Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có đề xuất Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, làm vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Ban Quản lý dự án 85, đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 2, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, cho hay đơn vị đề xuất ACV nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại dự án sân bay Long Thành, làm vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo Ban Quản lý dự án 85, hiện nay dự án sân bay Long Thành đang triển khai thi công san hạ cốt nền, lượng đất đào ra trong quá trình này tương đối lớn.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị ACV cho phép đơn vị và các nhà thầu nghiên cứu, đánh giá chất lượng, phân loại và tận dụng nguồn đất đào dư thừa để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, các cơ quan chức năng của tỉnh và Ban Quản lý dự án 85 đã phối hợp tiến hành khảo sát các mỏ vật liệu đất đắp phục vụ thi công. Kết quả cho thấy, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.
Trong ngắn hạn, ngành chức năng chưa thể cấp phép mỏ vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Tới đây, các đơn vị sẽ đồng loạt triển khai đào đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, nhu cầu đất đắp là rất cấp bách.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 53 km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, nhu cầu đất đắp là khoảng 5,7 triệu m3. Để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 2 mỏ đất thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.