Con trẻ mất mạng oan

Tinh Anh 06/11/2021 07:32

Mới đây, chiếc xe ô tô chở 30 học sinh của Trường THCS Ama Trang Lơng (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) đã làm văng một học sinh lớp 6 xuống đường tử vong. Nguyên nhân bước đầu được cơ quan chức năng xác định, tài xế quên đóng cửa xe ô tô đưa đón học sinh nên khi đánh lái để tránh xe khác đã hất đứa trẻ xuống đường rồi bị bánh xe cán qua.

Đây là cái chết hết sức oan uổng đối với một đứa trẻ mới chỉ hơn 10 tuổi đầu. Theo quy định về an toàn giao thông, tất cả các xe chở khách khi lưu thông trên đường đều phải đóng, chốt cửa để đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe. Một nguyên tắc an toàn tối thiểu đã được quy định rõ ràng, vậy mà lái xe đưa đón học sinh vẫn “quên”.

Cũng chính vì sự “đãng trí” đó của tài xế mà sinh mạng của một học sinh lớp 6 đã bị tước đoạt. Tất nhiên, tới đây tài xế gây tai nạn sẽ bị xử lý thích đáng bởi hành vi coi thường pháp luật. Song, dư luận xã hội cho rằng trong câu chuyện đau lòng này không chỉ có lỗi của lái xe, mà còn có phần trách nhiệm không nhỏ của nhà trường.

Nếu không xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, e rằng những câu chuyện đau lòng tương tự sẽ vẫn tiếp tục tái diễn. Nói vậy là hoàn toàn có cơ sở, bởi đây đâu phải lần đầu tiên các cháu học sinh bị rơi khỏi những chiếc xe đưa đón hàng ngày. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ học sinh bị văng ra khỏi xe ô tô do sự cẩu thả của tài xế.

Đơn cử như cuối năm 2020, chỉ trong vòng 4 ngày ở tỉnh Đồng Nai đã liên tiếp xảy ra hai vụ việc học sinh bị ngã khỏi xe ô tô khi đang chạy. Ngày 26/11/2020, 3 học sinh Trường Tiểu học Phan Bội Châu (ở TP Biên Hòa) bị văng xuống đường do cửa xe ô tô bất ngờ bung ra vì tài xế vào cua không giảm tốc độ. Sau đó 3 ngày, 2 học sinh Trường Tiểu học Diên Hồng (ở huyện Trảng Bom) rơi khỏi chiếc xe ô tô 16 chỗ đã hết hạn kiểm định.

Cũng may là trong hai vụ việc đáng tiếc trên không có học sinh nào phải mất mạng. Song, việc các lái xe được trường học ký hợp đồng đưa đón học sinh nhưng lại cẩu thả, thiếu trách nhiệm gây nguy hiểm cho những đứa trẻ đã đến hồi báo động. Làm sao phụ huynh có thể không lo lắng khi giao tính mạng con trẻ cho những tài xế như vậy?

Nói về trách nhiệm của lái xe và nhà trường, chắc mọi người vẫn còn nhớ năm 2019 xảy ra vụ một học sinh lớp 1 ở Hà Nội đã bị mất mạng vì bị bỏ quên trên xe ô tô suốt cả một ngày. Sự việc đau xót đó không được người ta rút kinh nghiệm, sau đó 3 tháng, lại một cháu nhỏ khác bị bỏ quên trên xe ô tô, may mà có người phát hiện, giải cứu.

Điểm sơ qua vài vụ việc đau lòng và những cái chết thương tâm của con trẻ để thấy sự vô trách nhiệm đến tàn nhẫn của một bộ phận lái xe, cán bộ, giáo viên... đối với các cháu học sinh. Nếu cơ quan chức năng không kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh, đưa vào khuôn phép hoạt động đưa đón học sinh, e rằng vẫn còn xảy ra những bi kịch tương tự.

Ngoài việc đặt ra “quy chuẩn” cho hoạt động đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn cho con trẻ, cũng cần truy cứu trách nhiệm liên đới của cá nhân, tổ chức có liên quan khi xảy ra những vụ việc tương tự. Có như vậy nhiều người mới biết sợ mà không nhắm mắt thuê lái xe thiếu lương tâm, không đủ trình độ, những chiếc xe ô tô hết hạn kiểm định không đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh. Đừng để con trẻ mất mạng oan uổng nữa!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con trẻ mất mạng oan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO