Đặc sắc Chương trình nghệ thuật 'Cõi thiêng Đồng Lộc'

Cẩm Kỳ 23/07/2022 07:56

Tối 22/7, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), Báo Nhân Dân phối hợp Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”.

Hàng nghìn người dân có mặt tại Ngã ba Đồng Lộc để tham dự chương trình "Cõi thiêng Đồng Lộc".

Chương trình là hoạt động thiết thực được tổ chức thường niên hướng đến Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), 54 năm Chiến thắng Đồng Lộc cùng gắn với tưởng niệm 54 năm Ngày hy sinh của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong (24/7/1968 - 24/7/2022).

Tham dự chương trình có: ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cùng lãnh các đạo bộ, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu khai mạc chương trình.

Phát biểu khai mạc tại chương trình, nhằm ôn lại sự kiện hào hùng tại Ngã ba Đồng Lộc, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam vừa là tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc.

Với vị trí địa lý đặc biệt, là “yết hầu giao thông” quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch, Ngã ba Đồng Lộc trở thành điểm quyết chiến chiến lược, nơi diễn ra cuộc đọ sức giữa ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân ta trước sức mạnh hủy diệt của các loại vũ khí chiến tranh hiện đại của đế quốc xâm lược.

Chương trình nghệ thuật.

Với âm mưu biến Ngã ba Đồng Lộc thành “toạ độ chết”, chặn đứng sự chi viện của hậu phương cho tiền tuyến, từ tháng 4 đến tháng 10/1968, không quân Mỹ đã đánh phá nơi đây gần 1.900 lượt, ném hơn 50 nghìn quả bom các loại; tính ra, mỗi mét vuông đất tại Ngã ba Đồng Lộc đã phải oằn mình hứng chịu ba quả bom tấn.

Dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù, đã có hơn 16 nghìn người thuộc các lực lượng kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu với quyết tâm sắt đá “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Đoàn đại biểu tham dự chương trình.

“Hôm nay, chúng ta có mặt ở Ngã ba Đồng Lộc, nơi chiều 24/7/1968, 10 nữ TNXP đã ngã xuống lòng đất mẹ ở tuổi con gái trắng trong. Máu xương của các chị, của các anh hùng nghĩa liệt đã góp phần làm nên chiến thắng, làm nên cuộc sống an lành, hạnh phúc hôm nay, mà không lúc nào, không ai có thể cho phép mình quên đi điều đó”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

“Cõi thiêng Đồng Lộc” là chương trình thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, các cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của dân tộc; khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, bồi đắp niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Đảng phát biểu tại chương trình.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng ôn lại những chiến công của quân và dân trên chiến trường Đồng Lộc. Đây là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối chiến tranh nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng.

"Trên mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa, giờ đây đang là một Đồng Lộc đổi mới, một Hà Tĩnh khởi sắc, chuyển mình phát triển mạnh mẽ, vững bước đi lên cùng đất nước. Đây chính là sự tri ân có ý nghĩa thiết thực nhất đối với công ơn to lớn của các thế hệ cha anh", Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Đảng phát biểu.

Thông qua chương trình, ban tổ chức đã trao tặng 8 căn nhà, mỗi căn trị giá 100 triệu đồng cho các gia đình thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao 50 suất quà cho thân nhân anh hùng liệt sĩ cùng 20 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi.

Một số hình ảnh tại chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc".

Ông Nguyễn Xuân Thắng và các thành viên trong đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ TNXP toàn quốc - nơi ghi danh hơn 4.000 liệt sĩ TNXP trong cả nước.
Trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ, ông Nguyễn Xuân Thắng cùng các thành viên trong đoàn kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của thế hệ cha anh đã ngã xuống cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Đảng...
... và Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thắp hương tại mộ 10 cô gái TNXP.
Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc".
Chương trình thu hút nhiều người dân tham gia.
Tiết mục văn nghệ trong chương trình.
Cảm xúc của những cựu chiến binh khi theo dõi chương trình.
Lực lượng công an luôn túc trực đảm bảo an ninh cho chương trình.
Thông qua chương trình, ban tổ chức đã trao tặng 8 căn nhà, mỗi căn trị giá 100 triệu đồng cho các gia đình thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao 50 suất quà cho thân nhân anh hùng liệt sĩ.
Cùng 20 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc sắc Chương trình nghệ thuật 'Cõi thiêng Đồng Lộc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO