Đề nghị tăng mức xử phạt đua ô tô lên mức 20-25 triệu đồng

Quang Thành 23/09/2021 07:12

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ xem xét dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

Người đua xe máy trái phép có thể bị xử phạt 15 triệu đồng

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc sửa đổi lần này nhằm đồng bộ với Luật xử lý vi phạm hành chính vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, bao gồm nhiều nội dung mới như tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tăng thẩm quyền xử phạt của một số chức danh.

Trước đó, Nghị định 100 được ban hành đã tăng mức xử phạt vi phạm hành chính với nhiều hành vi, tuy nhiên một số hành vi vi phạm vẫn có mức phạt chưa đủ răn đe.

Vì vậy, nội dung sửa đổi của Nghị định 100 tập trung vào việc tăng mức phạt đối với một số vi phạm đồng thời bổ sung các quy định cụ thể, tạo cơ sở pháp lý và quy trình cho lực lượng thực thi công vụ.

Cụ thể, dự thảo của Bộ GTVT có đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua xe máy lên 10-15 triệu đồng thay vì 7-8 triệu đồng như quy định hiện hành. Trong trường hợp đua ôtô, mức xử phạt từ 8-10 triệu đồng tăng lên 20-25 triệu đồng.

Việc tăng mức xử phạt được cho là xuất phát từ việc trong thời gian qua tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã xảy ra tình trạng sử dụng ôtô, xe máy để đua xe trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Theo thống kê sơ bộ, trong 9 tháng đầu năm 2021, công an các địa phương đã bắt giữ 3.051 đối tượng, tạm giữ 2.753 phương tiện, trong đó khởi tố 9 vụ về các hành vi tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, với 62 đối tượng...

Hành vi của các đối tượng được đánh giá là nguy hiểm khi tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây mất an toàn giao thông, gây rối trật tự công cộng.

Thậm chí có trường hợp chặn đường để tổ chức đua xe hay “quái xế” sẵn sàng lao xe vào lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ khi bị chốt chặn, thể hiện tính côn đồ và thái độ thách thức các cơ quan chức năng đang làm nhiệm vụ.

Tăng mức xử phạt là cần thiết

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, anh Hoàng Công C. (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Tôi đồng tình với việc tăng mức xử phạt như dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019. Các đối tượng đua xe không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Hành vi đua xe còn gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính bản thân các tay đua và người tham gia giao thông. Vì vậy, mức phạt phải tăng nặng mới đủ sức răn đe”.

Đồng quan điểm với anh C., chị Mai Thanh H. (29 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) mong muốn mức xử phạt theo dự thảo mới sẽ giảm bớt tình trạng vi phạm giao thông: “ Mức xử phạt đối với hành vi tổ chức đua xe trái phép tăng lên cao sẽ có sự tác động nhất định đến nhận thức và thái độ của nhiều đối tượng, phần nào hạn chế việc đua xe trái phép”.

Liên quan đến dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 của Bộ GTVT, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, về mặt xây dựng pháp luật thì các quy định xử phạt tăng lên rất nhiều, như vậy đã phần nào đáp ứng thực tiễn về xử lý vi phạm giao thông nói chung trong thời gian qua do chưa có chế tài xử phạt mạnh, đủ sức răn đe đối với người vi phạm.

Hơn nữa, tăng mức xử phạt cũng sẽ răn đe người tham gia giao thông phải có ý thức, trách nhiệm chấp hành đúng quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông cần dựa trên quá trình cân nhắc, đánh giá, phân tích làm sao vừa có đủ sức răn đe, vừa phù hợp với hoàn cảnh chung của người Việt Nam. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật cũng cần thời gian thực thi trên thực tế thì mới đánh giá được hết hiệu quả cũng như tác động của quy định pháp luật đó trong thực tiễn.

Luật sư Tiền cũng cho rằng, mặc dù tại dự thảo Nghị định 100, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đua xe trái phép tăng lên rất nhiều so với quy định hiện hành là cần thiết.

Một vấn đề cũng rất quan trọng là tính nghiêm túc của cơ quan chức năng trong quá trình thực thi các quy định xử phạt vi phạm giao thông vì có nhiều trường hợp lời nhắc nhở, giải thích có sức nặng của cảnh sát giao thông đã làm người tham gia giao thông thay đổi nhận thức một cách rõ ràng.

Do vậy, ngoài việc tăng mức xử phạt thì cần có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người dân cùng trách nhiệm đối với sức khỏe, tính mạng của những người khác khi tham gia giao thông. Bởi nếu làm không tốt công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp phòng ngừa thì có tăng mức chế tài hành chính đến bao nhiêu chăng nữa cũng không ngăn chặn được các hành vi tổ chức đua xe trái phép hiện nay.

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đối với những hành vi nguy hiểm, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi thì cần xử lý hình sự mới đảm bảo trật tự giao thông và an toàn cho người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị tăng mức xử phạt đua ô tô lên mức 20-25 triệu đồng