Cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã 'đe doạ khéo léo'

Văn Thanh 19/07/2023 20:34

Trong phiên xử vụ chuyến bay giải cứu, cựu Thiếu tướng Tuấn khai đã nhiều lần chuyển hơn 2 triệu USD của Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn cho Hoàng Văn Hưng, khi đó là Trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra.

Lý do, khi đó bị cáo Hưng đã nhận lời giúp Hằng và Sơn không bị khởi tố hoặc nếu bị, sẽ được hưởng khoan hồng, hưởng án nhẹ.

Hoàng Văn Hưng bác bỏ, cho hay không nhận tiền từ ông Tuấn và tố cựu Thiếu tướng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bị cáo Hằng.

Cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn tố Hoàng Văn Hưng "đe dọa khéo léo" khi tự bào chữa tại tòa.

Đáp lại quan điểm này, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn cho rằng bị cáo Hưng và luật sư của anh ta nói "rất nặng nề, thay mặt cơ quan tố tụng phán xét tôi". Cựu Thiếu tướng khẳng định tâm phục khẩu phục với cáo trạng và kết luận điều tra, bản thân đã phạm tội môi giới hối lộ.

Ông Tuấn cho hay, cựu điều tra viên đã "đe dọa khéo léo" khi tại tòa: "Gán cho tôi tội lừa đảo". Bị cáo nói: "Tôi rất nể anh Hưng là có khả năng thuyết phục người khác tin vào mình một cách tự nhiên và thuyết phục người khác theo hướng của mình rất tốt".

Về lần đưa hối lộ cuối cùng 450.000 USD, ông Tuấn cho hay đựng trong cặp da, chia làm 2 phần, một phần 350.000 USD để cho người của Viện kiểm sát và một cọc 100.000 USD cho lãnh đạo vụ như bị cáo Hưng yêu cầu. Cựu điều tra viên bác bỏ nói trong cặp chỉ là 4 chai rượu.

"Trơ tráo quá, anh em mình được biếu hàng trăm, hàng nghìn chai rượu rồi, không ai đưa vào cặp số cả. Mình cũng đi biếu hàng trăm chai, trừ khi là rượu vang ở trong cặp của nó chứ chả ai cho rượu vào cặp cả", cựu Thiếu tướng Tuấn nói.

Ông Tuấn cho hay khi mới bị bắt đã không định khai ra Hoàng Văn Hưng vì: "Muốn giữ danh dự, uy tín cho Hưng, cho Cục điều tra. Cục đang làm vụ hối lộ lớn thế mà lại xảy ra hối lộ trong nội bộ thì không ra sao cả".

Sau đó, một lãnh đạo Cục nói với ông Tuấn về Hoàng Văn Hưng: "Thằng này em chuyển nó đi lâu rồi, bên Phòng Hậu cần - Chính trị thì liên quan gì án từ. Tôi đổ vỡ hết luôn, mới trình bày hết sự thật, còn đánh giá thế nào là của cơ quan điều tra".

Cựu Trưởng phòng điều tra Hoàng Văn Hưng trình bày tại tòa.

Tuy vậy, cựu Thiếu tướng cho rằng: "Bảo Hưng lừa đảo là có căn cứ nhưng tôi cho rằng không phải hoàn toàn Hưng muốn chiếm đoạt. Hưng có thể có những động tác nhất định nhưng không thành, giống tôi muốn giúp người mà phải ra tòa".

Bị cáo Tuấn nói: "Tôi là bị cáo duy nhất không được hưởng tiền mà phải chịu bồi thường nhiều nhất. Anh em bên ngoài góp cho tôi vay 40 tỷ đồng để khắc phục, không hưởng lợi gì mà phải khắc phục 40 tỷ đồng, rất đau lòng nhưng tôi ngu phải chịu, sai lầm phải chịu, đen phải chịu, thương em phải chịu, còn em đúng nghĩa không phải xem lại, cuộc đời nó dài dòng".

Cũng trong phần bào chữa, ông Tuấn tái khẳng định không hướng dẫn Hằng khai báo như Hoàng Văn Hưng cáo buộc vì ông "không có thẩm quyền, không xử lý vụ án, biết gì mà hướng dẫn". Cựu Thiếu tướng cho hay từng nói với Hằng, anh Hưng chỉ cần giúp được tại ngoại lâu, giải quyết hết việc công ty, gia đình trước khi bị bắt là "tốt lắm rồi".

Trong việc đưa tiền và trao đổi "chạy án", ông Tuấn nhiều lần khẳng định có lần bật loa ngoài, nói chuyện với bị cáo Hưng và cho bị cáo Hằng nghe. Trong đó có hôm bị cáo Hưng yêu cầu đưa 350.000 USD cho người của Viện kiểm sát vì "họ bảo đây mới được một nửa".

Lần cuối cùng đưa tiền để chạy án cho Lê Hồng Sơn vào ngày 5/12/2022 nhưng 3 hôm sau, Sơn bị bắt. Ông Tuấn kể khi đó: "Tôi choáng. Mình là người giúp, là người trung gian chuyển tiền, làm em mình mất đống tiền".

Đến ngày 21/12/2022, ông Tuấn mới gặp được Hoàng Văn Hưng và lúc này, anh ta đã chuyển công tác nhưng vẫn nói phụ trách viết báo cáo vụ án và "bắt Sơn là bất khả kháng".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã 'đe doạ khéo léo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO