‘Chìa khóa’ ngăn ngừa biến thể mới

Hà Anh 26/11/2021 09:40

Đến thời điểm này, hàng loạt quốc gia trên khắp thế giới, từ châu Mỹ, châu Âu, châu Á tới Nam Phi đang triển khai hoặc lập kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em. Điều này đã được khoa học chứng minh là một trong những việc rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan và sớm chấm dứt đại dịch.

Ngăn chặn cơ hội sinh sôi biến thể

“Chúng tôi muốn trở thành những công dân tốt trong cộng đồng và muốn truyền suy nghĩ đó cho con gái mình”, cô Cadell Walker, 40 tuổi, người đã đưa con gái Solome, 9 tuổi đến một trường trung học ở địa phương để tiêm phòng, cho biết. “Cách duy nhất để thực sự đánh bại Covid-19 là tất cả chúng ta cùng nhau làm việc vì những điều tốt đẹp hơn”, cô nói.

Các nhà khoa học cũng đồng ý với quan điểm này và cho rằng, mỗi lần mắc bệnh Covid-19 - cho dù là người lớn ở Yemen hay trẻ em ở Kentucky - đều mang đến cho virus thêm một cơ hội để sản sinh những đột biến. Khi chúng ta bảo vệ một nhóm dân số trẻ và đông đảo ở bất kỳ đâu trên thế giới sẽ hạn chế những cơ hội đó.

Nỗ lực đó đã tăng lên với 28 triệu trẻ em Mỹ từ 5 đến 11 tuổi hiện đủ điều kiện để được tiêm các liều vaccine của Pfizer-BioNTech. Cùng với đó, ở cả những nơi khác, chẳng hạn như quyết định gần đây của Áo, yêu cầu tất cả người lớn phải được chủng ngừa. Thậm chí Mỹ còn cho phép tiêm liều vaccine tăng cường cho tất cả người lớn, điều này đã giúp giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các ca lây nhiễm mới hơn nữa.

Tiêm phòng cho trẻ em cũng có nghĩa là giảm sự lây lan thầm lặng, vì hầu hết trẻ em không có hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ khi chúng nhiễm virus. Các nhà khoa học cho biết, khi virus lây lan một cách vô hình, nó cũng không suy giảm. Và khi nhiều người nhiễm bệnh vì nó, tỷ lệ xuất hiện của các biến thể mới sẽ tăng lên.

Ông David O’Connor, một chuyên gia về virus học tại Đại học Wisconsin-Madison, ví việc nhiễm virus SARS- CoV-2 như việc chúng ta “đưa những tờ vé số trúng độc đắc cho virus”. Lúc đó sẽ có khả năng xuất hiện một biến thể thậm chí còn nguy hiểm hơn biến thể Delta đang hoành hành khắp nơi.

Ông O’Connor cho biết: “Càng ít người bị nhiễm bệnh, “vé số” càng ít và chúng ta càng có lợi cho việc ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể”. Ông nói thêm rằng, các biến thể thậm chí có nhiều khả năng xuất hiện ở những người có hệ miễn dịch kém- hệ thống chứa virus trong một thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu không đồng ý về mức độ ảnh hưởng của trẻ em đối với diễn biến của đại dịch. Nghiên cứu ban đầu cho thấy, chúng không đóng góp nhiều vào việc lan truyền virus. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, trẻ em đóng một vai trò quan trọng trong việc lây lan các biến thể nguy hiểm như Alpha và Delta trong năm nay.

Theo ước tính của Trung tâm mô hình hóa kịch bản Covid-19 việc đưa trẻ em đi tiêm phòng có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong tương lai.

Các ước tính mới nhất của trung tâm cho thấy, từ tháng 11 đến hết ngày 12/3 năm 2022, tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi sẽ ngăn chặn được khoảng 430.000 ca Covid-19 trong dân số Mỹ nói chung nếu không có biến thể mới nào xuất hiện. Nếu một biến thể có khả năng lây truyền cao hơn 50% so với biến thể Delta xuất hiện vào cuối mùa thu, 860.000 trường hợp sẽ được ngăn chặn.

Bảo vệ trẻ em trước mối nguy hiểm từ xa

Cho đến nay, biến thể Delta vẫn chiếm ưu thế với hơn 99% các mẫu được phân tích ở Mỹ. Các nhà khoa học không biết chính xác lý do tại sao. Tiến sĩ Stuart Campbell Ray, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins, cho biết, về bản chất, có thể lây nhiễm nhiều hơn, hoặc nó có thể trốn tránh ít nhất một phần sự bảo vệ mà mọi người nhận được từ vaccine hoặc đã từng bị nhiễm bệnh trước đó.

“Nó có thể là sự kết hợp của những thứ đó. Nhưng cũng có bằng chứng rất tốt và ngày càng tăng cho thấy, Delta chỉ đơn giản là đến đúng lúc hơn, nghĩa là nó có thể phát triển lên các cấp độ cao hơn, nhanh hơn so với các biến thể khác đã được nghiên cứu. Vì vậy, khi mọi người nhiễm biến thể Delta, chúng sẽ bị lây nhiễm nhanh hơn”, ông Ray nói.

Cô Walker nói rằng, cô ấy muốn giữ cho những đứa trẻ khác được an toàn vì sẽ “không tốt nếu bị nhiễm virus”. Khi y tá nghiêng người để tiêm vaccine cho Solome, cô Walker đã nắm tay con gái mình. Sau đó, cô đã có lời khen ngợi con vì vừa thực hiện một hành động dũng cảm, một phần việc để giúp hạn chế đại dịch.

Tiến sĩ Ray cho biết, Delta là “một đại gia đình” của virus và thế giới hiện đang bơi trong một loại “súp Delta”.

“Chúng ta đã chứng kiến nhiều biến thể họ hàng của Delta đang lưu hành ở nhiều nơi mà không có người chiến thắng. Thật khó để biết được rằng, các đặc điểm di truyền có thể có lợi thế hay các biến thể mới có thể “truất ngôi” của Delta”, Tiến sĩ Ray nói.

Một vấn đề gây lo ngại khác là khả năng các biến chủng nguy hiểm trỗi dậy ở những nước chưa có điều kiện tiêm chủng rộng rãi cho người dân, sau đó xâm nhập vào Mỹ ngay cả khi công tác tiêm chủng cho trẻ em đang được triển khai.

Cô Walker cho biết, cô và chồng không thể làm gì trước những mối đe dọa từ xa như vậy, nhưng có thể đăng ký cho con gái họ đi tiêm chủng tại các điểm trường của Quận Jefferson.

Bác sĩ bệnh truyền nhiễm Monica Gandhi ở Đại học California, San Francisco, cho biết: “Do sự xuất hiện của biến thể Delta, giờ đây tiêm phòng cho trẻ trở nên cấp bách hơn khi những thử nghiệm lâm sàng hoàn tất và vaccine được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Với khả năng lây lan cao hơn của các biến thể như Delta, tôi ủng hộ tiêm chủng cho trẻ nhỏ để bảo vệ xã hội, người trong gia đình, nhất là người lớn tuổi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Chìa khóa’ ngăn ngừa biến thể mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO