Tinh hoa Việt

Điều đáng tiếc trong buổi thiền trà với tỷ phú Bill Gates

AN HÒA 10/04/2024 20:30

Sau khi Tinh hoa Việt số 215 ra ngày 10/3/2024 đăng bài viết “Buổi thiền trà đặc biệt trên đỉnh núi Bàn Cờ với tỷ phú Bill Gates”, có một câu hỏi nhiều người quan tâm: Liệu có điều đáng tiếc nào mà nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng chưa thực hiện được trong buổi thiền trà chiều 6/3 vừa qua?

dieu.jpg
Nhà thơ Trần Đăng Khoa (bên phải) và nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng. Ảnh: NVCC.

Theo nghệ nhân Hoàng Anh Sướng, dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, song có những điều anh dự định thực hiện trong buổi trà đạo với tỷ phú Bill Gates, đã không thể…

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chia sẻ: Chiều hôm đó trên đỉnh núi Bàn Cờ, tôi rất muốn đọc tặng ông Bill Gates và bạn gái của ông - bà Paula Hurd bài thơ “Đầu Xuân uống trà cùng bạn” của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Tất nhiên là bằng tiếng Anh. Theo kế hoạch từ trước, tôi sẽ đọc khi kết thúc buổi thiền trà, trước khi chia tay ông bà. Song rất tiếc, buổi thiền trà đã kết thúc muộn, trời lại tối nên không kịp đọc. Tôi tin, giữa khung cảnh tĩnh lặng, nên thơ như chốn bồng lai tiên cảnh trên đỉnh núi Bàn Cờ ở bán đảo Sơn Trà, trong tâm thế thật bình an khi vừa trải qua 80 phút thiền trà, ông Bill Gates và bà Paula Hurd sẽ thấy hạnh phúc hơn khi nghe bài thơ này.

Vì sao chọn bài thơ “Đầu Xuân uống trà cùng bạn” của nhà thơ Trần Đăng Khoa, nghệ nhân trà đạo Hoàng Anh Sướng chia sẻ: Những ai yêu trà Việt Nam, chắc hẳn đều biết bài thơ “Đầu Xuân uống trà cùng bạn” của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Bởi đây không chỉ là một trong những áng thơ hay nhất của Việt Nam viết về trà mà còn bởi triết lý sâu xa về hạnh phúc thấm đẫm giáo lý nhà Phật. Không phải ngẫu nhiên, nhiều bậc tu hành cũng yêu thích bài thơ này. Và nhiều sư thầy đã kỳ công khắc bài thơ trên gỗ quý dưới dạng thư pháp rồi treo trang trọng trong chùa.

“Nhấp chén trà thứ nhất

Dạ thịt bỗng tỏa hương

Đời thực thành cõi mộng

Trần gian hóa thiên đường.

Ta nâng chén thứ hai

Cho đất trời tinh khiết

Tâm ta bừng sáng ra

Biết thêm điều chưa biết.

Mai sau đời dẫu tuyệt

Chắc gì hơn lúc này

Nào châm thêm chén nữa

Hai đứa mình cùng bay”.

Có một đơn vị quốc tế chuyên tổ chức chương trình khám phá, trải nghiệm cho giới siêu giàu trên thế giới. Họ mời tôi tổ chức buổi tiệc trà cho tỷ phú Bill Gates khi ông sang Việt Nam. Trợ lý của ông làm việc với công ty này và đưa ra chương trình chi tiết: Ở Việt Nam mấy ngày? Ngày đầu tiên ăn uống gì, ở đâu, gặp những ai?... Họ đề xuất tôi tổ chức buổi "thiền trà". Địa điểm dược lựa chọn đó là đỉnh núi Bàn Cờ ở TP Đà Nẵng…

Nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng

Tuy nhiên, còn có một lý do đặc biệt hơn, ít người biết, đó là tình bạn đặc biệt giữa thi sĩ Trần Đăng Khoa và nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng. “Tôi vẫn nhớ, vào buổi sáng mồng 2 Tết năm 2009, tôi và nhà thơ Trần Đăng Khoa ngồi đối ẩm tại Hiên trà Trường Xuân (13 Ngô Tất Tố, Hà Nội). Giống như mọi ngày, anh em tôi thưởng thức trà sen tại không gian cổ kính quen thuộc ấy. Chỉ khác, Hiên trà ngày Tết yên tĩnh hơn, đẹp hơn, đậm sắc Xuân hơn bởi ngoài sân, hoa đào, hoa mai, hoa thủy tiên khoe sắc thắm. Thời tiết hôm ấy thật đẹp. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng, tiếng chim hót ríu ran. Trong khung cảnh bình yên, nên thơ ấy, hương trà sen dường như cũng trở nên thơm hơn khiến tâm hồn thi sĩ rung động. Cảm xúc dâng trào, và ngay tại bàn trà, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã ứng tác tặng tôi bài thơ “Đầu Xuân uống trà cùng bạn”. Câu đầu tiên bật ra cho đến khi câu cuối cùng khép lại, thời gian vỏn vẹn chỉ trong vài phút, đủ cho ẩm khách thưởng thức hết một chén trà”, Hoàng Anh Sướng chia sẻ.

“Ngay từ khi mới ra đời, bài thơ đã được những người yêu trà, yêu thơ đón nhận nồng nhiệt. Rất nhiều người đã ngâm, bình, tán tụng bài thơ với những mỹ từ hay nhất, đẹp nhất”.

Theo nghệ nhân trà đạo này, có 2 điều anh thấy ít người phát hiện, ít người nhắc đến. Điều thứ nhất, nhà thơ Trần Đăng Khoa là một người hiểu trà, sành trà, một “cao thủ” về trà. Sự cao thủ ấy không chỉ thể hiện ở những từ “chuyên môn” mà giới trà đạo hay dùng như: nhấp, nâng, châm… rất tinh tế, rất thiền, mà còn ở sự tiết chế khi thưởng thức. Người sành trà từ cổ chí kim chỉ thưởng thức tối đa 3 chén. Họ nhâm nhi từng ngụm nhỏ nhẹ để cảm nhận hết hương thơm, vị đượm của trà. Không ai uống ừng ực, không ai uống đến no bụng. Vì thế, nếu ai uống đến chén thứ 4 thì người đó sẽ được xếp vào hàng “ngưu ẩm” (trâu ngựa uống). Bài thơ “Đầu Xuân uống trà cùng bạn” có 3 khổ, tương ứng với việc thưởng thức 3 chén trà.

Còn điều thứ hai: Làm bài thơ ca tụng về trà nhưng nhà thơ Trần Đăng Khoa không thuần túy ca tụng về hương, vị, sắc như các thi nhân khác thường làm mà ông ca tụng sự chuyển hóa kỳ diệu của thân, tâm khi thưởng trà. Từ đó, ông gửi gắm một quan niệm, một tuyên ngôn về hạnh phúc. Vì thế, bài thơ mang tầm tư tưởng lớn, chứa đựng những triết lý sâu sa của nhà Phật, của thiền.

“Nhấp chén trà thứ nhất

Da thịt bỗng tỏa hương”.

Nghệ nhân trà đạo Hoàng Anh Sướng phân tích: Hương trà sen thơm đến độ mới nhấp một chén thôi mà bỗng thấy da thịt mình dường như cũng phảng phất hương sen, cũng tỏa hương sen. Nhà thơ Trần Đăng Khoa ca tụng hương trà sen thơm tài đến thế là cùng. Nhưng nếu chỉ hiểu như thế thôi thì đây mới chỉ là câu thơ hay. Ý nghĩa thực của nó lớn hơn thế rất nhiều: Trà có công năng thanh lọc thân tâm, “tẩy bụi trần, rửa lòng tục”. Và nhờ sự chuyển hóa thân tâm kỳ diệu ấy mà:

“Đời thực thành cõi mộng

Trần gian hóa thiên đường”.

Anh dẫn Kinh Hoa Nghiêm có câu: “Nhất thiết duy tâm tạo”. Nghĩa là mọi sự vật hiện tượng đều do tâm tạo thành. Khi tâm ta thanh sạch thì trời đất, vũ trụ dường như cũng thanh sạch theo. Nhờ đó, ta có thể kết nối với nhiều tầng không gian khác nhau, cao hơn, tinh khiết hơn. Đặc biệt, khi tâm an lạc, tâm tinh khiết thì kho tàng trí tuệ sẽ được khai mở. Kho tàng trí tuệ ấy được nhà thơ Trần Đăng Khoa diễn đạt bằng hình ảnh giản dị, gần gũi, dễ hiểu: “Ta nâng chén thứ hai/ Cho đất trời tinh khiết/ Tâm ta bừng sáng ra/ Biết thêm điều chưa biết”. Đó chính là con đường của nhà Phật: Niệm - Định - Tuệ.

Hoàng Anh Sướng cho biết, trong bài thơ, anh đặc biệt thích khổ thơ thứ 3:

“Mai sau đời dẫu tuyệt

Chắc gì hơn lúc này

Nào châm thêm chén nữa

Hai đứa mình cùng bay”.

Với nhà thơ Trần Đăng Khoa, dẫu ngày mai cuộc sống có tốt đẹp đến đâu cũng không chắc gì hơn lúc này, khi chúng ta đang có bình an ở trong tâm, có tình thương và hiểu biết, có tình tri kỷ… Có được những “báu vật” ấy, chúng ta đích thị trở thành những vị tiên ở chính cõi trần này.

Cái thấy “Mai sau đời dẫu tuyệt/ Chắc gì hơn lúc này” là cái thấy của một người tỉnh thức, giác ngộ. Nó rất gần với giáo pháp “Hiện pháp lạc trú” - một trong những giáo pháp căn bản nhất của đạo Phật. Đức Thế Tôn từng dạy: “Quá khứ đã đi qua. Và tương lai chưa tới. Con đừng để tâm chìm đắm. Trong tiếc thương quá khứ. Trong lo lắng tương lai. Con có thể sống an lạc thảnh thơi. Trong giây phút hiện tại”.

“Đầu Xuân uống trà cùng bạn” là một bài thơ ca tụng về trà nhưng lại là một quan niệm, một triết lý của nhà thơ Trần Đăng Khoa về hạnh phúc. Hạnh phúc, với ông, không nằm trong tiền bạc, danh vọng, quyền bính… Hạnh phúc, với nhà thơ Trần Đăng Khoa, là khi ta có một cái tâm an lạc, chứa đầy hiểu biết và thương yêu.

“Bài thơ, không có một chữ nào nhắc đến thiền, đến Phật nhưng lại chứa đựng những triết lý sâu sa của nhà Phật. “Đầu Xuân uống trà cùng bạn” vì thế, xứng đáng là một trong những bài thơ hay nhất viết về trà”, nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng chia sẻ.

Chính vì thế anh muốn đọc trong buổi thiền trà với tỷ phú Bill Gates, nhưng cuối cùng “đáng tiếc” không thực hiện được. “Nhưng thôi, ở đời, có cái gì hoàn hảo trọn vẹn 100% đâu. Đôi khi có chút dở dang, nuối tiếc lại khiến mọi thứ trở nên ấn tượng hơn”, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều đáng tiếc trong buổi thiền trà với tỷ phú Bill Gates

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO