Mặt trận

Chợ Vé ngày xuân

Tiến Đạt 06/02/2024 17:16

Cách trung tâm thành phố Hải Dương gần 30km, từ xưa đến nay, chợ Vé (xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) vẫn giữ được nét đặc sắc của phiên chợ quê truyền thống vùng Đồng bằng Bắc Bộ xưa. Mỗi dịp xuân về, người dân đến với chợ Vé không chỉ để sắm sửa mà còn để cảm nhận không khí Tết đang đến rất gần.

img_4872.jpg
Chợ Vé là một trong những chợ lớn của huyện Ninh Giang. Đây là phiên chợ thu hút sự giao thương hàng hóa của một vùng rộng lớn. Mặt hàng được bày bán tại phiên chợ đa dạng từ hàng cao cấp đến bình dân.
img_4713.jpg
So với nhiều chợ khác, chợ Vé giữ được kiến trúc nguyên sơ của chợ quê xưa với nét giản dị, mộc mạc từ những gian chợ xây hình vòm, tường gạch mang dấu ấn thời gian cho đến các loại hàng hóa được trao đổi, mua bán.
img_4721.jpg
Chợ Vé họp theo phiên, mỗi tháng họp vào các ngày 3, 8, 13, 18, 23 và 28 âm lịch. Đặc biệt nhất là phiên chợ ngày 28 Tết.
img_4947.jpg
Sắc hoa ngập tràn các gian hàng tại chợ Vé. Người mua hàng, khách tham quan đến với phiên chợ đều cảm nhận rõ không khí Tết đang hiện hữu ở nơi đây.
img_4764.jpg
Đa dạng các loại hàng hóa, vật nuôi, cây hoa được bày bán tại phiên chợ.
img_4757.jpg
Bà Đặng Thị Lan (67 tuổi) gắn bó với gian hàng tại chợ Vé đã hơn 45 năm. Hàng hóa của bà luôn đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng nên rất hút khách. Khách mua hàng đều quen thuộc với sự niềm nở của bà Lan khi bán hàng.
img_4821.jpg
Người dân phấn khởi chọn lựa, mua sắm những đồ dùng sinh hoạt mới được bày bán tại chợ Vé.
img_4745.jpg
Quán nước chè xanh của ông Đỗ Hữu Giang (67 tuổi) nằm ở vị trí trung tâm của phiên chợ, với hương vị chè đặc trưng cùng cách trang trí kết hợp nhiều nét xưa, sử dụng bát để đựng nước chè khiến bất kì du khách nào đến với chợ Vé cũng đều muốn trải nghiệm.
img_4733.jpg
Người mua hàng, khách tham quan đều chọn quán ông Giang là điểm dừng chân lý tưởng, thưởng thức bát nước chè xanh nóng hổi trong tiết trời xuân se lạnh.
img_4749.jpg
Khách tham quan đến với chợ Vé những ngày giáp Tết đôi khi đơn giản chỉ để thưởng thức không khí đông vui, rộn ràng "kẻ mua người bán", ngồi lại uống một bát nước chè xanh, cùng giao lưu, kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị của ngày xuân.
img_4780.jpg
Ông Trịnh Quế Thanh (79 tuổi, thành viên Ban quản lý chợ Vé) kiểm tra bức tường gạch, mái vòm tại các gian hàng. Đối với ông Thanh, việc gìn giữ những vết tích lịch sử của ngôi chợ là trách nhiệm, cũng là niềm vui tuổi già.
img_4725.jpg
Những nét cổ kính của ngôi chợ trước đây đến bây giờ vẫn còn giữ nguyên.
img_4862.jpg
Dù nhịp sống thường nhật có nhiều đổi thay nhưng hồn quê của phiên chợ Vé những ngày giáp Tết vẫn được giữ nguyên theo năm tháng.
Ảnh: Tiến Đạt.
img_4956.jpg
Ông Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang.

Ông Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết, từ xưa đến nay, nét cổ kính, giản dị, mộc mạc của chợ Vé vẫn còn nguyên giá trị. Chợ Vé góp phần rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ninh Giang. Đặc biệt trong dịp Tết đến xuân về, phiên chợ bày bán đủ mặt hàng. Người dân nơi đây luôn tâm niệm "năm mới dùng đồ mới", nên thậm chí nhiều đồ dùng còn sử dụng được nhưng khách hàng vẫn đến đây để mua mới. Có thể nói trong phiên chợ ngày xuân, bà con đến để "mua may mắn và bán may mắn", không khí rất vui tươi, nhộn nhịp. Hiện tại, huyện Ninh Giang đã có chủ trương lập dự án để chợ Vé được quy hoạch xây dựng mới. Tuy nhiên, dù hiện đại đến mấy vẫn phải giữ được nét xưa của ngôi chợ, đảm bảo cho nét đẹp văn hóa làng quê còn hiện hữu ở khu chợ mới ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ Vé ngày xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO