Cô gái Việt đi vòng quanh thế giới

An Chi 19/03/2017 08:35

Da ngăm đen vì nắng và gió sa mạc, mái tóc khô cứng vì những vùng đất khắc nghiệt, nhưng ánh mắt và nụ cười của “Bông hồng thép” Thanh Vũ vẫn rạng ngời, đầy lạc quan và sự quyết tâm chinh phục những kỷ lục. Thử thách bản thân nhưng đầy lý trí, Vũ Phương Thanh đã khiến nhiều người phải nể phục bởi nghị lực phi thường của một phụ nữ Việt.

Bước ngoặt từ một cuốn sách

Vũ Phương Thanh (Thanh Vũ) sinh năm 1990, sở hữu một gương mặt đẹp cùng nụ cười tự tin, hiền hậu. Thoạt nhìn cô gái bé nhỏ này, không ai nghĩ rằng cô lại sở hữu một bảng thành tích đáng kể trong thể thao, nhất là chinh phục sa mạc.

Hành trình đến với môn thể thao đầy khắc nghiệt của Thanh Vũ như một câu chuyện diệu kỳ, đầy gian nan nhưng cũng rất thú vị. Ở tuổi 25, cô gái này có cuộc sống êm đềm, ổn định, thậm chí là mơ ước trong mắt nhiều người với một vị trí làm việc ở Singapore.

Có một thời gian dài Phương Thanh bị viêm amidal. Bác sĩ cho biết đối với người lớn, việc viêm amidan nhiều trong thời gian ngắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tim mạch. Chính biến cố này đã thôi thúc Thanh phải chiến đấu để không trở thành “bại tướng” của bệnh tật. Đặc biệt, Thanh cảm thấy cuộc sống của mình vẫn có thể vui hơn, hạnh phúc hơn, nhiều sắc màu hơn một nhân viên văn phòng.

“Tôi sẽ sáng đi làm, chiều về nhà, tối đi chơi, đến hẹn lại lên. Cuộc sống sẽ đều đều như vậy thì buồn tẻ lắm. Nếu mới 25 tuổi mà ngọn lửa đam mê với cuộc sống đang sắp ngưng thì 30 hay 40 năm nữa mọi thứ sẽ ra sao?”, Phương Thanh tự hỏi chính mình.

Sau khi chứng kiến một số người bạn ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, Thanh quyết định phải làm một điều gì đó và không để cuộc sống của mình trở nên tẻ nhạt. Từ bỏ công việc của một nhân viên văn phòng nhận mức lương đáng mơ ước đối với nhiều người Việt Nam, cô bước vào thử thách mới đầy giông bão.

Quyết tâm làm mới hình ảnh của bản thân, nhưng làm cách nào đây, và làm gì để có thể tạo nên những dấu ấn riêng, không bị chê là “theo phong trào”. Thật tình cờ và như một cơ duyên, có người bạn tặng cho Thanh cuốn sách của một tác giả người Singapore từng chinh phục rất nhiều thử thách khắc nghiệt trên đường chạy. Khát khao muốn khai phá bản thân của Phương Thanh được tiếp thêm động lực từ quyển sách Runaway Success của tác giả Thaddeus Lawrence.

Cô đã say mê đọc hết cuốn sách. Cảm hứng từ Lawrence khiến Phương Thanh quyết tâm trở thành người phụ nữ đầu tiên từ Đông Nam Á vượt những thử thách như trong cuốn sách quý, từ đó Thanh tự khơi dậy niềm đam mê của chính cô.

Chinh phục những vùng đất khắc nghiệt

Thanh bắt đầu với các giải marathon, nhảy dù (skydiving), dần tiến tới giải siêu marathon 100 km và ba môn phối hợp Ironman 70.3. Thanh vươn lên đứng đầu trong số VĐV nữ U29 người Việt Nam ở hệ thống tính điểm toàn cầu của Ironman. Năm 2016, cô lọt vào top 10 nữ và top 50 tổng thể trong các giải chạy sa mạc, và cũng xếp đầu nhóm U29 nữ tại giải Gobi và Atacama năm 2016.

Trải qua nhiều khó khăn từ đường dài, cái khô hạn hay không khí loãng ở độ cao, cô gái Việt Nam đã thể hiện quyết tâm và tinh thần học hỏi từ những người bạn cùng đam mê và chinh phục thành công sa mạc Acatama vào tháng 10-2015. Đây là cuộc chinh phục có chặng đường trên mặt biển với độ cao 3.500m (cao hơn đỉnh Fansipan) với quãng đường 250km và tự mang theo đồ dùng cá nhân, thức ăn, nước uống. Cô trở thành người Việt Nam đầu tiên vượt qua sa mạc khắc nghiệt đó.

Sau cuộc hành trình đó, Thanh Vũ lại tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh cao và trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên vượt qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới với tổng quãng đường 1.000 km. Đó là: Sahara vào tháng 5-2016 (sa mạc nóng nhất thế giới), Gobi vào tháng 6-2016 (sa mạc gió nhất thế giới), Atacama vào tháng 10-2016 (sa mạc khô nhất thế giới) và Antartica (sa mạc lạnh nhất thế giới). Vào tháng 11/2016, cô chinh phục thành công sa mạc Antartica (châu Nam Cực).

Để chinh phục những thử thách này, mỗi tuần Thanh Vũ chạy và đi bộ từ 85-115 km, tập luyện các bài thể lực nặng cùng tạ, dây TRX, hít đất, tập luyện ngoài trời theo chỉ dẫn của HLV. Trong mỗi lần tập luyện, Thanh đốt cháy đến 2000 calo và duy trì chế độ ăn uống khoa học.

Càng dấn thân vào cuộc đua thử thách bản thân, Thanh càng chứng kiến những tấm gương, nghị lực vượt khó còn lớn hơn mình rất nhiều. Điều đó càng nung nấu trong cô những mục tiêu lớn hơn. Thanh Vũ từng thi đấu cùng Jax Mariash Koudele - người phụ nữ được mệnh danh là “Wonder Woman”. Ngồi trò chuyện cùng những người bạn, Thanh Vũ được học hỏi, chia sẻ nhiều hơn, cô coi đó là liều thuốc tinh thần, nguồn sức mạnh để bước tiếp.

“Tôi thích nhất là được sum vầy cùng các bạn đồng hành từ khắp nơi trên thế giới sau một ngày “chiến đấu” khốc liệt với chặng đường gian khổ. Là người trẻ tuổi, tôi rất thích học hỏi, giao lưu với những người nhiều kinh nghiệm. Khoảnh khắc chia sẻ đó là nguồn tiếp sức khi bản thân cảm thấy kiệt quệ”, Vũ Phương Thanh nói.

Không hài lòng với chính mình khi những đỉnh cao vẫn chờ Phương Thanh chinh phục. Trong năm 2017, cô sẽ tham gia giải The Track dài 522 km trong 9 chặng 10 ngày tại châu Úc và giải Ultra-Trail du Mont-Blanc dài 170 km tại dãy núi Alps ở châu Âu. Năm 2018, Thanh đặt mục tiêu chinh phục giải Artic Ultra dài 230 km tại Bắc Cực (5 chặng trong 5 ngày) và cuộc đua Grand to Grand dài 273 km tại Bắc Mỹ (6 chặng trong 7 ngày).

Để hoàn thành mục tiêu đó, cô lên kế hoạch tập luyện từ 6h sáng đến 12h trưa mỗi ngày, tổng cộng một tuần cô chạy ít nhất 100 km. Mục tiêu chinh phục thành công 7 lục địa và Bắc Cực của Thanh đã hoàn thành được một nửa, phía trước cô là thử thách lớn hơn, nhưng chắc chắn sẽ giúp Thanh vượt qua được những giới hạn của con người.

Không có giới hạn nào cho sức mạnh tinh thần

Đó chính là triết lý sống của Phương Thanh. Cô gái sinh năm 1990 cho rằng việc chinh phục những thử thách không chỉ chiến thắng chính mình, mà là sự động viên cho những bạn trẻ khác, những người có nhiều tiềm năng hơn cô.

“Tôi muốn tham gia thử thách lớn như vậy sẽ khuyến khích cộng đồng chạy bền tại Việt Nam chào đón các trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là phụ nữ. Thông điệp của một cô gái bình thường như tôi muốn gửi đến cộng đồng là: bất cứ ai, chỉ cần có lòng đam mê và sự quyết tâm, đều có thể hoàn thành được mục tiêu”, cô gái 27 tuổi chia sẻ.

Là người phụ nữ đầu tiên chinh phục những sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới, những vùng núi cao, và sắp tới là vùng đất lạnh Nam Cực, nhưng trong mắt Thanh Vũ, ngay cả chạy 250 km, phải tự mang tất cả đồ cần thiết và ăn uống kham khổ trong sa mạc không phải là chuyện dễ dàng nhưng nó trở thành thử thách nhỏ bé khi cô chứng kiến nhiều hoàn cảnh của các em học sinh trên miền núi.

“Tôi thấy, người Việt không hề có thể trạng, sức khỏe kém. Chúng ta là một dân tộc đầy nghị lực, ý chí, và chăm chỉ. Nếu ai nghĩ bản thân có thể trạng, sức khỏe kém, cách khắc phục tốt nhất là chứng minh với chính mình là tôi sai rồi. Từ một cô gái lúc nào cũng bé gần nhất lớp thời học sinh mà tới nay, có thể chạy 250 km trong sa mạc khô nhất thế giới, tôi dám chắc với mọi người, không ai là quá yếu để thử thách bản thân”, Thanh Vũ tự hào với những gì mình làm được.

Phụ nữ cần đẹp, nhưng tự tin quan trọng hơn

Vũ Phương Thanh cho biết, kể từ khi từ bỏ cuộc sống văn phòng nhàm chán để theo thể thao, chinh phục những thử thách, cô thấy mình ngày càng tự tin hơn về bản thân, đặc biệt là việc sở hữu một vóc dáng “chuẩn”.

“Tôi cảm thấy, khi có cơ thể khỏe khoắn, nhiều năng lượng, phẩm chất cũng trở nên tốt đẹp hơn. Tôi không để ý nhiều đến những con số về hình thể mà chú trọng hơn vào việc, tôi có cảm thấy tự tin vào cơ thể hay không. Khi nhìn vào gương, tôi muốn cảm thấy mình khỏe khoắn và cân đối. Phụ nữ Việt Nam có nhiều nét đẹp và một trong những nét đẹp tôi thấy quan trọng nhất là sự tự tin vào bản thân”- Thanh Vũ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái Việt đi vòng quanh thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO