Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm thay đổi chúng ta

Ảnh: Quang Vinh 11/09/2018 10:36

Sáng 11/9, ngay trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 27 về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu cuốn sách do Diễn đàn Kinh tế Thế giới phát hành phiên bản tiếng Việt với tựa đề “Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư”. Cuốn sách được việt bởi Giáo sư Klaus Schwab, người sáng lập và Chủ tịch Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm thay đổi chúng ta

Họp báo giới thiệu cuốn “Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư” do Diễn đàn Kinh tế Thế giới phát hành.

Dự họp báo có tác giả cuốn sách, GS. Klaus Schwab và Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Nói về lý do viết cuốn sách này, GS Schawb nhấn mạnh: Chúng ta không thể xem nhẹ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vì nó có tác động mạnh mẽ không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà còn về kinh tế và xã hội của thế giới. Đây không phải là một cuộc cách mạng đơn thuần về 1 công nghệ, mà nhiều công nghệ khác nhau, y học, xe hơi tự lái… “Khi tôi bắt đầu viết cuốn sách này thì công nghệ blockchain mới manh nha nhưng bây giờ đã phát triển rất nhanh.”, GS đưa ra một ví dụ cụ thể về sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng này.

Còn theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, ông chia sẻ lý do mà Bộ Ngoại giao chuyển ngữ cuốn sách sang tiếng Việt là bởi, Việt Nam nhận thấy, cuộc cách mạng đã làm thay đổi thế giới rất to lớn. Không có một quốc gia nào không chịu tác động bởi cuộc cách mạng này. Và, cuốn sách chia sẻ những vấn đề lớn xu hướng lớn đang diễn ra.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm thay đổi chúng ta - 1

GS. Klaus Schwab - Người sáng lập, Chủ tịch Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Cuốn sách của GS Schawb sẽ giúp muốn mọi người hiểu rõ cuộc cách mạng này và cơ hội mà nó đem lại không chỉ cho Việt Nam mà còn cả thế giới và khu vực. Nó hiện được bán hơn 1 triệu bản, dịch ra 29 thứ tiếng khác nhau. Ở Việt Nam cuốn sách được dịch ra tiếng Việt bởi Bộ Ngoại giao.

Trong cuốn sách của mình, GS Schawb cho rằng, cách mạng Công nghiệp lần thứ tư khác biệt về bản chất. Cuộc cách mạng này được hình thành bằng loạt công nghệ mới kết nối các thế giới vật chất, kỹ thuật số và sinh học, tác động đến tất cả mọi quy luật, nền kinh tế, ngành công nghiệp, và thậm chí thách thức cả định nghĩa về nhân loại.

Kết quả là những thay đổi và đột phá báo hiệu chúng ta đang sống tại một thời điểm đầy hứa hẹn và rủi ro. Thế giới có tiềm năng kết nối hàng tỷ người với mạng lưới kỹ thuật số, cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động của các tổ chức, thậm chí quản lý tài sản theo cách có thể tái tạo môi trường tự nhiên và loại bỏ thiệt hại của những cuộc cách mạng công nghiệp trước đó.

Tuy nhiên, Schwab cũng đưa ra những lo ngại đáng chú ý: các tổ chức có thể sẽ không thích ứng được; các chính phủ có khả năng không kịp thời tận dụng và quản lý các công nghệ mới để gặt hái lợi ích từ chúng; chuyển dịch quyền lực sẽ tạo ra mối lo mới về bảo mật; làm gia tăng bất bình đẳng và chia cắt xã hội.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm thay đổi chúng ta - 2

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại buổi họp báo.

Schwab đặt những thay đổi gần đây nhất vào bối cảnh lịch sử, chỉ ra những công nghệ chủ chốt đang chèo lái cuộc cách mạng này, thảo luận về những tác động chính lên các chính phủ, doanh nghiệp, xã hội dân sự và cá nhân; từ đó gợi ý cách thức phản hồi. Trọng tâm phần phân tích của ông đặt ra niềm tin rằng Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nằm trong tầm kiểm soát của tất cả chúng ta, miễn là chúng ta có khả năng cộng tác với nhau, vượt qua các khoảng cách địa lý, ngành và lĩnh vực, để nắm bắt các cơ hội mà cuộc cách mạng này mang lại.

Đặc biệt, Schwab kêu gọi các nhà lãnh đạo và người dân “cùng nhau định hình một tương lai tốt đẹp cho tất cả mọi người bằng cách lấy con người làm trung tâm, trao quyền cho họ và không ngừng nhắc nhở chính mình rằng, tất cả những công nghệ mới này, trước hết và quan trọng nhất, là công cụ do con người tạo ra để phục vụ cho con người.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm thay đổi chúng ta - 3

Toàn cảnh buổi họp báo.

M.Loan

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm thay đổi chúng ta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO