Pháp luật

Cuối năm đề phòng trộm cắp, cướp giật

LÊ ANH 13/12/2023 07:45

Thời điểm cận Tết, Công an TPHCM ghi nhận hàng chục vụ trộm cắp và cướp giật đường phố, với tính chất, mức độ rất liều lĩnh, manh động. Cơ quan công an cảnh báo, đây là thời điểm tội phạm diễn biến rất phức tạp.

anh-thay.jpg
Công an quận 1, TPHCM bắt nhóm thanh niên cướp giật vào ban đêm để tiêu xài cá nhân vào ngày 4/12. Ảnh: Công an TPHCM.

Tội phạm manh động hơn

Mới đây đối tượng Võ Thành Sang (39 tuổi, trú phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) do nợ nần chồng chất và không có tiền tiêu xài đã nảy sinh lòng tham cướp giật tài sản. Sang là nghi phạm được Công an TP Thủ Đức (TPHCM) đưa vào danh sách “đen” khi trên địa bàn xảy ra liên tiếp 2 vụ cướp vào thời điểm đầu tháng 12 này.

Ngày 5/12 người dân trên địa bàn phường Trường Thọ báo tin xuất hiện một đối tượng gây ra liên tiếp 2 vụ cướp giật tài sản. Ngay sau đó, Công an TP Thủ Đức đã khẩn trương chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự và Công an các phường trực thuộc phối hợp, nhanh chóng truy tìm tung tích đối tượng. Trong số này, Võ Thành Sang là nghi phạm hàng đầu.

Quá trình điều tra, xác minh, Sang khai nhận vào khoảng 7 giờ ngày 5/12 đã sử dụng xe mô tô không gắn biển số đi vào hẻm 33 đường Đặng Văn Bi (phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) tìm kiếm nạn nhân sơ hở để cướp tài sản. Phát hiện một nạn nhân khác nên nhanh chóng ra tay. Kết quả, đối tượng đã cướp giật một sợi dây chuyền vàng, sau đó mang đi bán được 3,4 triệu đồng.

Quá trình lẩn trốn, một Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát hình sự và Công an phường Linh Đông (TP Thủ Đức) trong quá trình tuần tra khu vực chợ Tam Hà thì phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô BKS 52L6-5109 có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với đối tượng vừa gây án nên tiến hành kiểm tra. Tại cơ quan điều tra, Sang khai, đã sử dụng toàn bộ số tiền này để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Thời điểm cuối năm cũng là lúc tội phạm băng nhóm rất manh động. Vụ việc điển hình vừa được Công an phường Bến Nghé (quận 1) phối hợp Công an quận 1 (TPHCM) và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM vào cuộc triệt phá ngay thời điểm cận Tết Dương lịch 2024. Theo trình báo của nạn nhân là chị T. khi đặt một xe ôm công nghệ di chuyển trên đường Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé) vào tối ngày 4/12 thì bất ngờ bị 2 đối tượng cướp giật là Phạm Văn Tao (SN 2005, trú quận 10) và Huỳnh Thị Ngọc Tr. (SN 2006, trú tỉnh Đồng Tháp) áp sát giật điện thoại rồi tẩu thoát về hướng đường Chu Mạnh Trinh (quận 1).

Cùng thời điểm các vụ cướp giật đường phố xảy ra tại TP Thủ Đức và quận 1, Công an Quận Tân Phú (TPHCM) cũng đã triệt xóa thành công băng nhóm gây ra các vụ cướp giật, trộm tài sản trên địa bàn. Tiếp nhận thông tin của các nạn nhân tố giác tội phạm, Công an quận Tân Phú đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Kết quả, cả 4 nghi phạm của băng cướp, bao gồm: Đặng Tuấn Linh (33 tuổi, trú quận 7), Nguyễn Ngọc Hợp (20 tuổi, trú quận 11) và Trần Cường (27 tuổi, trú quận Tân Phú) đều đã bị bắt. Ngoài vụ cướp vào cuối tháng 11 kể trên, băng nhóm do Hợp, Linh và Cường tổ chức còn khai nhận việc thực hiện tới 4 vụ trộm cắp tài sản khác trên các địa bàn quận Tân Phú và quận Tân Bình (TPHCM). Hiện, vụ việc liên quan đến băng nhóm tội phạm này vẫn đang được cơ quan Công an tiếp tục xác minh làm rõ.

Nâng cao cảnh giác, tố giác tội phạm

Khi triệt phá thành công băng nhóm cướp giật và trộm cắp tài sản kể trên, Công an quận Tân Phú đã đưa ra đặc điểm cảnh báo tội phạm cướp giật tài sản. Những đối tượng tội phạm thường không có chỗ ở cố định, thuê phòng trọ giá rẻ, khách sạn lưu trú. Mỗi khách sạn, băng nhóm cướp giật chỉ ở trọ từ 2-3 ngày.

Đại diện Công an quận 3 (TPHCM) cũng cảnh báo đến người dân trên địa bàn thời điểm cận Tết Dương Lịch 2024 về một số thủ đoạn mà tội phạm cướp giật đường phố thường sử dụng. Đó là đối tượng cướp giật lái mô tô phân khối lớn, di chuyển và quan sát tìm sơ hở của người đi đường để ra tay. Tội phạm cướp giật thường đi thành từng nhóm, dàn cảnh, tạo sự mất cảnh giác của nạn nhân để áp sát giật đồ. Sau đó, tội phạm lợi dụng đêm khuya, khu vực ít người qua lại để hoạt động.

Vào thời điểm cuối năm, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng. Ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thì Công an TPHCM đưa ra khuyến cáo người dân cần đặc biệt cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, tích cực tố giác tội phạm.

Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM, với việc chủ động nắm bắt nguồn tin tố giác tội phạm và tung lực lượng tuần tra, kiểm soát và theo sát các “điểm đen” tội phạm nên công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm trên địa bàn của Công an thành phố đã đạt được hiệu quả rất cao. Dù vậy, Giám đốc Công an TPHCM cũng đặc biệt lưu ý khi tình hình tội phạm cướp giật tài sản dù số vụ được kéo giảm mạnh so với các năm trước nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Ông Nam cũng chỉ ra 4 giải pháp kéo giảm tội phạm, trong đó cho biết tập trung đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản trên đường phố. Đặc biệt, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công an TPHCM sẽ tăng cường hoạt động của các Tổ công tác 363, hoạt động tuần tra 24/24 để đảm bảo an ninh trong đêm khuya cho người tham gia giao thông. Đồng thời, Công an TPHCM và MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể sẽ phối hợp để nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để phát huy sức mạnh toàn dân trong phòng, chống tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuối năm đề phòng trộm cắp, cướp giật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO