Đắk Lắk: Hàng chục tấn cá nuôi lồng, bè chết trắng trên sông Sêrêpốk

Thanh Nga 08/05/2023 10:01

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nắng nóng gay gắt kéo dài, khiến hàng chục tấn cá nuôi trong lồng, bè trên sông Sêrêpốk chết trắng trên mặt nước, gây thiệt hại nặng nề cho các hộ chăn nuôi.

...
Cá chết nổi trắng trên lồng, bè của các hộ chăn nuôi.

Trang trại nuôi cá của anh Nguyễn Ngọc Hà trên sông Sêrêpốk đoạn chảy qua địa bàn xã Ea Na, huyện Krông Ana có 29 lồng, bè nuôi cá Diêu hồng với sản lượng hàng năm đạt từ 250 đến 300 tấn cá thương phẩm. Tuy nhiên, trong 4 ngày qua cá nuôi ở các lồng, bè của gia đình anh, mỗi ngày chết hơn 1 tấn.

Anh Nguyễn Ngọc Hà cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến cá chết đột ngột và tăng đột biến là do thời tiết quá nóng. Nhiệt độ đo hàng ngày vào lúc 15h luôn ở mức 37 độ C. Bên cạnh đó, nước sông Sêrêpốk không chảy do các thủy điện ở đầu nguồn không xả nước khiến cá thiếu ôxy rồi chết.

“Lúc mới phát hiện, chúng tôi đã kiểm tra cá và sát trùng nhưng vẫn không ngăn được lượng cá chết. Để xử lý số lượng cá chết nhiều trong ngày, trang trại đã phải huy động hết nguồn nhân lực vớt cá chết để xử lý theo quy định tránh gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tiến hành lắp đặt hệ thống quạt nước trong các lồng, bè để tăng lượng oxy cho cá, tuy nhiên vẫn không cứu được”, anh Hà buồn rầu.

...
Cá chết trôi trên sông Sêrêpốk.

Để ngăn chặn tình trạng cá nuôi trong lồng, bè chết trong thời điểm nắng nóng gay gắt này, các hộ nuôi cá lồng bè tại đây cũng đã đề nghị các đơn vị vận hành thủy điện trên sông Sêrêpốk điều tiết nguồn nước trong mùa khô phù hợp để vừa bảo đảm lưu lượng trên dòng sông cũng như sinh kế người dân nuôi cá lồng bè trên sông.

Quan sát trên đoạn sông Sêrêpốk dài khoảng 5 km chảy qua địa bàn xã Ea Na và xã Buôn Chóa giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, hiện có gần 20 hộ gia đình và trang trại nuôi cá trên lồng, bè. Mỗi ngày có hàng chục tấn cá chết, các chủ trại nuôi cá đang nỗ lực vớt số cá chết để tiêu hủy hoặc ủ làm phân đạm cá. Tuy nhiên, một lượng lớn cá chết vẫn trôi nổi trên sông Sêrêpốk.

Người dân đang vớt cá chết đảm bảo vệ sinh môi trường.
Người dân đang vớt cá chết để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ea Na, huyện Krông Ana Nay H’úy cho biết: Sau khi nắm thông tin cá nuôi ở các lồng, bè trên sông Sêrêpốk chết, chính quyền địa phương đã trực tiếp trao đổi với các hộ nuôi cá phải vớt lên ủ làm phân hoặc chôn vào gốc cây để tránh tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước sông cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Địa phương đã báo cáo các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác định nguyên nhân và hỗ trợ người nuôi cá triển khai các biện pháp nhằm giảm thiệt hại. Với tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, trong những ngày tới, hiện tượng cá chết sẽ tiếp tục diễn ra. Do đó, các hộ nuôi cá nên tiếp tục theo dõi tình hình và có các biện pháp như; lắp quạt nước để tăng oxy trong các lồng bè nhằm hạn chế cá chết; xử lý số lượng cá trên sông để đảm vệ sinh môi trường…

Người dân nuôi cá lồng bè trên dày đặc trên sông Sêrêpốk.
Người dân nuôi cá lồng bè dày đặc trên sông Sêrêpốk.

Trước tình trạng cá chết bất thường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Ana đã có văn bản thông báo kết quả quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường nguồn nước đầu dòng trong khu vực nuôi trồng thủy sản lồng, bè trên sông Krông Ana đợt 1 năm 2023 của Chi cục Thủy sản tỉnh Đắk Lắk đến các hộ chăn nuôi cá trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp và xã Ea Na biết để triển khai các biện pháp phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Hàng chục tấn cá nuôi lồng, bè chết trắng trên sông Sêrêpốk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO