Cựu Thiếu tướng và cựu Trưởng phòng điều tra đối chất về chiếc cặp đựng tiền và hơn 400 cuộc gọi 'chạy án'

Văn Thanh 13/07/2023 16:54

Sáng nay (13/7), TAND TP Hà Nội xét hỏi và cho đối chất việc chạy án giữa ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội; ông Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra và bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Giám đốc Công ty Bluesky.

Theo cáo trạng bà Hằng và cấp trên là Lê Hồng Sơn hối lộ hơn 38 tỷ đồng cho nhiều quan chức khi tổ chức các chuyến bay giải cứu. Vụ án được khởi tố, bà Hằng nhờ cựu Thiếu tướng Tuấn giúp đỡ và được giới thiệu gặp ông Hoàng Văn Hưng - điều tra viên chính trong vụ.

Về quá trình ông Tuấn chạy án, ông Hưng nói: "Điều tra viên, kiểm sát viên, các cục nghiệp vụ tham gia đông nên phải chi nhiều". Ông Tuấn do đó bàn với bà Hằng về việc chuẩn bị tiền trong các lần.

Lý do giúp Hằng, cựu Thiếu tướng khai quen nữ bị cáo khoảng 10 năm trước đó và "coi như em gái trong nhà". Ông sau đó giúp Hằng chuyển cho Hưng hơn 2,2 triệu USD nhưng cơ quan điều tra cho hay chỉ có căn cứ làm rõ 800.000 USD.

Hoàng Văn Hưng khi khai báo đã bác bỏ cáo buộc trên, cho hay khi được phân công làm điều tra viên vụ án chuyến bay giải cứu, bị cáo Tuấn có liên hệ nhờ giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng.

"Khi Tuấn gọi, tôi có nói là chị này sớm muộn sẽ bị gọi lên. Nếu là mối quan hệ của anh, tốt nhất động viên ra đầu thú", Hưng nói, thêm rằng khi gặp Hằng tại nhà Tuấn đã trực tiếp vận động đầu thú.

Hưng cũng khẳng định các lần gặp sau không hướng dẫn Hằng khai báo như bị cáo này và ông Tuấn trình bày. Cựu điều tra viên an ninh nói: "Bị cáo ngồi lại với Tuấn, anh nói việc của Hằng anh rất quan tâm, nó là em kết nghĩa. Nếu em cần gì, em bảo anh... Sau này em có phấn đấu lên chức, anh sẽ ủng hộ".

Clip: Cựu Thiếu tướng và cựu Trưởng phòng điều tra đối chất về chiếc cặp đựng tiền và hơn 400 cuộc gọi "chạy án"

Bị cáo Hưng cho hay khi đó trả lời: "Anh ạ, anh em mình cùng nghề, anh là cấp trên, việc ra tự thú là chị ấy giúp mình thôi, cơ quan điều tra rất cần những người như chị Hằng".

Hưng khẳng định sau đó không trao đổi gì với Hằng, chỉ một lần qua nhận quà ngày 19/8 của Hưng tặng. Anh ta khẳng định: "Không bao giờ có chuyện yêu cầu đưa tiền để giúp Sơn ko bị xử lý; không có chuyện hỏi quyết tâm cứu Sơn không".

Tuấn khai Hưng hỏi "quyết tâm cứu Sơn không" nên ông ta hỏi lại Hằng vì "quyết tâm phải bằng tiền, không phải khẩu hiệu". Hằng sau đó nhờ ông đưa 350.000 USD để Hưng chuyển cho Viện kiểm sát.

Hưng lại cho rằng phía Viện kiểm sát đòi gấp đôi và còn cần thêm 100.000 USD cho một lãnh đạo vụ, ông Tuấn khai. Bị cáo Hằng do vậy chuẩn bị thêm 450.000 và vị Thiếu tướng chia làm 2 phần, một gói 350.000 và một gói 100.000 USD.

"Hôm đó tối 4/12/2022, tôi gọi bảo có tiền rồi, em sang nhà lấy đi nhưng Hưng bảo bận và mai có cuộc họp với Viện kiểm sát, anh mang sang cơ quan cho em để đưa trực tiếp", ông Tuấn khai.

Vị này cho hay sáng sau đã đặt mật khẩu 104 cho chiếc cặp đựng 450.000 USD rồi giao người cháu là lái xe Công an quận Tây Hồ, mang ra phố Trần Bình Trọng (Hà Nội), giao cho Hưng.

Hưng thừa nhận có cầm chiếc cặp nhưng cho hay trong là 4 chai rượu vang, không phải USD. Anh ta khai: "Bị cáo ốm thập tử nhất sinh, anh Tuấn hỏi và bị cáo bảo may bác sĩ cứu chữa kịp thời. Anh Tuấn nói khi nào liên hoan anh sẽ gửi quà cho bác sĩ và sau gửi chiếc cặp chứa 4 chai rượu".

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng xác nhận lời khai của cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nói khi 3 người gặp nhau, Hưng yêu cầu "phải đưa tiền cho Viện kiểm sát" và hỏi "quyết tâm cứu Sơn không?". Giai đoạn đầu khi Hưng còn là điều tra viên chính vụ án, Hưng hướng dẫn sao, Hằng lên làm việc với điều tra viên đúng như vậy.

Kiểm sát viên yêu cầu Hoàng Văn Hưng giải thích, tại sao không làm ăn kinh doanh, không thực sự thân thiết với Nguyễn Anh Tuấn nhưng 2 người có đến 435 cuộc gọi trong thời gian ngắn?

Cựu điều tra viên an ninh đáp: "Kiểm sát viên áp đặt rồi, ngoài việc liên quan chị Hằng thì bị cáo và Tuấn còn nhiều việc khác; còn có việc bạn bị cáo nhờ Tuấn rồi bạn Tuấn nhờ bị cáo".

Kiểm sát viên tiếp tục, tại sao ngày Sơn bị bắt, giữa 2 người có 15 cuộc gọi, gồm cả cuộc gọi vào 0h đêm? Hưng cho hay không nhớ nội dung những cuộc gọi này, thêm rằng: "Bị cáo bị oan, trong phiên tòa này, chỉ cần Viện kiểm sát đưa ra một chứng cứ nào thể hiện, bị cáo xin nhận tội".

Cựu Thiếu tướng Tuấn thì khai, hơn 400 cuộc gọi giữa mình và Hưng chỉ xoay quanh vụ án và việc khởi tố liên quan Hằng, Sơn. Ông ta trình bày: "Như Hưng nói không làm ăn với tôi, tình cảm anh em bình thường cũng không mức liên lạc thường xuyên như vậy".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thiếu tướng và cựu Trưởng phòng điều tra đối chất về chiếc cặp đựng tiền và hơn 400 cuộc gọi 'chạy án'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO