Quốc tế

Điện sạch phát triển nhanh trên toàn cầu

Hà Anh 10/05/2024 08:15

Hàng tỷ người đang sử dụng các loại năng lượng khác nhau mỗi ngày, và năm 2023 là năm phá kỷ lục đối với các nguồn năng lượng tái tạo - những nguồn không thải ra các chất gây ô nhiễm làm nóng hành tinh như carbon dioxide và metan, theo một báo cáo được công bố hôm 8/5 bởi Ember - một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại London.

anhbaiduoi(5).jpg
Các tấm pin mặt trời được lắp đặt gần thị trấn Milagro, tỉnh Navarra, Tây Ban Nha. Nguồn: AP.

Lần đầu tiên, 30% điện năng sản xuất trên toàn thế giới là từ các nguồn năng lượng sạch khi số lượng trang trại năng lượng mặt trời và gió tiếp tục tăng nhanh.

Trong số các loại năng lượng sạch được tạo ra trong năm 2023, giống như mọi năm, các đập thủy điện tạo ra nhiều điện năng nhất. Tuy nhiên, hạn hán ở Ấn Độ, Trung Quốc, Bắc Mỹ và Mexico đã khiến thủy điện chạm mức thấp nhất trong 5 năm. Nghiên cứu cho thấy, biến đổi khí hậu đang khiến hạn hán phát triển nhanh hơn và nghiêm trọng hơn.

Người dân sử dụng nhiều điện hơn bao giờ hết vào năm ngoái. Một phần trong nhu cầu mới này là về máy bơm nhiệt, một giải pháp hiệu quả để sưởi ấm và làm mát các tòa nhà cũng như cho xe điện. Nó cũng sử dụng cho máy điện phân, những loại máy đặc biệt dùng để tách hydro ra khỏi nước nhằm lấy năng lượng. Đây đều là những công nghệ cung cấp giải pháp chống biến đổi khí hậu.

Nhu cầu khác là về điện để cung cấp cho các trung tâm dữ liệu mới và điều hòa không khí khi nhiều nơi trên thế giới trở nên nóng hơn.

Năng lượng mặt trời chiếm tỷ trọng lớn nhất trong năng lượng sạch mới vào năm 2023. Lượng năng lượng mặt trời được bổ sung nhiều hơn gấp đôi so với năng lượng than. Đây cũng là năm thứ 19 liên tiếp năng lượng mặt trời là nguồn phát điện phát triển nhanh nhất. Sự gia tăng lắp đặt năng lượng mặt trời đã diễn ra vào cuối năm và dự đoán trong năm 2024, nguồn điện năng này sẽ còn có bước nhảy vọt lớn hơn nữa.

Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng của năng lượng sạch, nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm phần lớn lượng điện toàn cầu được tạo ra vào năm ngoái, khiến lượng phát thải của ngành điện toàn cầu tăng 1%. Các nhà khoa học cho biết, ngay cả khi chúng ta cắt giảm toàn bộ lượng khí thải nhà kính hiện nay, hành tinh này vẫn sẽ tiếp tục ấm lên trong nhiều năm vì lượng chất ô nhiễm đã được bắn vào bầu khí quyển.

Các nhà phân tích dự báo, thế giới sẽ sử dụng nhiều điện hơn nữa vào năm 2024. Song song với đó, việc sản xuất năng lượng tái tạo cũng sẽ còn tăng nhanh hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện sạch phát triển nhanh trên toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO