Cựu Giám đốc Sở KHCN TP HCM Phan Minh Tân lãnh án 5 năm tù giam

Trung Hậu 31/10/2023 20:27

Sau hai ngày xét xử, chiều ngày 31/10, TAND TP HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Quỹ phát triển Khoa học Công nghệ (KHCN) thuộc Sở KHCN TP HCM.

Theo đó, HĐXX nhận định bị cáo Phan Minh Tân, cựu Giám đốc Sở KHCN TP HCM là chủ mưu của vụ án và bị tuyên phạt 5 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” (trước đó, VKS đề nghị 4-6 năm tù).

Cựu Giám đốc Sở KHCN TPHCM Phan Minh Tân tại tòa. (Ảnh: Huỳnh Tỷ)

Cùng tội danh này, các đồng phạm từng là các cán bộ cấp dưới của bị cáo Tân bị tuyên các mức án từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù giam. Riêng cựu trưởng phòng Quản lý Khoa học thuộc Sở này là bị cáo Phan Thu Nga bị tuyên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX cũng xem xét khoan hồng, tuyên mức án 2 năm tù đối với hai bị cáo Nguyễn Quốc Thái, cựu Phó trưởng phòng Quản lý công nghệ và bị cáo Chu Bá Long, cựu nhân viên phòng Quản lý công nghệ và cả hai cùng được cho hưởng án treo.

Ngoài ra, bị cáo Khuất Duy Vĩnh Long (nguyên Trưởng phòng Quản lý công nghệ thuộc Sở KHCN TP) dù đã bỏ trốn và đang bị truy nã, cũng bị tuyên mức án 10 năm tù giam. Theo HĐXX, hiện số tiền này đã cấn trừ vào số tiền các bị cáo đã khắc phục và số tiền Sở KHCN TP HCM đã thu hồi được.

Như đã thông tin, Quỹ phát triển KHCN TP HCM được thành lập vào năm 2007 để tổ chức hoạt động KHCN không vì mục đích lợi nhuận, thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu với thực tiễn… Bộ máy quản lý và điều hành quỹ gồm 6 thành viên, do ông Phan Minh Tân làm chủ tịch. Dù vậy, với vai trò chủ mưu, bị cáo Phan Minh Tân đã có hành vi chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi sai phạm, lợi dụng chức trách và nhiệm vụ được giao làm trái các quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

Cụ thể, bị cáo có trách nhiệm trong việc xét duyệt vay và hỗ trợ cho Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Huy Hoàng của bị cáo Nguyễn Trọng Vũ (đã bỏ trốn) thực hiện 2 dự án không đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Do đó, về trách nhiệm dân sự, HĐXX đã đề nghị bị cáo Phan Minh Tân và các bị cáo đồng phạm phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại kể trên. Ngoài ra, bản án xác định, vào tháng 8/2009 bị cáo Nguyễn Trọng Vũ, nguyên GĐ Công ty Huy Hoàng, là doanh nghiệp chuyên sản xuất chip có công văn gửi Sở KHCN TP HCM đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách sự nghiệp khoa học với khoản tiền là 5,1 tỷ đồng thực hiện một dự án. Căn cứ kết quả thẩm định, sau đó bị cáo Tân đã ký hợp đồng hỗ trợ 4,9 tỷ đồng, với thời hạn 18 tháng chia thành 3 đợt v(đã giải ngân 3,5 tỷ đồng).

Đến tháng 4/2010 Công ty Huy Hoàng gửi báo cáo định kỳ tình hình thực hiện giai đoạn 1 của dự án cho Sở KHCN TP. Dù thực tế chưa hoàn thành giai đoạn 1 nhưng bị cáo Tân cùng các đồng phạm sau đó vẫn kết luận đã hoàn thành và duyệt cấp kinh phí đợt tiếp theo là 700 triệu đồng cho dự án này. Dù vậy, sau khi nhận được kinh phí đợt 2 thì công ty Huy Hoàng không hoàn thành được dự án, không hoàn trả kinh phí phải thu hồi, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

Ngoài dự án kể trên, vào tháng 9/2009 bị cáo Vũ còn có công văn gửi Sở KHCN TP HCM đề nghị vay 10 tỷ đồng để thực hiện một dự án khác và cũng được cựu Giám đốc Sở KHCN TP ban hành các quyết định đề nghị HIFU lập vay, ký kết hợp đồng tín dụng cho Công ty Huy Hoàng vay số tiền 10 tỷ đồng trong thời hạn 48 tháng, với lãi suất 0% (giải ngân nhiều đợt).

Sau khi nhận giải ngân đợt thứ 3 của dự án này, bị cáo Vũ đã xuất cảnh sang Mỹ bỏ trốn vào tháng 5/2011. Sau đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo này về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và ra quyết định truy nã. Đến tháng 4/2017, cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ, thông báo khi nào bắt được Vũ sẽ xử lý. Tính đến tháng 6/2021 thiệt hại của các dự án “rút tiền” từ Quỹ phát triển KHCN TP HCM trong vụ án này đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền là 22 tỷ đồng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc Sở KHCN TP HCM Phan Minh Tân lãnh án 5 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO