Cựu Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP HCM bị đề nghị 4 đến 6 năm tù giam

Trung Hậu 31/10/2023 17:08

Ngày 31/10, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Minh Tân (69 tuổi, cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM (KHCN, giai đoạn 2006 - 2014) và đồng phạm liên quan đến các vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Quỹ phát triển KHCN TP.

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND TP HCM phát biểu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án, trong đó đề nghị tuyên phạt bị cáo Phan Minh Tân mức án từ 4 - 6 năm tù giam. Các bị cáo đồng phạm còn lại bị đề nghị các mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù giam về cùng hành vi vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Quỹ phát triển KHCN TP.

Riêng bị cáo Khuất Duy Vĩnh Long (nguyên Trưởng phòng Quản lý công nghệ thuộc Sở KHCN TP) dù bỏ trốn và đang bị truy nã, cũng bị đề nghị mức án 10-12 năm tù giam.

Quang cảnh phiên tòa xét xử.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị bị cáo Phan Minh Tân và các đồng phạm cùng có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại của vụ án là số tiền 22 tỷ đồng.

Đại diện VKS nhận định, bị cáo Phan Minh Tân là chủ mưu của vụ án, quá trình công tác đã phạm tội với lỗi cố ý, không thực hiện đúng các quy định gây thiệt hại tài sản Nhà nước, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Khi đề nghị các mức án kể trên, VKS đã ghi nhận cho các bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, quá trình công tác có nhiều đóng góp, đã khắc phục hậu quả,...

Trước đó, quá trình trả lời xét hỏi tại tòa, bị cáo Phan Minh Tân cho rằng, việc cấp tiền cho các dự án từ Quỹ phát triển KHCN TP cho công ty của bị cáo Nguyễn Trọng Vũ, nguyên GĐ Công ty Đầu tư và phát triển công nghệ Huy Hoàng là thực hiện đúng theo quy định, quy trình, không sai phạm.

Quỹ phát triển KHCN TP HCM được thành lập vào năm 2007 để tổ chức hoạt động KHCN không vì mục đích lợi nhuận, thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu với thực tiễn… Bộ máy quản lý và điều hành quỹ gồm 6 thành viên, do ông Phan Minh Tân làm Chủ tịch.

Đồng thời, theo bị cáo Tân thì việc công ty Huy Hoàng không thực hiện được dự án chỉ là nguyên nhân khách quan, là rủi ro khi thực hiện các công trình nghiên cứu đề tài, dự án khoa học. Liên quan đến số tiền 22 tỷ thiệt hại trong vụ án, bị cáo này cũng cho rằng, bị cáo không hưởng lợi vật chất trong vụ án và việc dự án không hoàn thành là trách nhiệm của công ty này.

Dù vậy, bị cáo Tân cũng thừa nhận trách nhiệm liên đới trong vụ án, nên đã đóng 2,2 tỷ đồng để khắc phục vụ án.

Như đã thông tin, nội dung cáo trạng xác định vào tháng 8/2009, bị cáo Nguyễn Trọng Vũ, nguyên GĐ Công ty Đầu tư và phát triển công nghệ Huy Hoàng, là doanh nghiệp chuyên sản xuất chip có công văn gửi Sở KHCN TPHCM đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách sự nghiệp khoa học với khoản tiền là 5,1 tỷ đồng thực hiện một dự án. Căn cứ kết quả thẩm định, sau đó ông Tân đã ký hợp đồng hỗ trợ 4,9 tỷ đồng, với thời hạn 18 tháng chia thành 3 đợt (đã giải ngân 3,5 tỷ đồng).

Ngoài dự án kể trên, vào tháng 9/2009 bị cáo Vũ còn có công văn gửi Sở KHCN TP HCM đề nghị vay 10 tỷ đồng để thực hiện một dự án khác và cũng được cựu Giám đốc Sở KHCN TP ban hành các quyết định đề nghị HIFU lập vay, ký kết hợp đồng tín dụng cho Công ty Huy Hoàng vay số tiền 10 tỷ đồng trong thời hạn 48 tháng, với lãi suất 0% (giải ngân nhiều đợt).

Sau khi nhận giải ngân đợt thứ 3 của dự án này, bị cáo Vũ đã xuất cảnh sang Mỹ bỏ trốn vào tháng 5/2011. Sau đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo này về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và ra quyết định truy nã./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP HCM bị đề nghị 4 đến 6 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO