Dấu hiệu 'chuyển mình' của phim hoạt hình Việt

Hoàng Vân 19/10/2023 10:04

Bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên của Việt Nam – “Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí” vừa chính thức ra mắt khán giả trên toàn quốc. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình của hoạt hình Việt Nam, từ sản phẩm trực tuyến và truyền hình sang điện ảnh.

Bước tiến mới của hoạt hình Việt Nam

“Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” tạo ra bước ngoặt mới cho thị trường phim hoạt hình.

Nằm trong dòng chảy phát triển của thị trường hoạt hình khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hoạt hình Việt Nam cũng đã và đang có những bước đi ấn tượng.

Thị trường Việt Nam ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp đầu tư sản xuất phim hoạt hình một cách chỉn chu và chuyên nghiệp, ứng dụng những công nghệ hàng đầu trên thế giới. Trong số đó, "Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí” nổi lên như một cánh chim đầu đàn trong ngành sản xuất và thương mại hóa sản phẩm hoạt hình. Ngày 13/10 vừa qua, phim chính thức ra rạp phục vụ khán giả.

Lần đầu tiên công chiếu trên YouTube từ năm 2018, "Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí" nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong giới hoạt hình toàn cầu, bộ phim hoạt hình “make in Vietnam” từng lọt vào Top 5 kênh YouTube có nhiều lượt xem nhất tại Mỹ.

Nếu trước đó, nhân sự người Việt chỉ được biết đến trên đấu trường quốc tế với vai trò đóng góp cho những bộ phim hoạt hình mang “quốc tịch” ngoại quốc như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, thì giờ đây “Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí” chính là minh chứng tiêu biểu nhất cho thấy một bộ phim “make in Vietnam” 100% chinh phục khán giả thế giới một cách ngoạn mục.

Tính đến nay, bộ phim đã sản xuất lên tới 3.700 tập, dịch ra 20 ngôn ngữ và được phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia. “Wolfoo" có hơn 100 triệu khán giả theo dõi thường xuyên và đạt bình quân hơn 3 tỷ lượt xem mỗi tháng, trong đó lượng khán giả đông đảo nhất đến từ Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ. Mới đây nhất, Wolfoo đã vượt qua những vòng kiểm duyệt gắt gao để được cấp phép phát sóng trên truyền hình trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho toàn ngành hoạt hình trong nước. Điều này cho thấy Việt Nam đang từng bước bắt kịp với thị trường hoạt hình thế giới, có khả năng tạo nên những sản phẩm hoạt hình mang tầm cỡ quốc tế nếu biết tận dụng nguồn lực, tập trung sức mạnh và ưu thế của Việt Nam trong ngành hoạt hình.

Hoạt hình Việt bước sang một chương mới?

Việt Nam hiện sở hữu đội ngũ nhân sự giàu tiềm năng, tuy nhiên cần có những cơ hội hợp tác cùng phát triển để hoạt hình “make in Vietnam” vươn xa hơn nữa trên đấu trường thế giới.

Theo số liệu từ CGV Việt Nam, doanh thu phim hoạt hình chiếm 12 - 15% tổng doanh thu phim chiếu rạp mỗi năm. Con số này cho thấy tiềm năng của phim hoạt hình chiếu rạp là rất lớn nhưng do những khó khăn kể trên đã khiến thị trường Việt trước nay vẫn chỉ là “sân chơi” của những bộ phim ngoại nhập.

Dù việc “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hoạt hình nói riêng và ngành điện ảnh Việt Nam nói chung hay không sẽ cần thêm thời gian để trả lời, nhưng có thể khẳng định bộ phim sẽ là bước đệm để hoạt hình Việt khai thác tiềm năng và phát triển trên địa hạt phim điện ảnh.

Đạo diễn Phan Thị Thơ - người đứng sau thành công của “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” cho rằng: Thị trường phim hoạt hình Việt Nam là một thị trường có nhiều tiềm năng chưa được khai phá. So với thị trường quốc tế, nhìn chung phim hoạt hình Việt Nam còn thua kém về chất lượng kịch bản, sự đa dạng và thiếu sản phẩm có sức hút. Một số nguyên nhân chính đến từ việc thiếu thốn nguồn lực chất lượng cao, thiếu kinh nghiệm hay chuyên môn để sản xuất những dự án lớn, thiếu kinh nghiệm để thương mại hóa sản phẩm, thiếu bệ đỡ từ chính sách của Nhà nước cho ngành hoạt hình.

Tuy nhiên, thị trường phim hoạt hình Việt Nam cũng có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực trong những năm gần đây. Một số studio hoạt hình đã có những bước tiến vượt bậc trong việc sản xuất các tác phẩm hoạt hình chất lượng cao, mang đậm nét văn hóa dân gian Việt Nam, và gây được tiếng vang trên thị trường trong và ngoài nước, như các sản phẩm “Wolfoo’, “Tiny” hay “Fairy Tales” đã chinh phục được trẻ em toàn cầu chỉ trong một thời gian ngắn.

"Những ví dụ điển hình như trên cho thấy, phim hoạt hình Việt Nam có thể phát triển và cạnh tranh với thị trường quốc tế cần có sự đầu tư bài bản, sự hỗ trợ về chính sách của Nhà nước để sản phẩm hoạt hình không chỉ phục vụ khán giả trong nước mà còn có thể xuất khẩu ra quốc tế. Tôi hy vọng rằng trong tương lai, sẽ có nhiều tác phẩm hoạt hình Việt Nam chất lượng cao, mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa", đạo diễn phim “Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí”, đạo diễn Phan Thị Thơ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu 'chuyển mình' của phim hoạt hình Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO