Đa dạng hóa các nguồn lực giúp người nghèo vươn lên

Nguyễn Quốc 08/11/2023 07:21

Những năm qua, MTTQ các cấp cùng các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã triển khai nhiều hình thức đa dạng để huy động các nguồn lực, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện A Lưới đa dạng hóa các nguồn lực, giúp người nghèo vươn lên.

Năm 2021, qua điều tra, rà soát (theo chuẩn nghèo đa chiều), toàn huyện A Lưới còn 7.022 hộ nghèo, chiếm 49,98%. Đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm 11,78%, xuống còn 38,2%. Xác định giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo, giúp người dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Thực hiện các Nghị quyết của Huyện ủy A Lưới về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức thành viên triển khai tuyên truyền vận động, phát huy hiệu quả sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung sức thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững với những cách làm sáng tạo, hiệu quả thông qua các phong trào thi đua sâu rộng của MTTQ các cấp, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Theo Ủy ban MTTQ huyện A Lưới, tính từ ngày 1/9/2022 đến 31/8/2023, cộng số dư đầu kỳ, Quỹ Vì người nghèo của 2 cấp trên địa bàn huyện đã huy động được hơn 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được đã hỗ trợ hộ nghèo về tư liệu sản xuất phát triển kinh tế; hỗ trợ hộ nghèo gặp khó khăn đột xuất, chăm lo Tết cho người nghèo.... Qua đó, đã giúp đỡ các hộ nghèo cải thiện đời sống, có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài nguồn Quỹ Vì người nghèo, MTTQ huyện A Lưới và các tổ chức đoàn thể đã kết nối, tiếp nhận sự giúp đỡ của các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Theo đó, tính từ năm 2022 đến nay, MTTQ huyện A Lưới đã tiếp nhận và hỗ trợ sinh kế, tặng quà cho hộ nghèo từ các đơn vị, cá nhân trị giá trên 2 tỷ đồng; xây dựng mới 42 nhà Đại đoàn kết, nhà “Tình thương” và nhà “Tình nghĩa” với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng; các tổ chức thành viên tiếp nhận và phân bổ hỗ trợ sinh kế, tặng quà cho hộ nghèo trên 1,2 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện A Lưới còn tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” do Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Thừa Thiên Huế phát động tại huyện A Lưới. Đến nay, 100% xã, thị trấn đã tổ chức lễ phát động, các thôn, dòng họ đã ký cam kết phấn đấu không có hộ nghèo, thể hiện sự đồng thuận của toàn xã hội quyết tâm sớm đưa huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo của cả nước.

Là một trong những hộ gia đình gặp khó khăn về tư liệu sản xuất, bà Lê Thị Tuyển (trú tại thôn Giồng, xã Hương Nguyên, huyện A Lưới) được hỗ trợ lợn giống để phát triển kinh tế. “Tôi cảm ơn chính quyền, MTTQ các cấp cùng các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình tôi có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo” - bà Tuyển nói.

Bà Lê Thị Mai Loan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện A Lưới cho biết, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp, cùng các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện luôn đặc biệt chú trọng đến công tác giảm nghèo. Ủy ban MTTQ huyện A Lưới đã triển khai nhiều hình thức để vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn an sinh xã hội và triển khai mô hình hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ nhà ở… từ đó giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa dạng hóa các nguồn lực giúp người nghèo vươn lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO