Đề nghị dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi

Nguyễn Quốc 12/09/2023 11:09

Ngày 11/9, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế về việc thờ phụng 2 nhà vua Tây Sơn là Thái Đức (Nguyễn Nhạc) và Quang Trung (Nguyễn Huệ) tại Miếu Đôi thuộc làng Dã Lê Chánh, phường Thủy Vân, thành phố Huế.

Miếu Đôi tại làng Dạ Lê Chánh. Ảnh: Đình Đính.

Công văn này được gửi sau khi Sở này nhận được thư của Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế về việc chuẩn bị lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi dự kiến được tổ chức vào ngày 13/9.

Theo Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, qua theo dõi tọa đàm ngày 24/6 và ý kiến của các nhà nghiên cứu, sở cho rằng cần có các bằng chứng khoa học đáng tin cậy để có thể đưa ra kết luận về sự liên quan giữa Miếu Đôi và các vua nhà Tây Sơn.

Do đó, đề nghị Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế phối hợp cùng Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế và các nhà nghiên cứu để tiếp tục tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học nhằm tìm kiếm, đưa ra các chứng cứ khoa học về vấn đề nêu trên, tạo được sự đồng thuận trong giới học thuật và dư luận.

Việc tưởng niệm, thờ cúng 2 vua nhà Tây Sơn tại Miếu Đôi cần có sự thống nhất của chính quyền địa phương và ban đại diện làng Dã Lê Chánh. Hiện nay, vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Do đó, việc tổ chức các nghi lễ truyền thống cúng tế trong năm cứ theo lệ cũ thực hiện; tránh việc tạo dựng, phát sinh yếu tố mới không đúng quy định và gây bức xúc trong dư luận.

Ngoài ra, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng có văn bản gửi UBND thành phố Huế về việc xác minh việc dựng tượng hai nhà vua tại Miếu Đôi.

Văn bản của Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế nêu rõ, theo thông tin phản ánh về việc Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế đã tự ý dựng tượng, phù điêu 2 vua Thái Đức và Quang Trung tại Miếu Đôi và đang chuẩn bị tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung là chưa có căn cứ xác thực.

Vì vậy, Sở đề nghị UBND thành phố Huế chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên; báo cáo phương án xử lý (nếu có).

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch UBND phường Thủy Vân cho biết, địa phương đã có văn bản gửi Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế yêu cầu dừng hoạt động cúng giỗ vua Quang Trung cho đến khi vấn đề được làm rõ và được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO