CIENCO4 - Tiến công giữa 'bão giá'

PV 26/08/2022 17:01

Giữa cái nắng “xém da” cuối tháng 8, trên công trường thi công hầm Thần Vũ (dự án Cao tốc Bắc - Nam) đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, hàng chục cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tập đoàn CIENCO4 vẫn miệt mài, hối hả triển khai các hạng mục đã đề ra. Điều đáng nói, dù ảnh hưởng của đợt “bão giá” càn quét nhưng Tập đoàn CIENCO4 quyết không chùn bước, chỉ tiến không lùi.

Vẫn đều “Ba ca”

Đó là lời nói vui nhưng đúng thực tế của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Điều hành gói thầu XL-03 (Tập đoàn CIENCO4) trên công trường thi công hầm Thần Vũ đoạn qua xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Men theo con đường công vụ, phải mất 30 phút, xin quá giang 2 lần xe, chúng tôi mới tới được núi Thần Vũ. Đến nơi, khung cảnh nhộn nhịp tiếng máy, tiếng khoan, tiếng động cơ…vang cả một góc rừng.

Giữa cái nắng oi ả, đội ngũ kỷ thuật của CIENCO 4 vẫn đang hối hả khoan hầm, nhằm đảm bảo tiến độ.
Giữa cái nắng oi ả, đội ngũ kỹ thuật của CIENCO 4 vẫn đang hối hả khoan hầm, nhằm đảm bảo tiến độ.

Tại đây, hiện có 2 nhà thầu thi công khoan hầm gồm Công ty Hòa Hiệp và Tập đoàn CIENCO4. Giữa trưa nắng chói, nhưng khi đi dọc công trường, không có bất cứ vị trí nào để trống công địa. Từng tốp công nhân hối hả đan thép, vận hành máy lu, máy ủi, trong khi đó những mũi khoan đầu tiên xuyên núi Thần Vũ đang được những kỹ sư lành nghề nhất của Tập đoàn thực hiện.

“Chỉ riêng hạng mục khoan hầm, chúng tôi bố trí 3 ca thi công liên tục, không kể ngày đêm. Với hơn 30 cán bộ, kỹ sư, công nhân, chúng tôi đảm bảo phối hợp giữa các tổ một cách thông suốt nhất, đáp ứng mọi tiến độ, dù mưa hay nắng”, ông Nguyễn Mạnh Hùng quyết tâm.

Tập trung cao độ khoan hầm, tránh những sai sót dù là nhỏ nhất.
Tập trung cao độ khoan hầm, tránh những sai sót dù là nhỏ nhất.

Cũng theo ông Hùng, ngoài con người, tại gói thầu XL-03 mà Tập đoàn đang đảm nhiệm luôn thường trực với các loại máy móc như 1 máy khoan hầm, phun vẩy 1 cái, xúc lật 1 cái, máy phát điện 2 cái, xe bồn bê tông 4 cái, ô tô tải 7 chiếc… Ngoài ra, trong gói thầu này đơn vị còn thi công thêm nhiều km đường tuyến. So với cách đây 2 tháng, dự án đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Với hầm Thần Vũ, cùng với Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4 đã thi công xong hầm tạm. Hiện nay đang thi công đào hầm chính. Do khoan hầm không bị ảnh hưởng thời tiết nên chúng tôi đã thi công 3 ca liên tục, 24/24h.

Song song với việc khoan hầm, hệ thống phun bê tông cũng được thực hiện cùng lúc.
Song song với việc khoan hầm, hệ thống phun bê tông cũng được thực hiện cùng lúc.

Được biết, gói thầu số XL-03 thuộc nhà thầu Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, bên cạnh thi công 567m/1.100m nhánh trái phía Bắc hầm Thần Vũ, CIENCO4 còn phụ trách thực hiện 6 km đường và 5 cầu. Tổng giá trị hợp đồng là 1.269 tỷ đồng. Hiện, Tập đoàn đã thực hiện khối lượng ước đạt 150 - 160 tỷ đồng. Riêng hạng mục hầm Thần Vũ, CIENCO4 đã hoàn thành thi công đào sân khấu và cửa hầm Thần Vũ phía Bắc nhánh trái. Tổng khối lượng đất đào hạng mục hầm khoảng 600.000 m3 sẽ được vận chuyển phục vụ công tác đắp nền đường tại các đoạn thuộc Km435+200 - Km436+300; Km437+500 - Km438+500.

Tất cả các công đoạn đều được các kỹ sư theo dõi sát sao.
Tất cả các công đoạn đều được các kỹ sư theo dõi sát sao.

Tháo gỡ để vượt “bão giá”

Trong bối cảnh giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng phi mã, cước vận tải biến động, nhưng với CIENCO 4 điệp khúc “thi công” vẫn thực hiện xuyên suốt. Bởi, có thi công, hoàn thành các hạng mục không những đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT, Chính phủ mà đó còn là thương hiệu của Tập đoàn CIENCO4 lừng danh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành (Tập đoàn CIENCO4), tại gói thầu XL-03 thi công hầm Thần Vũ và 6 km đường và cầu, đơn vị đã chi tiền túi hơn 150 tỷ đồng để thi công, chỉ nhằm mục đích đưa công trình về đích đúng tiến độ giữa mùa bão giá.

Máy phu bê tông của Tập đoàn CIENCO 4 tại công trình hầm Thần Vũ.
Máy phu bê tông của Tập đoàn CIENCO 4 tại công trình hầm Thần Vũ.

Theo các nhà đầu tư và đơn vị thi công, Dự án Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký hợp đồng BOT và khởi công vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, sau khi thành lập doanh nghiệp dự án, công trình vẫn rất chậm vì chưa huy động được nguồn vốn tín dụng. Sau thời gian dài, với sự nỗ lực của Liên danh Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án trong công tác đàm phán với các Ngân hàng, cùng với sự ủng hộ của Bộ GTVT, đến ngày 12/2/2022, hợp đồng tín dụng được ký kết với số vốn vay lên đến 3.560 tỷ đồng.

Khó khăn về nguồn vốn tín dụng đã được giải quyết, nhưng điều kiện khắt khe từ phía ngân hàng đưa ra là trong thời gian đầu khối lượng thi công hoàn thành phải được thanh toán từ 50% vốn Chủ sở hữu (tương đương khoảng 511 tỷ đồng) thì mới đủ điều kiện giải ngân vốn tín dụng. Đây đồng thời là điều kiện đủ để giải ngân vốn VGF (vốn Nhà nước tham gia).

Công nhân CIENCO 4 đội nắng thi công hầm Thần Vũ.
Công nhân CIENCO 4 đội nắng thi công hầm Thần Vũ.

Trong điều kiện giá nhiên - vật liệu tăng phi mã thời gian dài là rào cản rất lớn để các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Giữa muôn vàn khó khăn nhưng các nhà đầu tư, nhà thầu đã rất nỗ lực, bỏ ra số tiền gần gấp đôi điều kiện đặt ra để triển khai dự án. Đến nay, nguồn vốn của các nhà đầu tư, nhà thầu đã cạn kiệt, việc huy động nguồn vốn ngắn hạn rất khó khăn vì ngân hàng đều siết chặt tín dụng. Trong khi đó, đây là thời gian vàng - cuối mùa khô để đẩy nhanh thi công. Đó không chỉ mong mỏi của Tập đoàn CIENCO4, mà hầu hết các nhà thầu đều mong Bộ GTVT, Ban QLDA 6, các ngân hàng tạo điều kiện để sớm được giải ngân các nguồn vốn tín dụng, VGF.

Nhanh chóng xử lý các mối hàn đáp ứng các công đoạn cho việc khoan và gia cố hầm.
Nhanh chóng xử lý các mối hàn đáp ứng các công đoạn cho việc khoan và gia cố hầm.

Được biết, tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 3 dự án thành phần cao tốc xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư đối tác công tư (PPP). Do đó, nguồn vốn từ VGF (vốn Nhà nước tham gia) rất quan trọng cho các nhà thầu thi công.

Đội ngũ công nhân Tập đoàn CIENCO 4 dùng nhiều cách để chống chọi cái nắng cuối mùa tại công trường.
Đội ngũ công nhân Tập đoàn CIENCO 4 dùng nhiều cách để chống chọi cái nắng cuối mùa tại công trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CIENCO4 - Tiến công giữa 'bão giá'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO