Sức khỏe

Cuối năm, nơm nớp nỗi lo ngộ độc rượu

Hoàng Chiến 18/01/2024 11:31

Càng về thời điểm cận Tết Nguyên đán, tình trạng sử dụng rượu càng gia tăng mạnh. Trong đó, việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu làm từ cồn công nghiệp dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí dẫn đến tử vong.

Nhiều trường hợp nguy kịch

Chiều 1/1/2024, Khoa Cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) tiếp nhận bệnh nhân nam L.T.Đ. (48 tuổi, trú tại huyện Tiên Yên) nhập viện trong tình trạng hôn mê, thở ngáy, sùi bọt mép, da niêm mạc nhợt, đồng tử 2 bên co nhỏ, người lạnh, huyết áp tụt và suy hô hấp.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đã uống rượu nhưng không rõ số lượng bao nhiêu. Sau đó ông Đ. có các biểu hiện như trên và được người thân nhanh chóng đưa đến đi cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ đưa ra kết luận bệnh nhân bị suy hô hấp viêm phổi nặng, ngộ độc rượu, toan hô hấp. Sau đó, người bệnh được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc - Thận nhân tạo để tiến hành theo dõi và điều trị.

Trước đó, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cho biết, thời gian gần đây, trung tâm liên tiếp tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc rượu có chứa methanol với hậu quả rất nặng nề. Mới nhất là một ca bệnh điển hình, bệnh nhân B.V.T. (ở Tam Dương, Vĩnh Phúc) nhập viện trong tình trạng mê sảng, mất thị lực. Kết quả xét nghiệm phát hiện nồng độ methanol lớn trong cơ thể bệnh nhân.

anh-bai-chinh-2.jpg
Chăm sóc và điều trị bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh: BVCC.

Khai thác tiền sử, trước khi nhập viện, bệnh nhân uống rượu và bị đau đầu, nôn ói, được vợ dìu đi ngủ. Bệnh nhân ngủ li bì, khi tỉnh dậy không nhìn thấy gì nên được đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ kết luận bệnh nhân T. bị ngộ độc methanol. Sau thời gian điều trị tích cực, bệnh nhân bảo toàn tính mạng nhưng thị lực không thể phục hồi.

Nhận biết các dấu hiệu trở nặng

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, BS. Lê Văn Thiệu, Khoa nhiễm khuẩn tổng hợp (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) cho biết, các trường hợp ngộ độc rượu nặng do sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ chủ yếu bởi trong thành phần có chứa cồn công nghiệp với nhiều methanol.

Việc uống rượu bình thường cũng đã có thể gây ngộ độc nếu sử dụng nhiều trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên với các trường hợp rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ từ các loại cồn công nghiệp, cồn pha, sử dụng hoá chất,… trong rượu sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc cấp, nặng hơn và nguy hiểm hơn rất nhiều so với ngộ độc rượu thông thường.

Với các loại rượu này, sau khi uống, methanol sẽ được cơ thể hấp thu rất nhanh ở dạ dày và ruột non, một phần cũng được hấp thu qua da và đường hô hấp. Chỉ sau khoảng 30 phút đã có thể gây ra những triệu chứng ngộ độc nhanh và nặng.

Biểu hiện của ngộ độc cấp tính, ở liều thấp có thể gây hưng cảm, kích thích, mất điều hoà cảm xúc… Nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê, ức chế nhịp tim, điều hoà hơi thở yếu, huyết áp tụt, các triệu chứng có thể giống với hạ đường huyết do methanol gây tổn thương và ức chế sản xuất insulin.

Ở khoảng thời gian lâu hơn, bệnh nhân có thể có những rối loạn về thần kinh như nhìn mờ, đồng tử giãn, mạch nhanh, thậm chí co giật. Khi có các triệu chứng tiểu ít, vô niệu, bệnh nhân có thể tử vong. Đối với các trường hợp này sẽ phải nhập viện và lọc máu…

Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc rượu, đầu tiên cần phải tăng thải cho bệnh nhân, có thể qua đường hô hấp, qua da và qua đường tiểu để làm giảm nồng độ cồn trong máu. Khi xuất hiện các triệu chứng nặng hơn, cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử lí kịp thời.

Thực tế, việc sử dụng rượu bia lâu dài đều gây nên rất nhiều tác hại, kéo theo nhiều biến chứng liên quan đến tiểu đường, huyết áp, tim mạch. Đối với các loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, rượu công nghiệp, rượu tự pha chế,… những rối loạn này lại càng nhanh hơn, trầm trọng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.

Do vậy, người dân cần tuyệt đối không nên uống các loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là không được tự pha chế rượu từ cồn công nghiệp để tránh những hậu quả đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuối năm, nơm nớp nỗi lo ngộ độc rượu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO