Mặt trận

Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Tuệ Phương 18/12/2023 12:13

Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, những năm qua Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa đã chung tay ủng hộ, chăm lo cho người nghèo, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.


z4980351777401_df868f57f32259ea1b216148d7ee87de.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại huyện Thạch Thành.

Từ nhiều năm nay, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách luôn được MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả, thiết thực, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Do đó, theo kết quả tiếp nhận, phân bổ Quỹ “Vì người nghèo” và hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tính từ 1/1/2021 đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 140 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ cấp tỉnh tiếp nhận được hơn 41 tỷ đồng. Quỹ cấp huyện và xã gần 98,5 tỷ đồng. Từ số tiền vận động được, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã tiến hành xây, sửa nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho người nghèo và chăm lo cho các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Đặc biệt, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận hơn 96 tỷ đồng, trong đó quỹ cấp tỉnh tiếp nhận hơn 24 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ huy động được cùng với nguồn vận động từ các cơ quan, doanh nghiệp, tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.560 nhà đại đoàn kết.

Cũng trong 9 tháng năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho đoàn viên, hội viên và hộ nghèo với tổng số tiền hơn 152 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho đoàn viên, hội viên và hộ nghèo có việc làm, nâng cao thu nhập, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân gần 837 tỷ đồng để tặng trên 700.000 suất quà cho người nghèo, hỗ trợ xây dựng 1.641 nhà đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào Công giáo sinh sống trên sông. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức thành viên còn xây dựng 462 công trình dân sinh; hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ các gia đình bị thiên tai, rủi ro, hỏa hoạn, đuối nước, các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, các gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội …

z4980351225152_32cb38af317d07b0bf1656011be81d84.jpg
Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa bàn giao 100 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại huyện Mường Lát.

Đặc biệt, trong dịp tết Quý Mão 2023 vừa qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức thành viên cũng đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn toàn tỉnh... Theo kết quả tổng hợp, thông qua MTTQ và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo đã vận động, tiếp nhận được 605.872 suất quà, trị giá trên 355,5 tỷ đồng trao tặng đến các gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, người tàn tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, người uy tín tiêu biểu, chức sắc các tôn giáo, giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng và bàn giao 458 nhà Đại đoàn kết, trị giá gần 27,8 tỷ đồng cho các gia đình có khó khăn về nhà ở, trong đó MTTQ các cấp làm 387 nhà, các tổ chức thành viên 71 nhà.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thanh Hóa cho biết, để tạo sự lan tỏa, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, các sở, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng về phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thanh Hoá cũng phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững theo phương thức tiếp cận đa chiều. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động hỗ trợ để giảm nghèo, hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế phát triển sản xuất, tạo việc làm, giúp hộ nghèo có thu nhập ổn định, sớm thoát nghèo.

Đồng thời, tăng cường thực hiện bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững bằng cách hướng dẫn hộ nghèo, người nghèo có kiến thức, kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO