Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng có thẩm quyền điều tra xử lý các vụ án BT tại sân bay cũ Nha Trang

Thùy Trang 02/10/2023 15:26

Tỉnh Khánh Hòa thống nhất kết thúc theo dõi, chỉ đạo vụ việc sai phạm trong việc giao đất tại khu vực sân bay Nha Trang để thanh toán cho các Dự án BT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa về Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Sân bay Nha Trang (cũ) đang thự hiện cac dự án BT .

Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Khánh Hoà cho biết: Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định, vụ việc trên thuộc thẩm quyền điều tra, xử lý của Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng. Đến nay, đã thực hiện xong thủ tục chuyển vụ việc trên cho Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Trong số 6 dự án, có 3 dự án BT giao thông (dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang: dự án Nút giao Ngọc Hội; dự án đường Vành đai kết nối Nút giao thông Ngọc Hội) do Công ty Phúc Sơn là nhà đầu tư, sử dụng quỹ đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để thanh toán cho các dự án kể trên. Ba dự án BT do các nhà đầu tư khác gồm: dự án Đường số 4, Dự án đường Nguyễn Thiện Thuận nối dài và Hệ thống thu gom xử lý nước thải Bắc bán đảo Cam Ranh.

Được biết Thanh tra Chính phủ đã công bố việc sử dụng quỹ đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để thanh toán cho các dự án BT còn để xảy ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm, như: UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận đất từ Bộ Quốc phòng đồng thời bản giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (tháng 12/2015) khi chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất là không đúng quy định tại Điều 53 Luật Đất đai năm 2013. Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành chưa thực hiện các nội dung được nêu trong Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 1/2/2018 của UBND tỉnh: chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT; chưa có Quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh Khánh Hòa…Đối với 6 dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang cũ (tỉnh Khánh Hòa). Có nhiều sai phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu liên quan đến 6 dự án BT bị thanh tra. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa có nhiều sai phạm, vi phạm phạm pháp luật trong việc giao đất sân bay Nha Trang cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các nhà đầu tư khác thực hiện 6 dự án BT này.

Trả lời với báo chí về một số thông tin về phiên họp lần 4 chủ Ban chỉ đạo (BCĐ) ông Lương Đức Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Khánh Hoà cho biết: Ngày 21/9, BCĐ tỉnh Khánh Hòa họp Phiên thứ 4 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ tỉnh để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động của BCĐ tỉnh từ sau phiên họp thứ 3 (ngày 23/5) đến nay; xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Tại Phiên họp này, BCĐ tỉnh đã thống nhất nhiều nội dung, trong đó thống nhất kết thúc theo dõi, chỉ đạo vụ việc sai phạm trong việc giao đất tại khu vực sân bay Nha Trang để thanh toán cho các Dự án BT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, BCĐ tỉnh đã thống nhất kết thúc theo dõi, chỉ đạo 1 vụ án, 1 vụ việc. Bao gồm: Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa; Vụ việc sai phạm trong việc giao đất tại khu vực sân bay Nha Trang để thanh toán cho các Dự án BT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa) do kết thúc việc giải quyết theo quy định của pháp luật. Do vậy, tại Phiên họp thứ 4 của BCĐ tỉnh vừa qua, trên cơ sở báo cáo kết quả theo dõi vụ việc của Cơ quan thường trực BCĐ tỉnh, BCĐ tỉnh đã thống nhất kết thúc theo dõi đối với vụ việc trên và báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Với việc chuyển vụ việc trên cho Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý, giải quyết theo đúng quy định, vụ việc sẽ tiếp tục được theo dõi, chỉ đạo ở cấp Trung ương, ông Lương Đức Hải cho hay, mặc dù BCĐ tỉnh đã kết thúc theo dõi nhưng vụ việc này vẫn thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Mặc dù vậy, các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục phối hợp với Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng có thẩm quyền điều tra xử lý các vụ án BT tại sân bay cũ Nha Trang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO