Công khai mức học phí trước khi thí sinh dự tuyển

Dung Hòa 12/05/2023 07:28

Tại cuộc họp mới đây với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã báo cáo về phương án điều chỉnh học phí năm học 2023-2024.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Quang Vinh.

Theo đó, dự kiến đầu tháng 7, HĐND các địa phương sẽ thông qua mức học phí cho năm học mới. Đối với giáo dục đại học (ĐH), các trường phải quyết định mức thu học phí, thông báo trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển.

Học phí khối trường Y Dược tăng mạnh

Thông tin từ Đề án tuyển sinh khối trường Y - Dược năm 2023 cho thấy, mức học phí các trường Y- Dược tăng tùy trường, trung bình 2,4 - 13 triệu đồng/năm học.

Cụ thể, Trường ĐH Y Dược TPHCM đưa ra dự kiến mức thu học phí đối với ngành Răng - Hàm - Mặt và Y khoa lần lượt là 77 và 74,8 triệu đồng. Đây cũng là 2 ngành có mức thu học phí cao nhất của trường này. Tại Trường ĐH Phenikaa, mức học phí đối với ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt lên tới 150 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, với sinh viên nhập học năm nay, mức học phí này sẽ được giảm còn 75 triệu đồng/năm.

Tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, theo đề án tuyển sinh năm 2023, học phí trung bình tối đa năm nay của trường tăng 13 triệu đồng so với năm 2022. Năm trước mức học phí bình quân tối đa 24,6 triệu đồng/năm, năm nay tăng lên 37,6 triệu đồng/năm. Trước đó, năm 2022, học phí cao nhất của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ cao nhất là 44,1 triệu đồng/năm đối với các ngành Y, Răng -Hàm - Mặt và Dược. Học phí thấp nhất 29,4 triệu đồng cho các ngành Y tế công cộng và Kỹ thuật hình ảnh y học.

Một số trường ĐH Y- Dược khác cũng tăng học phí so với năm trước. Trong đó, Khoa Y dược (ĐH Đà Nẵng) và Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng năm trước cùng có học phí từ 18,5 đến 24,5 triệu đồng/năm tùy ngành.

Đáng chú ý, trong khi nhiều trường ĐH Y dược tăng học phí so với năm học trước, Trường ĐH Y khoa Vinh lại không tăng học phí. Theo thông báo tuyển sinh 2023 của trường, mức học phí các ngành Y khoa và Dược học là 2,3 triệu đồng/tháng. Ngành Y học dự phòng 2 triệu đồng/tháng. Các ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học: 1,75 triệu đồng/tháng. Mức học phí này tương đương mức học phí năm 2022 của trường. Như vậy trường không tăng học phí so với năm trước.

Nhiều trường đại học cùng tăng học phí

Đề án tuyển sinh của các trường ĐH cũng cho thấy, học phí ĐH năm 2023 có trường tăng gấp đôi năm trước. Đơn cử, như Trường ĐH Luật Hà Nội, đối với sinh viên chương trình chất lượng cao, mức thu của trường này trong năm học 2023 - 2024 là gần 6 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng gần 60 triệu đồng/năm học. Lộ trình tăng học phí năm 2024 - 2025 là gần 7,2 triệu đồng/tháng, năm học 2025 – 2026 là hơn 8,5 triệu đồng/tháng.

Tại Trường ĐH Ngoại thương, các ngành học của trường đều có mức học phí tăng so với những năm trước, trong đó học phí chương trình tiên tiến tăng 10 triệu đồng so với mức hiện tại, dự kiến là 70 triệu đồng/năm học.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân năm học 2022 - 2023 học phí hệ chính quy chương trình chuẩn từ 15-20 triệu đồng/năm học. Năm học tới, học phí được nhà trường dự kiến từ 16 triệu đồng đến 22 triệu đồng/năm.

Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây, lãnh đạo Bộ GDĐT đã báo cáo về phương án điều chỉnh học phí năm học 2023-2024. Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với phương án các trường ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện lộ trình tăng học phí phù hợp theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; có chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế và dễ bị tổn thương được tiếp cận giáo dục ĐH bình đẳng.

Theo đó, mức trần học phí đối với các trường ĐH công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên là 14,1 - 27,6 triệu đồng/năm học, tùy từng khối ngành. Với các trường ĐH bảo đảm chi thường xuyên được thu mức tối đa bằng 2 lần mức trên, khoảng 28,2 - 55,2 triệu đồng. Những trường tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư được thu cao nhất gấp 2,5 lần, tương đương 70,5 - 138 triệu đồng/năm học.

Các chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GDĐT hoặc theo tiêu chuẩn nước ngoài, các ĐH được tự xác định học phí nhưng phải công khai với người học và xã hội.

Đối với bậc học mầm non, tiểu học, THPT, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc điều chỉnh này sẽ do HĐND các tỉnh, thành phố quyết định theo điều kiện của địa phương. Trong quá trình tăng học phí, Bộ GDĐT cần đánh giá rõ tác động xã hội, đặc biệt ảnh hưởng đến nhóm đối tượng chính sách, yếu thế, thậm chí không thể đi học do học phí tăng, từ đó, có phương án hỗ trợ cụ thể, “bảo đảm mục tiêu nhất quán trong thực hiện phổ cập giáo dục phổ thông”.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ở những khu vực có điều kiện kinh tế, cần thúc đẩy xã hội hóa, khuyến khích tự chủ với các cơ sở giáo dục công lập trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí giáo dục, dành ngân sách nhà nước để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng chính sách, yếu thế, ở vùng sâu, vùng xa”. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh nguyên tắc “không giảm ngân sách Nhà nước đầu tư cho giáo dục”. Bộ GDĐT tiếp tục nghiên cứu chính sách học phí toàn diện, bài bản, đảm bảo mục tiêu thực hiện xã hội hóa cũng như phổ cập giáo dục phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai mức học phí trước khi thí sinh dự tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO