Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động khuyến học

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động khuyến học

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 6 – Khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: "Năm 2025 có nhiều dấu mốc đặc biệt quan trọng của đất nước và của Hội Khuyến học Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua, đánh giá thẳng thắn những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế. Đồng thời thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, chuẩn bị cho Đại hội VII Hội Khuyến học Việt Nam, nhiệm kỳ 2026-2031".

GS.TS Nguyễn Thị Doan phát biểu tại hội nghị.
GS.TS Nguyễn Thị Doan phát biểu tại hội nghị.

GS.TS Nguyễn Thị Doan ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ khuyến học các cấp trong cả nước. 

Trong bối cảnh đất nước triển khai mạnh mẽ chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW; thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp; điều kiện hoạt động của Hội ở nhiều địa phương còn khó khăn, nhưng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vẫn được duy trì và từng bước phát triển.

Công tác tập huấn các văn bản mới được triển khai kịp thời; phong trào "Bình dân học vụ số" bước đầu đạt kết quả tích cực. Trong sắp xếp tổ chức bộ máy Hội cấp tỉnh, cấp xã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Dù gặp nhiều khó khăn, quỹ khuyến học ở hầu hết các tỉnh vẫn tăng trưởng; các hoạt động trao học bổng, hỗ trợ học sinh vùng bão lũ tiếp tục được quan tâm, triển khai kịp thời.

Năm 2025 cũng ghi dấu sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với Hội Khuyến học Việt Nam.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng báo cáo kết quả hoạt động Hội trong thời gian qua. Trong đó, một điểm nhấn quan trọng là việc triển khai các nội dung mới, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước, như "Bình dân học vụ số", "Khuyến học số", "Khuyến học xanh"... 

Về nhiệm vụ năm 2026, GS.TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó có tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức Hội Khuyến học các cấp, nhất là ở cấp xã, phường sau sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để sớm ổn định tổ chức, nhân sự, bảo đảm duy trì thường xuyên, liên tục hoạt động khuyến học ở cơ sở, không để phong trào bị gián đoạn.

Tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội VII Hội Khuyến học Việt Nam, nhiệm kỳ 2026-2031, gắn với tổng kết 30 năm xây dựng và phát triển Hội. Đồng thời, tổ chức tổng kết, biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống Hội.

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập gắn với việc quán triệt và triển khai hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Đảng về phát triển giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tập trung triển khai sâu rộng các nội dung mới như "Bình dân học vụ số", "Khuyến học số", "Khuyến học xanh", bảo đảm thiết thực, phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động khuyến học.

Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác khuyến học, khuyến tài. Đa dạng hóa các hình thức vận động xây dựng quỹ khuyến học; mở rộng phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội; ưu tiên hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, bão lũ và người lớn học tập suốt đời.

Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, tạo động lực thúc đẩy phong trào khuyến học phát triển bền vững; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội.

Thu Hương