Điều chỉnh nguyện vọng: Cân nhắc để cơ hội trúng tuyển cao nhất

Thu Hương 26/07/2021 06:30

Các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 chính thức biết điểm thi từ 0h sáng nay (26/7). Hẳn sẽ có những niềm vui, nỗi buồn, song một  việc cần làm ngay sau khi biết điểm thi là phải cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng (NV) dự tuyển vào các trường ĐH.

Theo quy định tuyển sinh 2021, thí sinh được điều chỉnh NV 3 lần thay vì 1 lần như các năm trước. Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý một mã ngành có thể có nhiều tổ hợp xét tuyển, thí sinh dựa vào điểm thi đã biết để chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất đăng ký xét tuyển để tăng cơ hội vào ĐH đúng ngành yêu thích.

Thí sinh Hà Nội thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Có thể thay đổi tất cả nguyện vọng

Theo đó, thí sinh được điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian 10 ngày, từ 7/8 đến 17h ngày 17/8. Các nội dung thí sinh có thể thay đổi là thứ tự NV, thay đổi khối tổ hợp xét tuyển, các ngành, trường... Tất cả các em đã đăng ký xét tuyển bằng phiếu hay trực tuyến đều có thể điều chỉnh NV trực tuyến.

Những mốc thời gian cần lưu ý

Trường ĐH công bố điểm sàn xét tuyển: ngày 5/8

Thời gian điều chỉnh NV xét tuyển ĐH: từ ngày 7 đến 17/8

Công bố điểm chuẩn xét tuyển ĐH (đợt 1): ngày 23/8

Thời gian xác nhận nhập học: ngày 1/9

Xét tuyển ĐH bổ sung: ngày 8/9 - tháng 12/2021

Các thí sinh phúc khảo các bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh truy cập địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh NV đăng kí xét tuyển trực tuyến.

Lưu ý, tổng số NV đăng kí xét tuyển sau khi điều chỉnh không lớn hơn số NV đã đăng ký ban đầu khi đăng ký dự thi. Trường hợp thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu, hoặc sửa sai sót nội dung liên quan đến đối tượng, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin này và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số NV tăng.

Căn cứ điểm chuẩn các năm trước để điều chỉnh

Đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đưa ra lời khuyên: Thí sinh nên tranh thủ thời hạn điều chỉnh NV để tận dụng tối đa cơ hội đăng ký vào ngành nghề yêu thích ở các nhóm trường khác nhau, phù hợp với điểm thi của mình. Nếu chỉ cố vào ĐH bằng được mà tạm bỏ qua yếu tố ngành nghề yêu thích sẽ rất dễ có tâm lý chán nản khi vào học, rồi lại nghĩ đến việc chuyển ngành học hoặc bỏ ngang giữa chừng, rất lãng phí thời gian và tiền bạc.

Thí sinh có thể theo dõi mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo NV1 của tất cả các ngành của các trường để cân nhắc xem mình có đủ điều kiện nộp hồ sơ hay không. Tuy nhiên, cần căn cứ vào điểm chuẩn đỗ vào các ngành, trường của các năm 2020, 2019… để dự đoán điểm chuẩn vào trường, ngành năm nay, đặc biệt với các ngành “hot” điểm chuẩn thường cao hơn nhiều so với điểm nhận hồ sơ vào trường.

Theo quy định của Bộ GDĐT, nếu thí sinh đã đỗ NV1, hệ thống sẽ tự ngừng xét tuyển các NV sau. Vì thế, thí sinh dù đủ điểm đỗ NV2 không thể học ngành có NV ưu tiên thấp hơn (NV2) trong cùng một đợt xét tuyển.

Nếu trong đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh không xác nhận nhập học với trường đã trúng tuyển ở NV1 thì sẽ coi như từ chối học và có thể tham gia xét tuyển đợt bổ sung. Tuy nhiên, việc này rất rủi ro vì ngành thí sinh muốn vào có thể đã xét tuyển đủ chỉ tiêu ở đợt 1 và không xét tuyển đợt bổ sung.

ThS Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh lưu ý thí sinh khi điều chỉnh phải căn cứ vào điểm thi, điểm sàn, điểm chuẩn các năm trước, khoảng 3 năm gần nhất.

Để an toàn hơn thì nên cộng thêm 1 hoặc 2 điểm. Trước khi đặt bút thay đổi NV cần tìm hiểu kỹ về các trường, tham chiếu thầy cô, ba mẹ, chuyên gia, các sinh viên của trường và tìm hiểu kỹ chỉ tiêu các phương thức xét tuyển. Cần ưu tiên ngành, trường, phương thức xét tuyển.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh lưu ý, không phải tất cả các thí sinh đều cần thay đổi NV. Chỉ khi nào mức điểm của các em quá chênh lệch so với dự kiến ban đầu, thì lúc đó thí sinh mới cân nhắc để thay đổi lại NV.

“Nhưng sự thay đổi nếu có thì chỉ là xem tổ hợp môn nào có mức điểm cao nhất, và với mức điểm đó thì phù hợp với trường nào hơn, còn ngành học thì các em nên giữ nguyên, không nên vì muốn đậu ĐH mà thêm “đại” một ngành học mình không yêu thích. Rất nhiều em rơi vào tình huống này và thêm “đại” như thế, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của các em”, TS Nhân phân tích.

Theo kinh nghiệm những năm trước, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (TX Gò Công, Tiền Giang) cho biết, đến ngày thay đổi NV, có những thí sinh còn mơ hồ chưa nắm đầy đủ thông tin trong việc lựa chọn ngành học, chưa biết chính xác mình muốn gì, thích gì.

Lúc này, các em có thể tìm kiếm sự tư vấn từ chính các thầy cô dạy trong trường THPT, gọi điện đến đường dây nóng của các trường ĐH, CĐ mà các em có nhu cầu đăng ký vào trường để được tư vấn, hướng dẫn…

“Chỉ nên đăng ký sau khi đã nhìn nhận rõ về năng lực, sở thích, NV của bản thân. Các em nên cân nhắc tìm hiểu thật kỹ sau đó chủ động điều chỉnh NV nếu muốn để tăng tính chủ động, tự lập và chịu trách nhiệm trước sự lựa chọn của chính mình”, ông Hải chia sẻ.

Bộ GDĐT sẽ công bố kết quả đối sánh điểm thi với học bạ

Từ 0h ngày 26/7, tất cả 63 hội đồng thi trong cả nước đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đợt 1. Sau khi các Hội đồng thi công bố điểm thi, Bộ GDĐT sẽ công bố phổ điểm các môn thi và công bố kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với điểm học bạ lớp 12.

Để việc công bố điểm thi thuận lợi, Bộ GDĐT đã cùng các hội đồng thi chuẩn hoá cơ sở dữ liệu điểm thi bảo đảm chính xác, bảo mật. Bộ GDĐT cũng đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động tra cứu điểm thi của thí sinh; tránh để xảy ra các sự cố về kỹ thuật trong quá trình tra cứu điểm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh nguyện vọng: Cân nhắc để cơ hội trúng tuyển cao nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO