Kể từ khi vận hành mô hình chính quyền mới, Quảng Ninh càng chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Phong trào “Bình dân học vụ số” cũng được lan toả sâu rộng để hỗ trợ người dân từng bước trở thành công dân số.
Ứng dụng số gắn kết chính quyền với người dân, doanh nghiệp
Cập nhật các tin tức và lịch tàu mới nhất; trao đổi kiến nghị, phản ánh với chính quyền; liên hệ tới các số đường dây nóng… tất cả đều được người dân, doanh nghiệp và du khách của Đặc khu Cô Tô thao tác đơn giản ngay trên Zalo mini app Cô Tô Digital chỉ với 1 chạm.
Cô Tô Digital là một ứng dụng số, được Đặc khu Cô Tô cho ra mắt từ ngày 9/7, sau khi chính quyền mới đi vào hoạt động nhằm tăng cường sự kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và du khách với chính quyền trên không gian số.
Sau khi trải nghiệm Cô Tô Digital, chị Phan Thúy Hằng (khu 2, Đặc khu Cô Tô) đánh giá: Ứng dụng tích hợp nhiều tiện ích hữu dụng và được thiết kế với giao diện trực quan, dễ sử dụng nên ngay cả người lớn tuổi, không thông thạo công nghệ thông tin cũng có thể tiếp cận một cách nhanh chóng, dễ dàng. Các thông tin trên app được cập nhật mới liên tục, nội dung hữu ích, đáng tin cậy… Đặc biệt là người dân có thể kết nối 2 chiều, trao đổi các kiến nghị, phản ánh với chính quyền một cách thuận tiện, nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả ngay trên app.
Bà Ngô Thị Minh Sao - Phó trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội Đặc khu Cô Tô thông tin: Kể từ khi ra mắt đến nay, Cô Tô Digital đã ghi nhận gần 3.000 lượt truy cập. Thông qua ứng dụng, chính quyền đặc khu đã nhận được nhiều câu hỏi, phản ánh của người dân, doanh nghiệp, nội dung chủ yếu về vị trí, địa chỉ của các trụ sở mới; điều kiện để cập nhật thông tin của các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên app; hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC);… thời gian trả lời, giải đáp thông qua app rút ngắn hơn so với phương pháp truyền thống, trung bình khoảng từ 2 - 4 tiếng hoặc 1 ngày tùy theo nội dung.
“Dù mới đi vào vận hành, ứng dụng Cô Tô Digital đã bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, chứng minh vai trò là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp và du khách, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện tại Đặc khu. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện, cập nhật và mở rộng các tiện ích nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn, như phát triển trợ lý ảo AI để có thể trả lời, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của người dùng nhanh chóng hơn…”-bà Sao nhấn mạnh.
Không chỉ riêng Đặc khu Cô Tô, các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị toàn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Từ đó nhiều mô hình hay và sáng tạo đã được ra đời như: “Từ điển số” của Công an tỉnh Quảng Ninh; Phần mềm “Trợ lý ảo” của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh được Viện KSND Tối cao đánh giá cao và quyết định áp dụng trong toàn ngành từ năm 2025…
Trang bị kỹ năng số cho người dân
Xác định người dân là trung tâm, chủ thể và động lực trong chuyển đổi số, Quảng Ninh cũng chú trọng đẩy mạnh các giải pháp lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm trang bị, nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân.
Nổi bật trong đó là đợt cao điểm 30 ngày mở các lớp “Bình dân học vụ số” do Tỉnh Đoàn Quảng Ninh triển khai từ ngày 10/7, tập trung tại các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện tiếp cận công nghệ còn hạn chế.
Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Nguyễn Phương Thảo thông tin: Triển khai đợt cao điểm đến nay, toàn tỉnh đã có 175 lớp “Bình dân học vụ số”, 260 hoạt động phổ cập kỹ năng số cho hơn 10.000 người. Trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, người trung niên, cán bộ hưu trí, đồng bào dân tộc thiểu số… Các lớp học áp dụng mô hình “1 thanh niên kèm 1 người dân” và phương pháp “học đi đôi với thực hành” kết hợp với việc đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số như Zalo mini app “Thanh niên Quảng Ninh số”, nhóm Zalo tổ dân, khu phố… nhằm lan tỏa kiến thức sâu rộng và bền vững.
Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh còn triển khai “90 ngày cao điểm tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân giải quyết các TTHC trong quá trình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh” từ ngày 7/7. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai 55 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 1.950 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ trực tiếp hơn 8.890 lượt người dân làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và tại các xã, phường, đặc khu. Cùng với đó thành lập 48 tổ thanh niên tình nguyện hỗ trợ lưu động cho hơn 1.000 hộ dân tại địa bàn dân cư khu vực thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới… kê khai, nộp hồ sơ, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
“Chúng tôi mong muốn mỗi đoàn viên thực sự trở thành “hạt nhân chuyển đổi số” ở cơ sở, không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn kiên trì, giúp người dân tự tin sử dụng công nghệ trong cuộc sống hằng ngày. Bởi công nghệ số có thể thay đổi rất nhanh, nhưng nhận thức, thói quen của người dân lại cần sự bền bỉ và trách nhiệm của tuổi trẻ để tạo ra chuyển biến” - Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Nguyễn Phương Thảo nhấn mạnh.