Củng cố niềm tin chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

quốc định 07/08/2023 19:43

Ngày 7/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho biết, vừa tổ chức buổi giám sát Sở Công Thương và Cục thuế Thành phố về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc tiếp tục triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lê Huỳnh Minh Tú chia sẻ, Sở Công Thương đã tham mưu UBND Thành phố ban hành nhiều văn bản để triển khai các chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19.

Các lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM chủ trì buổi giám sát Sở Công Thương và Cục thuế Thành phố về thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Điển hình như Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và Nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2025; tổ chức cho các Ngân hàng thương mại trên địa bàn đăng ký Gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp theo từng năm; tổ chức hội nghị kết nối chuyên đề theo một số lĩnh vực Thành phố ưu tiên phát triển; thực hiện Chương trình ký kết cho vay giữa ngân hàng và doanh nghiệp do các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chủ trì thực hiện; nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng…

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục thuế Thành phố cho biết, mức độ miễn giảm, gia hạn đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để việc hỗ trợ có tác động ảnh hưởng thực chất, có hiệu quả thực tế đối với đối tượng được hưởng, giúp đỡ duy trì và khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đại diện Sở Công Thương và Cục thuế Thành phố báo cáo với đoàn giám sát.

Theo ông Dũng, việc này đồng thời vẫn phải đảm bảo số thu ngân sách đủ để đáp ứng điều hành ổn định nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn chung. Sau khi các chính sách được ban hành và triển khai thực hiện đều được doanh nghiệp hưởng ứng tích cực So sánh số liệu năm 2022 với năm 2021 cho thấy chiều hướng tăng về cả số lượng được hưởng chính sách và số tiền thuế được miễn, giảm, giãn thuế.

ÔngNguyễn Tiến Dũng kiến nghị, cần giảm tải bớt các công tác yêu cầu cán bộ thuế phải xử lý thủ công bằng cách nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, áp dụng công nghệ thông tin để xây dựng các kênh truyền nhận, thu thập dữ liệu đi thẳng từ người nộp thuế khai báo đến hệ thống theo dõi, thống kê của cơ quan thuế; tăng cường mạnh mẽ hơn các công cụ, biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn chính sách, hỗ trợ cho người nộp thuế nhằm giảm bớt các trường hợp sai sót, nhầm lẫn khi đọc hiểu và áp dụng chính sách của doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM đánh giá cao sự chủ động của Cục thuế trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Bà đề nghị, các đơn vị trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình kịp thời phát hiện những khó khăn của doanh nghiệp để đề xuất Thành phố ban hành những chính sách hỗ trợ, khắc phục ngay; kịp thời với hơi thở của cuộc sống. “Nếu chúng ta chậm trễ sẽ làm mất đi các cơ hội của doanh nghiệp”, bà Yến nhấn mạnh.

Trưởng đoàn giám sát Trần Kim Yến đề nghị các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp tiếp cận được các chính sách hỗ trợ, tạo được niềm tin cho doanh nghiệp rằng “Chính quyền luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố niềm tin chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO