Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT: Tín hiệu tích cực

Lâm An 17/05/2023 06:19

Kết quả sơ kết học kỳ I năm học 2022 - 2023 của học sinh lớp 10 của Hà Nội cho thấy, tỷ lệ học sinh không đạt ở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đã giảm chỉ còn 0,1%, mức thấp nhất từ trước tới nay.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cấp THPT diễn ra ngày 16/5 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội tổ chức.

Năm học 2022-2023, TP Hà Nội có 235 trường THPT với hơn 103.000 học sinh lớp 10 học Chương trình GDPT 2018. Bên cạnh một số môn học bắt buộc, đây là lần đầu tiên học sinh lớp 10 được chọn môn học theo nguyện vọng, sở trường. Vì vậy, theo đánh giá chung của các nhà trường, chất lượng học tập của học sinh có sự thay đổi rõ rệt.

Báo cáo từ các nhà trường cùng đều khẳng định đã có sự thay đổi trong ý thức và thái độ học tập của học sinh. Học sinh được chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức, được khuyến khích phát huy năng lực sở trường của mình đã đem đến cho các giờ học một sinh khí mới: Chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Thông tư 22 có nhiều thay đổi so với Thông tư 58, tỷ lệ học sinh lớp 10 xếp loại tốt ở học kỳ I năm học 2022-2023 tuy không bằng so với cùng kỳ năm học trước, nhưng tỷ lệ học sinh không đạt đã thấp hơn hẳn.

Về phía giáo viên cũng có những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức. Lần đầu tiên giáo viên toàn thành phố được cùng dự giờ, cùng góp ý trao đổi kinh nghiệm qua tiết dạy của đồng nghiệp, các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ chức trên phạm vi toàn thành phố đã tác động mạnh mẽ tới nhận thức của giáo viên, thúc đẩy quá trình đổi mới trong mỗi giáo viên, tạo được bầu không khí học thuật trong mỗi nhà trường.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị trong năm học 2023-2024, các nhà trường rà soát toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh lớp 10. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc rà soát cơ sở vật chất, chủ động sửa chữa, nâng cấp những hạng mục nhỏ, trong điều kiện, khả năng của đơn vị để cải thiện môi trường học tập cho học sinh. Với kế hoạch sửa chữa lớn, các đơn vị có báo cáo để Sở báo cáo lên thành phố. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp; hướng dẫn và hỗ trợ tích cực cho học sinh, phụ huynh chọn môn học phù hợp với tinh thần đáp ứng cao nhất nguyện vọng học tập của học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT: Tín hiệu tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO