Cử tạ Việt Nam nỗ lực giành vé dự Olympic 2016

Khánh Vy 18/11/2015 10:48

Ngày 20/11 tới, các VĐV cử tạ Việt Nam sẽ chính thức tham gia thi đấu tại giải vô địch thế giới tổ chức tại Mỹ. Giải đấu lần này hết sức quan trọng với cử tạ Việt Nam, mang tính căn cứ để các VĐV có thể kiếm suất chính thức tham dự Olympic Rio 2016. 

Cử tạ Việt Nam nỗ lực giành vé dự Olympic 2016

Thạch Kim Tuấn vẫn là niềm hy vọng để cử tạ VN
đạt thứ hạng mong muốn tại giải VĐTG.

Mục tiêu của cử tạ VN là giành 2 đến 3 vé tham dự Olympic 2016. Để hoàn thành chỉ tiêu này một cửa ải quan trọng chúng ta phải vượt qua là giải vô địch thế giới tổ chức tại Mỹ. Các VĐV môn cử tạ muốn được tham dự Olympic sẽ phải trải qua các cuộc đấu vòng loại bằng điểm đồng đội và cá nhân theo phân bổ quota vị trí xếp hạng của quốc gia và châu lục. Cử tạ VN đang có được vị trí thứ 20 nội dung của nam ở giải VĐTG năm 2014 và tại giải VĐTG 2015 ở Mỹ lần này, nếu duy trì được thứ hạng từ 19 đến 24, VN sẽ có 3 suất của nam.

Trao đổi về mục tiêu phấn đấu của cử tạ VN ở giải vô địch thế giới 2015, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Cử tạ, thể hình Đỗ Đình Kháng cho biết: “Ban huấn luyện và các đô cử phấn đấu xếp hạng 20 đồng đội nam như thành tích ở giải vô địch thế giới năm 2014. Bởi nếu cộng điểm chung 2 giải, VN xếp từ hạng 19 đến 24 thì sẽ nằm trong nhóm các nước được 3 suất tham dự Olympic ở Brazil vào năm tới”.

Với mục tiêu giành vé tham dự Olympic 2016, đội tuyển cử tạ VN đã lên đường tập huấn nước ngoài hơn 1 tháng tại Hungary để chuẩn bị cho giải VĐTG. Hôm 15-11, HLV Huỳnh Hữu Trí cùng 5 đô cử gồm Thạch Kim Tuấn, Nguyễn Trần Anh Tuấn (hạng 56kg), Trần Lê Quốc Toàn (hạng 62kg), Nguyễn Hồng Ngọc (hạng 77kg) và Hoàng Tấn Tài (hạng 85kg) đã từ Hungary bay thẳng sang Houston (Mỹ) tham dự giải đấu quan trọng nhất năm của cử tạ VN.

Dù đã có những tính toán chi tiết nhưng hiện tại, thành phần, lực lượng cử tạ VN đang bị ảnh hưởng bởi những chấn thương. Ban đầu, BHL cử tạ VN tính toán cử 6 VĐV tham gia tranh tài tại giải VĐTG. Nhưng do đang gặp chấn thương, đô cử Nguyễn Ngọc Trung (Hà Nội) hạng 62kg không tham dự giải đấu này. Điều này đã khiến BHL đôn Trần Lê Quốc Toàn lên dự hạng cân mày.

Như vậy, ở hạng cân 56kg sẽ là sự góp mặt của 2 VĐV Nguyễn Trần Anh Tuấn và Thạch Kim Tuấn. Theo tính toán của các chuyên gia, Kim Tuấn phải đạt tổng cử khoảng 293 kg mới có cơ hội. Tại giải vô địch thế giới năm 2014, vận động viên sinh năm 1994 đã đạt thành tích 296 kg. Nhưng trong lần gần nhất tranh tài tại giải vô địch Đông Nam Á cách đây 6 tháng, anh chỉ đạt thành tích nâng chưa tới tổng cử 290kg. Khả năng của Tuấn tại giải vô địch thế giới 2015 vẫn là một bí ẩn và khiến BHL không khỏi lo lắng.

Những kỳ vọng của đội tuyển cử tạ VN ở giải vô địch thế giới 2015 được tập trung vào Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn. Trong khi Thạch Kim Tuấn vẫn còn là ẩn số thì trong thời gian qua Trần Lê Quốc Toàn cũng đã gây ấn tượng rất lớn ở những giải đấu tham gia. Ban lãnh đạo đội tuyển cử tạ VN hy vọng cả Tuấn và Toàn sẽ đạt thành tích tốt nhất ở giải năm nay. Từ thành tích của 2 chủ công này, cộng thêm thành tích của các VĐV khác ở những nội dung còn lại, chúng ta sẽ có kết quả đồng đội để xác định thứ hạng cuối cùng.

Nếu đội tuyển cử tạ VN giữ được thứ hạng từ 19 đến 24 tại giải VĐTG 2015 thì Liên đoàn Cử tạ thế giới sẽ trao 3 vé chính cho VN dự Olympic Rio 2016. Cử tạ VN nếu không đạt được vị trí này thì cơ hội vẫn còn khi năm 2016, số quota VĐV sẽ được xét theo xếp hạng đồng đội ở các giải vô địch cấp châu lục.

Nếu như tại giải vô địch châu Á 2016, cử tạ VN xếp hạng đồng đội từ 1 đến 6 sẽ được 1 suất. Chính bởi vậy, trước khi nghĩ đến mục tiêu giành huy chương tại Rio de Janeiro mùa hè năm 2016, ở thời điểm hiện tại, ưu tiên hàng đầu của đội tuyển cử tạ VN là cố găng đạt thành tích cao nhất tại giải vô địch thế giới 2015 và qua đó giành vé tham dự Olympic sang năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tạ Việt Nam nỗ lực giành vé dự Olympic 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO