Pháp luật

Cựu Giám đốc Tân Hiệp Phát bị xét hỏi về tội 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'

TRUNG HẬU 23/04/2024 15:23

Ngày 23/4, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và hai con gái về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên xét xử đầu tiên vụ án, bị hại Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai có đơn xin xét xử vắng mặt. Đồng thời, bà Oanh cử đại diện theo ủy quyền và luật sư tham dự phiên tòa. Riêng bị cáo Trần Ngọc Bích (con gái bị cáo Trần Quí Thanh) được tại ngoại.

tran-qui-thanh.jpg
Bị cáo Trần Quí Thanh (áo đen, ngồi giữa) tại phiên tòa.

Là người trả lời xét hỏi đầu tiên, bị cáo Trần Quí Thanh đã thừa nhận có một phần hành vi của bị cáo là chưa đúng, tuy nhiên cũng còn một số nội dung cáo trạng cần được làm rõ thêm.

Cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát cho rằng, ban đầu khi thực hiện các giao dịch dân sự thì bị cáo không có ý thức chiếm đoạt tài sản. Sau đó, đại diện VKS giải thích, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là chưa đúng.

Cụ thể, nội dung cáo trạng đã cáo buộc, bị cáo Trần Quí Thanh cùng hai con gái cho vay lãi suất 3%/tháng, thông qua các hợp đồng giả cách để lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Dù vậy, khai tại tòa, ông Thanh cho biết, khi cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng thông qua ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng 4 thửa đất, với lãi suất 3%/tháng (lãi phạt chậm trả là 4,5%), đã thông qua một người môi giới là Nguyễn Hoàng Phú.

Bị cáo Trần Quí Thanh khai tại tòa, khi ông Sơn Hoàng thông qua môi giới đến gặp bị cáo vay tiền. Bị cáo nói với ông Hoàng chỉ mua bán chứ không cho vay lãi suất cao. Bị cáo Thanh cũng cho rằng, đã rất thiện chí khi sau 3 tháng ông Sơn Hoàng không có tiền mua lại và xin gia hạn đặt cọc tiếp 1 tháng thì bị cáo Thanh vẫn hỗ trợ.

Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Phú (môi giới) trình bày, ông Lâm Sơn Hoàng có nhu cầu vay tiền và thế chấp 4 thửa đất. Bản thân ông Phú gặp bị cáo Trần Quí Thanh trình bày thì bị cáo Thanh nói không cho vay và nhắn phải ông Sơn Hoàng lên gặp trực tiếp để trao đổi.

Do đó, hai bên làm việc, trao đổi ra sao thì ông Phú không tham gia và không đọc hợp đồng. Sau khi ông Hoàng vay được tiền thì nói ông Phú biết và trả phí môi giới. Sau đó, ông Phú hỗ trợ các bên ra phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng đối với 4 thửa đất.

Tại tòa, ông Lâm Sơn Hoàng cho biết, cáo trạng nêu là đúng và cho biết quan hệ cho vay được thế chấp bằng tài sản. Khi biết phải đóng trước 3 tháng tiền vay, ông Hoàng đã gặp ông Thanh trao đổi thỏa thuận vay 115 tỉ đồng để trừ lãi, phí môi giới,…

Sau đó, 4 thửa đất của ông Hoàng đã được chuyển nhượng cho bà Trần Uyên Phương đứng tên.

Khai tại tòa, bị cáo Trần Uyên Phương thừa nhận hành vi như cáo trạng. Đối với giao dịch giữa ông Sơn Hoàng và cha mình (bị cáo Trần Quý Thanh) thì bị cáo Phương không tham gia bàn bạc, chỉ là người ký hợp đồng sang tên và nhận chuyển nhượng, không trực tiếp đến văn phòng công chứng.

Ngoài ông Lâm Sơn Hoàng là bị hại trong vụ án, nội dung cáo trạng cũng xác định, từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, Bị cáo Trần Quí Thanh và hai con gái đã thực hiện hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại.

Trong số này, ngoài 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng thì còn 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 của ông Nguyễn Văn Chung và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông). Tổng số tài sản bị chiếm đoạt có giá trị là hơn 1.048 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc Tân Hiệp Phát bị xét hỏi về tội 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO