng; vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là 200 triệu đồng.

Từ nguồn vốn của các Chương trình MTQG, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự linh hoạt trong lồng ghép các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã góp phần giúp đồng bào DTTS trên địa bàn xã Bắc Thủy, huyện Chi Lăng xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi Lăng (Lạng Sơn): Người dân phấn khởi được hỗ trợ thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO