Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại TP Hải Phòng

Đông Bắc 06/05/2023 15:16

Sáng ngày 6/5, tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV. Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn ý kiến của cử tri về đổi mới hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng dân chủ, tăng tính pháp quyền và ngày càng linh hoạt hơn. Chỉ trong hơn 2 năm, Quốc hội đã tiến hành 4 kỳ họp thường kỳ, 4 kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp thiết, đòi hỏi phải có quyết sách kịp thời.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri TP Hải Phòng.

Về Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội thông tin, đây là kỳ họp có số lượng dự án luật, nghị quyết có tính chất như luật rất lớn, tới 18 dự án được xem xét. Kỳ họp có thể sẽ bổ sung, xem xét thêm một số dự án. Vì thế, kỳ họp này sẽ được tổ chức thành 2 đợt để có khoảng 1 tuần nghỉ giữa kỳ họp, giúp các ĐBQH, các Đoàn ĐBQH có điều kiện nghiên cứu các dự án, nội dung kỹ lưỡng hơn.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng đoàn Quốc hội đã tham mưu với Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 19 về chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở đó, Đảng đoàn Quốc hội đã hoàn thiện và ban hành Đề án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15, trong đó nêu rõ 137 nhiệm vụ lập pháp cần hoàn thành trong suốt nhiệm kỳ. Việc xây dựng luật cũng được tiến hành kỹ lưỡng hơn, lắng nghe nhiều hơn. Trong đó, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được xác định là trọng tâm trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Công tác lấy ý kiến nhân dân về dự án luật đã được tiến hành rất hiệu quả, với khoảng 12 triệu ý kiến của cử tri, nhân dân đã được tổng hợp. Đây là dự án luật liên quan tới nhiều luật khác trong hệ thống pháp luật, trong đó có 22 luật liên quan trực tiếp. Do đó cần phải có sự rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của luật.

Các cử tri phát biểu kiến nghị.

Cử tri TP Hải Phòng bày tỏ quan tâm đến nhiều nội dung được xem xét tại Kỳ họp thứ 5 như các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), dự án Luật Giá (sửa đổi), dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam...

Cử tri TP Hải Phòng cũng đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định một số hành vi nhóm tội phạm tham nhũng được quy định tại Bộ luật Hình sự sao cho phù hợp với quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng để không tạo kẽ hở cho các đối tượng phạm tội…

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri về công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải; phát triển văn hóa, du lịch; cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại TP Hải Phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO