Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá

Tùng Lâm 05/11/2015 17:58

Ngày 5/11, Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn “MTTQ với công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá” và “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cho 9 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thái Bình. Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị tập huấn.

Thạc sỹ Phan Thị Hải, Phó giám đốc Quỹ quốc gia phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết, khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó 69 chất là tác nhân gây ung thư, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc như: Ung thư phổi, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…

Cũng theo bà Hải, mỗi năm trên Thế giới có khoảng 6 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có 600.000 người chết do các bệnh gây ra bởi sự phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Tổ chức Y tế thế giới dự báo, nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời trong thế kỷ 21, tổng số người tử vong do những căn bệnh thuốc lá gây ra sẽ lên đến 1 tỷ người…

Hiện Việt Nam nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trong đó, có đến 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá, 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, qua lớp tập huấn này, cán bộ Mặt trận 9 tỉnh phía Bắc được tiếp thu những nội dung cơ bản về tác hại của việc sử dụng thuốc lá và các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Từ đó đội ngũ cán bộ sẽ có những kiến thức cơ bản về tác hại thuốc lá để tuyên truyền rộng rãi tới người dân tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị nhằm ngăn ngừa và giảm tỷ lệ hút thuốc, tạo môi trường trong lành không có khói thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Đối với Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ”Phó chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị: Cán bộ Mặt trận các cấp tham gia giám sát hoạt động của ngành y tế để triển khai tốt Đề án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá