Dân khiêng quan tài đòi tiền bồi thường đất

Nghĩa Sơn 10/11/2015 21:12

Sáng nay, 10/11, một người đàn ông đã mặc áo tang và đưa chiếc quan tài trống đặt trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi ngang qua thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Nam để phản ứng về việc gia đình ông không được nhận tiền đền bù.

Chiếc quan tài được đặt nơi mảnh đất ông Tịnh.

Người nói trên là anh Đoàn Văn Tịnh (41 tuổi), ngụ thôn Trà Lang.

Sự việc cũng khiến hàng trăm người dân có đất trên tuyến đường nói trên, người hiếu kỳ các địa phương lân cận tập trung tại khu vực.

Cùng ngày, UBND xã Tam Ngọc đã phải tổ chức buổi đối thoại với người dân ngay tại khu vực anh Tịnh đặt quan tài. Buổi tiếp xúc có lãnh đạo TP Tam Kỳ, lãnh đạo xã Tam Ngọc và ông Huỳnh Điệp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ cùng hàng trăm người dân địa phương.

Tại đây, anh Tịnh trình bày, gia đình anh có mảnh đất rộng 2.015 m2 trồng cây lâu năm tại khu vực trên. Khi thực hiện dự án đường cao tốc, cán bộ làm công tác bồi thường đã tiến hành đo đạc diện tích, kiểm kê cây cối ở trên đất nhưng đã 4 năm nay gia đình không được nhận tiền đền bù. Khi phản ánh tới cơ quan chính quyền thì chỉ nhận được lời hứa hẹn.

Rất nhiều ngừời dân đã kéo đến hiện trường nơi ông Tịnh đặt quan tài.

Nhiều người dân cũng cho rằng, đất nông nghiệp được đền bù 84.000 đồng/m2 theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam nhưng họ chỉ được áp giá 44.000 đồng/m2. Việc áp giá đền bù mồ mả không đồng nhất, người cao kẻ thấp, khi dân phản ứng thì các cán bộ mới nâng giá. Một số hộ dân cho biết, số tiền họ được nhận ít hơn số tiền niêm yết tại xã mà không rõ nguyên nhân, cán bộ còn hứa hẹn nhiều lần…

Tại buổi đối thoại, ông Điệp thừa nhận trong quá trình thực hiện với một số hộ dân có nhiều khó khăn do vướng hồ sơ thủ tục, việc xác định nguồn gốc đất khó khăn và một số nguyên nhân khác nên cán bộ bồi thường có sai sót dẫn đến việc đền bù chậm, đền bù thiếu cho người dân và hứa sẽ khắc phục sớm.

Về việc áp giá đền bù, ông Điệp khẳng định, đã làm đúng và đưa ra nhiều văn bản. Tuy nhiên, nhiều người dân không đồng tình.

Phó bí thư Thành ủy Tam Kỳ, Trần Nam Hưng đối thoại với dân.

Sau đó, Phó bí thư Thành ủy Tam Kỳ, Trần Nam Hưng cũng có mặt tại buổi đối thoại. Ông Hưng cho biết, dù không nắm tất cả những bức xúc của người dân nhưng qua thông tin ông biết được thì trong việc áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng, cán bộ của TP có sai sót nên thay mặt lãnh đạo TP Tam Kỳ, ông Hưng “xin nhận khuyết điểm trước người dân”.

Do trời tối nên ông Hưng mời người dân vào chiều 11/11 đến phòng họp của UBND TP Tam Kỳ để tiếp tục phản ánh những bức xúc. Lãnh đạo TP sẽ lắng nghe và giải quyết ngay cho từng hộ dân. Về trường hợp anh Tịnh, ông Hưng cũng hứa sẽ giải quyết trong ngày 11/11.

Người dân cuối cùng cũng đồng tình giải tán, nhưng đề nghị lãnh đạo TP Tam Kỳ về địa phương giải quyết cho người dân thay vì bà con kéo đến phòng họp của UBND TP, ông Hưng đồng ý với đề nghị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân khiêng quan tài đòi tiền bồi thường đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO