Con đăng ký vào trường THPT có tỷ lệ chọi cao, bố mẹ thấp thỏm lo lắng

Nguyễn Hoài 18/05/2023 11:35

Sở GDĐT Hà Nội vừa công bố tỷ lệ chọi vào lớp 10. Với những gia đình có con đăng ký vào trường có tỷ lệ chọi cao, phụ huynh và học sinh không tránh khỏi lo lắng.

Theo thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay, toàn thành phố có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, 101.064 thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 và 64.099 thí sinh đăng ký nguyện vọng 3.

Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh toàn thành phố ở nhóm trường công lập không chuyên là 69.805.

Dữ liệu này được tổng hợp từ thông tin trong “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024” của học sinh. Từ số liệu này và đối chiếu với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của từng trường đã được Sở GDĐT Hà Nội phê duyệt, công bố, phụ huynh và học sinh có thể biết được “tỷ lệ chọi” vào từng trường THPT.

Trong số 117 trường công lập trên địa bàn TP Hà Nội, Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) có tỷ lệ chọi cao nhất 1/3,55. Đây là trường công lập nhiều cấp học đầu tiên ở Hà Nội, tuyển sinh từ năm 2021. Năm nay, trường nhận 280 học sinh lớp 10 nhưng có tới 995 hồ sơ nguyện vọng 1.

Một số trường công lập không chuyên có tỷ lệ chọi khá cao như sau: Lê Quý Đôn - Hà Đông (1/2,35), Yên Hòa (1/2,28), Phan Đình Phùng (1/2,2), Nhân Chính (1/2,16), Mỹ Đình (1/2,04), Quang Trung - Hà Đông (1/1,99), Việt Đức (1/1,77), Nguyễn Thị Minh Khai (1/1,67), Xuân Đỉnh (1/1,5)…

Đáng chú ý, trong nhóm các trường tốp đầu, Trường THPT Chu Văn An có tỷ lệ chọi tăng vọt với 1/3,43 (năm học 2022-2023 là 1/2,87); Trường THPT Kim Liên là 1/2,62 (năm học trước là 1/1,94)...

Số liệu công bố cho thấy, bên cạnh một số trường tốp đầu luôn có tỷ lệ chọi cao, năm nay một số trường tốp giữa như THPT Khương Hạ, THPT Nguyễn Văn Cừ, THPT Khương Đình, THPT Đống Đa, THPT Trung Văn, THPT Trương Định... cũng có tỷ lệ chọi tăng đột biến. Với những gia đình có con đăng ký vào trường có tỷ lệ chọi cao, thời điểm này, phụ huynh và học sinh không tránh khỏi lo lắng.

Chị Trịnh Hồng Vân, phụ huynh có con đang học lớp 9 (quận Tây Hồ) cho biết, con chị đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Chu Văn An. Dù sức học của con khá tốt nhưng sau khi biết thông tin về tỷ lệ chọi vào trường năm nay tăng vọt, chị và con vô cùng lo lắng.

“Trong 3 năm trở lại đây, Trường THPT Chu Văn An liên tiếp đứng đầu thành phố về tỷ lệ chọi. Mẹ con tôi đã tham khảo rất kỹ, căn cứ vào lực học của con để đăng ký nguyện vọng. Hi vọng con đạt được kết quả như mong muốn”, chị Vân nói.

Tương tự, từ lúc biết tin tỷ lệ chọi vào Trường THPT Khương Hạ cao nhất thành phố, 1/3,55, anh Hoàng Ngọc Phong (quận Thanh Xuân) cho biết, gia đình anh không khỏi choáng váng. Bởi điểm chuẩn của trường này 2 năm trước thấp hơn so với các trường khác trong khu vực.

Anh Phong chia sẻ: “Gia đình tôi đã nghiên cứu rất kỹ điểm chuẩn của trường trong những năm trở lại đây và quyết định cho con đăng ký vào trường. Nhưng tôi không ngờ đây lại là trường có tỷ lệ chọi cao nhất thành phố”.

Lo lắng của phụ huynh là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, theo các giáo viên, tỷ lệ chọi chỉ là một kênh thông tin tham khảo. Tỷ lệ chọi cao không có nghĩa là điểm thi cao và điểm chuẩn cao. Điểm chuẩn trúng tuyển từng năm phụ thuộc nhiều yếu tố, như: Số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển, chỉ tiêu, đề thi, lực học của học sinh...

Theo lời khuyên của TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, thời gian này thí sinh cần được chuẩn bị về sức khỏe, ổn định tâm lý, có chế độ ôn tập khoa học, đặc biệt là cần giữ tinh thần vững vàng, lạc quan. Bởi Hà Nội đảm bảo 100% chỗ học cấp THPT. Loại hình trường nào, trường thuộc top nào cũng không quan trọng bằng sự bình an và sự phát triển cân bằng của các em.

Để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, đồng thời giúp công tác tổ chức tuyển sinh được khoa học, phù hợp với đặc thù của Thủ đô, năm nay Sở GDĐT Hà Nội đã chia các trường THPT công lập theo 12 khu vực tuyển sinh.

Ngoài việc lựa chọn nguyện vọng vào trường công lập không chuyên, học sinh được quyền đăng ký dự thi vào các trường chuyên (2 nguyện vọng) hoặc có thể dự tuyển vào trường tư thục, trung tâm GDNN-GDTX... Như vậy, quyền lợi đăng ký và cơ hội học tập của học sinh thành phố rất nhiều.

Theo Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương, theo kế hoạch, ngày 18/5, Hà Nội mới công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường, song lịch này đã được đẩy sớm nhằm đáp ứng mong mỏi của phụ huynh, thí sinh.

Thời điểm này, thí sinh không nên quá lo lắng, tránh bị phân tán tư tưởng, ảnh hưởng đến hiệu quả ôn tập. Các em hãy bình tĩnh, tự tin, tích cực ôn tập trong nội dung chương trình đã được học để đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi tuyển sinh năm nay. Sở cũng đề nghị phụ huynh động viên con em tập trung ôn tập và cùng đồng hành, hỗ trợ tốt nhất để các con có sức khỏe tốt trước khi bước vào kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con đăng ký vào trường THPT có tỷ lệ chọi cao, bố mẹ thấp thỏm lo lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO