Chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật

Việt Thắng 28/08/2023 13:25

Ngày 28/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tham dự phiên khai mạc hội nghị có: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Uỷ viên Bộ Chính trị Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Uỷ viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí; Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là hội nghị cho ý kiến vào số lượng luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Theo đó, 8 dự án luật đều rất quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân và ĐBQH, có nhiều nội dung mới, phạm vi ảnh hưởng rộng cũng như còn một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, nên cần tiếp tục cân nhắc, thảo luận kỹ lưỡng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các ĐBQH tập trung rà soát để làm rõ các dự án luật đã thể chế hoá đầy đủ, đúng đắn chủ trương của Đảng hay chưa?, tức làm rõ cơ sở chính trị với từng lĩnh vực liên quan. Bên cạnh đó là việc thể hiện trong dự thảo luật cho đến nay có bám sát các nhóm chính sách lớn, định hướng, nguyên tắc, yêu cầu khi xây dựng các dự án luật này hay không?.

“Quá trình xây dựng luật nếu phát sinh chính sách mới thì có quyền nghiên cứu tiếp thu, nhưng quan trọng là các chính sách dự kiến hoàn thiện thế nào, đề xuất mới đã có đánh giá tác động đầy đủ hay chưa?”-ông Huệ nói.

Một vấn đề quan trọng được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là xem xét tính hợp hiến, đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, nhất là những dự án luật liên quan chặt chẽ với nhau. Như các dự án Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Đấu thầu liên quan chặt chẽ với Luật đất đai đều đã và đang được xem xét sửa đổi, bổ sung đồng thời.

Về một số nội dung còn ý kiến khác nhau giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo cũng như ý kiến khác nhau trong từng cơ quan, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phân tích kỹ lưỡng để lựa chọn phương án tốt nhất, đồng thời lưu ý quan tâm điều khoản áp dụng, điều khoản chuyển tiếp vì nếu không đầy đủ, rõ ràng thì luật ban hành xong vẫn ách tắc, bất cập, sai lệch trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, phải quán triệt quan điểm chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật. “Không để quy phạm pháp luật sơ hở, có thể tạo ra tham nhũng, tiêu cực, gây ra thất thoát hoặc chỉ tìm cách kéo thuận lợi về bộ, ngành mình hay tạo cơ chế xin-cho, cài cắm. Quy trình xây dựng pháp luật phải hết sức kỹ lưỡng, kiên trì thực hiện để không một ý kiến nào của ĐBQH mà không được nghiên cứu, giải trình thoả đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO