Sức khỏe

Cuối năm, cao điểm ngộ độc rượu

Đức Trân 27/12/2023 07:45

Ở thời đểm này, các bệnh viện đều ghi nhận xu hướng gia tăng của các ca ngộ độc rượu. Đáng nói, đa số bệnh nhân ngộ độc rượu, đặc biệt là ngộ độc methanol đều để lại di chứng nặng nề.

anh-bai-chinh.jpg
Chăm sóc và điều trị bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh: BVCC.

Mù mắt vì ngộ độc rượu

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, thời gian gần đây, liên tiếp tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc rượu có chứa methanol với hậu quả rất nặng nề. Mới nhất là một ca bệnh điển hình, bệnh nhân B.V.T. (ở Tam Dương, Vĩnh Phúc) nhập viện trong tình trạng mê sảng, mất thị lực. Kết quả xét nghiệm phát hiện nồng độ methanol lớn trong cơ thể bệnh nhân.

Khai thác tiền sử, trước khi nhập viện, bệnh nhân uống rượu và bị đau đầu, nôn ói, được vợ dìu đi ngủ. Bệnh nhân ngủ li bì, khi tỉnh dậy không nhìn thấy gì nên được đưa đi cấp cứu.

Tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), bác sĩ kết luận bệnh nhân T. bị ngộ độc methanol. Sau thời gian điều trị tích cực, bệnh nhân bảo toàn tính mạng nhưng thị lực không thể phục hồi.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đây là trường hợp điển hình đến Trung tâm cấp cứu do ngộ độc methanol dẫn tới biến chứng mù mắt. Hiện nay, Trung tâm đang điều trị những trường hợp khác ngộ độc methanol cũng có biến chứng tương tự. Tất cả các bệnh nhân này đều có tiên lượng hồi phục thị lực rất thấp.

Nhiều người trẻ ngộ độc rượu

BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm: Nhiều năm trở lại đây, cứ vào thời điểm cuối năm, Trung tâm Chống độc lại tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc, cấp cứu do liên quan đến ngộ độc rượu, hơn nữa, đa phần là nam giới, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, có cả người trẻ, người có tuổi, thậm chí là trẻ vị thành niên mới 14 tuổi. Các bệnh nhân đã được đưa vào đây đều là ca nặng, hôn mê sâu, phải đặt nội khí quản thở máy, không cấp cứu có thể sẽ tử vong.

Đa phần các trường hợp này đều uống quá nhiều rượu, nồng độ cồn trong máu rất cao, lên đến hàng trăm mg/dL. Trong số đó có những trường hợp không thể qua khỏi. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tiếp nhận rất nhiều trường hợp ngộ độc do uống phải rượu có methanol. Đối với những trường hợp này, dù may mắn được cứu sống, bệnh nhân chắc chắn vẫn còn các di chứng do não đã bị tổn thương.

Cẩn thận với rượu chứa methanol

Đáng lo ngại hơn, BS Đỗ Quốc Phong - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực nội khoa và chống độc (Bệnh viện E) nêu thực trạng, trên thị trường hiện này có rất nhiều các loại rượu giả, rượu lậu, rượu tự pha đang được lưu hành tự do dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu. Qua phân tích từ các vụ ngộ độc rượu cho thấy, rượu trắng pha cồn công nghiệp methanol là nguyên nhân hàng đầu gây ra ngộ độc. Đây là loại ngộ độc rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là các trường hợp đến muộn. Trong trường hợp nhập viện quá trễ, bệnh nhân có thể tử vong vì suy đa cơ quan và toan chuyển hóa nặng.

Cùng với đó, BS Nguyễn Hồng Tốt - Khoa Hồi sức nội và chống độc, Trung tâm Hồi sức (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) cho biết, qua phân tích từ các vụ ngộ độc rượu cho thấy, rượu trắng pha cồn công nghiệp methanol là nguyên nhân hàng đầu gây ra ngộ độc. Đây là loại ngộ độc rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là các trường hợp đến muộn. Trong trường hợp nhập viện quá trễ, bệnh nhân có thể tử vong vì suy đa cơ quan và toan chuyển hóa nặng. Rượu nào cũng có hại đối với sức khỏe, ngay cả những loại rượu đạt chất lượng sản xuất theo quy định. Bệnh nhân bị ngộ độc rượu nếu không được nhập viện, điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong ở mức rất cao, một số trường hợp may mắn được cứu sống có thể đối mặt với di chứng thần kinh, thị giác.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên hạn chế uống rượu để tránh uống phải rượu có methanol. Nếu uống rượu, cần uống rượu có nguồn gốc rõ ràng, nên mua rượu tại những nơi có địa chỉ phân phối, siêu thị... Ngoài ra, cần có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, không cho phép bán các loại cồn đốt tại các hiệu thuốc, tránh gây nhầm lẫn trong việc sử dụng loại cồn này, dẫn đến hệ lụy đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuối năm, cao điểm ngộ độc rượu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO