Sức khỏe

Điều trị sán lá gan, người phụ nữ tình cờ phát hiện chửa ngoài tử cung

Hoàng Chiến 22/03/2024 15:17

Trong khi đang điều trị sán lá gan tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ phát hiện một phụ nữ chửa ngoài tử cung.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mới đây bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nữ, 34 tuổi đến từ Vĩnh Phúc. Bệnh nhận có tiền sử khỏe mạnh, gần đây mới phát hiện nhiễm giun đũa chó mèo.

Khoảng 1 tuần nay, bệnh nhân xuất hiện đau bụng vùng cạnh rốn, hố chậu trái. Bệnh nhân có đến cơ sở y tế để thăm khám và chụp chiếu đã phát hiện có một ổ áp xe ở gan trái nghi ngờ căn nguyên do ký sinh trùng.

Sau đó bệnh nhân được giới thiệu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để thăm khám và điều trị. Bệnh nhân nhập viện điều trị tại khoa Vi rút – ký sinh trùng và được chẩn đoán Sán lá gan chưa loại trừ áp xe gan trái do ký sinh trùng.

Trong quá trình điều trị, qua hình ảnh siêu âm, chụp chiếu lại cho thấy ngoài hình ảnh tổn thương ở gan, bệnh nhân còn có thêm hình ảnh khác là một khối hỗn hợp âm ở vùng tiểu khung bên trái (phần thấp của bụng trái) và kèm theo có hình ảnh dịch tự do trong ổ bụng.

Ngay sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ hội chẩn và thống nhất chẩn đoán là chửa ngoài tử cung trên bệnh nhân đang điều trị áp xe gan trái do ký sinh trùng.

Ngay lập tức, bệnh nhân đã được chuyển đến khoa Sản. Sau khi thăm khám kỹ càng, các bác sĩ sản khoa đánh giá, đây là một trường hợp khá đặc biệt khi phát hiện đồng thời chửa ngoài tử cung và bị áp xe gan.

Khối chửa ngoài tử cung có nguy cơ biến chứng xâm lấn, chảy máu mất máu cấp đe dọa tính mạng, nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy khối chửa và tiếp tục điều trị áp xe gan.

Ca phẫu thuật đã được tiến hành kịp thời và an toàn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân giảm hẳn các triệu chứng đau bụng trái, hồi phục tốt.

Bệnh nhân chia sẻ, bản thân không hề biết mình có thai. Mặc dù đã qua nhiều cơ sở y tế nhưng không phát hiện ra chửa ngoài tử cung.

BSCKII Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng khoa Sản – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, ngay sau khi ổn định, bệnh nhân sẽ được chuyển lại Khoa Vi rút – ký sinh trùng để điều trị tiếp bệnh sán lá gan.

"Qua trường hợp này, chúng tôi cũng có lời khuyên đối với các chị em phụ nữ, đặc biệt là các chị em trong độ tuổi sinh đẻ nếu có dấu hiệu chậm kinh, rong kinh, đau bụng thì phải đi khám tại chuyên khoa Sản để có các tư vấn kịp thời", BS Hà nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều trị sán lá gan, người phụ nữ tình cờ phát hiện chửa ngoài tử cung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO